15 giờ:35 phút Thứ năm, ngày 5 tháng 7 , 2018

Chuyện tăng gia ở Trạm Ra đa 27

Không có những khoảng đất trống rộng lớn để quy hoạch vườn, giàn tăng gia chính quy, khoa học như ở đất liền, nhưng những mảnh vườn mi ni trên Trạm Ra đa 27, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 lại rất ấn tượng. Chúng nhỏ gọn, xinh xắn giống như dải áo, vành khăn, nằm len lỏi khắp trong khuôn viên doanh trại vốn eo hẹp về quỹ đất.

Chuyện tăng gia trên Trạm Ra đa 27
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 27 chăm sóc rau xanh.

Trước mắt chúng tôi, trên mỗi khoảnh vườn của bộ đội ra đa nơi đảo tiền tiêu này, đều ngút ngát một màu xanh non mỡ màng của những vạt rau cải, rau muống, mồng tơi, rau ngót, dền, đay… cùng với đó là những luống thuốc nam, vườn gia vị và các giàn bí, giàn mướp trổ hoa vàng rực. Theo Thiếu tá Đặng Văn Đô - Trạm trưởng Trạm Ra đa 27, đóng quân ngoài đảo xa, nếu cứ phụ thuộc vào việc cung cấp thực phẩm từ những chuyến tàu của đất liền thì sẽ không đủ và không bảo đảm chất lượng; nhất là vào mùa biển động. Vì thế, lãnh đạo, chỉ huy Trạm luôn xác định: Phải nỗ lực tổ chức tăng gia, chăn nuôi để có thể chủ động việc tự cung, tự cấp rau xanh, thực phẩm tươi sạch; bảo đảm đời sống vật chất cho bộ đội.

Trạm nằm trên đồi cao, thổ nhưỡng chủ yếu là đá sỏi, quanh năm phải hứng chịu những luồng gió muối từ biển thổi vào. Thậm chí nguồn nước ngọt sinh hoạt cũng còn rất khan hiểm… Để có được rau xanh, bộ đội phải tận dụng mọi khoảng đất trống trong khuôn viên doanh trại để tổ chức tăng gia. Sau những giờ huấn luyện hoặc kết thúc phiên ban, cán bộ, chiến sĩ nơi đây lại tay cuốc, tay xẻng ra san lấp mặt bằng, gom lớp mùn và đất màu từ khắp nơi về bổ sung cho lớp đất mặt, tạo thành những khu vườn nho nhỏ, xinh xinh. Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau xanh ở nơi đây cũng khá kỳ công: Rau trồng xuống rồi, lại phải chôn cọc bê tông, căng lưới che sương, kè đá, xây tường chắn gió, rồi phải tận dụng mọi nguồn nước sinh hoạt để tưới rau. Cứ thế, năm này qua năm khác, những vườn rau lên tiếp mọc lên, bộ đội khéo thâm canh, gối vụ nên gần như mùa nào thức ấy, bếp ăn đều bảo đảm tương đối đủ lượng rau xanh mỗi ngày.

Đại úy Lưu Văn Hưng - Chính trị viên phó của Trạm, vui vẻ trải lòng: Khí hậu ngoài đảo vốn rất khắc nghiệt. Mùa hè, đã nắng thì như người bưng cả chảo lửa mà hắt xuống. Mùa lạnh thì sương muối dày đặc. Quá trình cải tạo đất, bộ đội phải tận dụng cả lá cây, cỏ mục để ủ cho đất màu mỡ. Cải tạo được đất trồng rau đã khó, nhưng để rau phát triển xanh tốt còn khó hơn nhiều. Muốn có đủ rau xanh mỗi bữa, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi và công sức. Từ vun xới, chăm bón, che sương, che nắng, đến tiết kiệm từng chút nước ngọt để tưới rau. Gió biển mang hơi mặn, nếu không che đậy kín rau sẽ bị táp lá. Về mùa mưa, nếu không kịp khơi thông rãnh thoát nước rau cũng bị úng rễ. Khi các vườn rau phát triển tốt sẽ kéo theo việc chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng rất hiệu quả. Hiện nay, trong chuồng của Trạm lúc nào cũng duy trì hơn chục đầu lợn, kế đó là những đàn gà, đàn vịt ngày càng tăng trưởng tốt, bảo đảm cung cấp một phần đáng kể thực phẩm tươi sống cho bữa ăn bộ đội.

Lý giải cho sự khởi sắc này, Đại úy Đỗ Hữu Thông - Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 27, cho biết: “Thức ăn cho chăn nuôi được chúng tôi tận dụng từ các phụ phẩm trong chế biến nấu ăn, còn vườn rau lại được chăm sóc bằng chính nguồn phân bón từ chăn nuôi. Nhờ đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi, đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội được nâng lên rõ rệt. Không chỉ có cảnh quan, môi trường, khuôn viên doanh trại được củng cố xanh, sạch, đẹp, hệ thống pa nô, bảng tin của đơn vị cũng được xây dựng chính quy, đẹp mắt; sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ trên Trạm luôn được bảo đảm”.

Với nỗ lực vượt mọi khó khăn, nêu cao tinh thần lao động cần cù, sáng tạo trong tăng gia sản xuất, Trạm Ra đa 27 đã từng bước bảo đảm tốt đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội; góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: THANH BÌNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website