10 giờ:42 phút Thứ bảy, ngày 21 tháng 7 , 2018

Ghi trên Đài quan sát mắt K25

Đài quan sát mắt K25 trực thuộc Đại đội Chỉ huy Lữ đoàn Phòng không 573, Quân khu 5. Nhỏ về “tầm vóc” nhưng lại có nét đặc thù và sức hấp dẫn riêng. Bằng chứng là cánh báo chí vẫn thầm mơ ước được tác nghiệp nơi đây. Dẫu chỉ một lần đặt chân tới cũng sẽ không thể nào quên.

Ghi trên Đài quan sát mắt K25
Canh trực ở Đài quan sát K25.

Cách xa Lữ đoàn gần chục cây số, Đài nằm trên đỉnh một ngọn núi, tuy không cao lắm nhưng cũng đủ khiến ai muốn “thượng sơn” phải dừng nghỉ giữa chừng, lên tới đỉnh núi phải thở bằng tai. Thế mà, chặng đường này cứ hai ngày anh em trên Đài lại đi chợ một lần, những tháng cao điểm mùa Hè, nước mưa dự trữ đã cạn, hôm nào bộ đội cũng “hạ sơn” để tắm giặt, rồi một công đôi việc vác lên can nhựa chứa 25 lít nước để phục vụ sinh hoạt, nấu nướng.

Lặng lẽ, âm thầm, bất kể mưa nắng, giông bão, cán bộ, chiến sĩ của Đài miệt mài với công việc quan sát bầu trời. Ghé mắt vào kính chỉ huy thì biết, công việc của các anh là “vén mây” để phát hiện mục tiêu từ xa, thông báo báo động cho các lực lượng tác chiến phòng không các loại máy bay đột nhập đường không mà không có trong dự báo bay hoặc các phương tiện bay có hành động bất thường.

Với tầm nhìn xa “trên mười ki-lô- mét”, Đài còn kết hợp theo dõi mặt đất liên quan, góp phần bảo vệ ANCT, TTATXH trên địa bàn đóng quân. Cùng với thường xuyên giữ vững thông tin liên lạc thông suốt, các kíp trực luôn đăng ký sổ sách đầy đủ, tỉ mỉ, rõ ràng. Những năm qua, “con mắt” tinh tường này đã kịp thời phát hiện, cấp báo cho lực lượng chức năng chữa cháy những cánh rừng trồng lâu năm bị giặc lửa đe dọa hay những tình huống bất thường trên vùng trời đơn vị quản lý.

Nhịp sống không ồn ào, hối hả, lúc mới lên đây, có cảm giác hơi… trống vắng. Ấy thế mà khi đã quen rồi, lại lưu luyến không muốn rời. Không có vật cản xung quanh, gió ở Đài lúc nào cũng hào phóng, thổi lồng lộng. Chân bám đất mà đôi khi tôi có cảm giác tay với được đến mây. Nhiều chiến sĩ đã ứng tác thành thơ, phóng bút vẽ như… họa sĩ.

Binh nhất Huỳnh Sĩ Di - Chiến sĩ Trinh sát, cho biết: “Càng lên cao không khí càng mát mẻ, có những đêm Hè chúng tôi còn phải đắp chăn. Đứng ở điểm cao này, có thể quan sát bốn phương tám hướng, nắm được “tâm trạng” của đất, trời, sông, nước. Không đủ người chơi bóng đá, bóng chuyền thì ngoài giờ huấn luyện, canh trực, lo cơm nước, chúng tôi đánh cờ tướng, chơi đàn ghi ta”.

Trung úy CN Nguyễn Tấn Đạt - Đài trưởng bổ sung thêm: “Lữ đoàn rất ưu tiên cho tuyến trước, trang bị ti vi màn hình phẳng 32 inch, có cả giàn karaoke, thùng đựng nước mưa bằng i-nốc, nhà ở lát gạch men, nhà bếp láng xi măng sạch sẽ, sách, báo khá đầy đủ”.

Còn với Binh nhất Võ Văn Trọng Phước - Chiến sĩ Thông tin, cảm nhận: “Ở đây chúng tôi gắn bó với nhau như anh em một nhà, đoàn kết hiệp đồng trong công tác, mọi chuyện vui, buồn cùng nhau san sẻ. Lên đây từ 27 Tết Mậu Tuất 2018, chúng tôi được chỉ huy Lữ đoàn, Đại đội đến thăm, tặng quà, chăm lo chu đáo hậu cần đời sống”.

Đài K25 nuôi các chú khuyển, mang tên các loại máy bay: Boeing, MiG, Mi… Nhiều con rất khôn, bộ đội lên thì vẫy đuôi tíu tít, nhưng phát hiện có người lạ là lập tức sủa vang để… báo động. Thượng úy Trần Đại Nghĩa - Đại đội trưởng Đại đội Chỉ huy, chia sẻ: “Bộ đội thường bảo nhau, Đài quan sát K25 tuy xa mà gần, vì tháng nào Lữ đoàn, Đại đội cũng kiểm tra đột xuất vài lần. Ngoài các báo cáo của Đài, đơn vị còn thường xuyên điện thoại nắm tình hình. Mùa này thiếu nước, Đài không tăng gia, chăn nuôi được nên hễ thu hoạch sản phẩm tăng gia bao giờ hậu cứ cũng nhớ gửi lên. Những dịp Lữ đoàn giao lưu văn nghệ, thi đấu bóng đá, bóng chuyền lại cho xe chở anh em về. K25 cũng thường được biểu dương, khen thưởng trong các đợt thi đua…”.

Rời Đài quan sát với bao lưu luyến, lại khát khao tái ngộ những người lính Phòng không ở nơi tóc bay cùng gió.

Bài, ảnh: ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website