9 giờ:35 phút Thứ tư, ngày 18 tháng 10 , 2023

Làm chủ cánh bay Yak-130

Bài 2: Thắng lợi trên không bắt nguồn từ mặt đất

Để ban bay hỗn hợp ngày đêm được triển khai và tiến hành đúng tiến độ, hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch và bảo đảm an toàn tuyệt đối, trước ngày bay, ngành Kỹ thuật Trung đoàn 940 đã triển khai công tác chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Theo sự chỉ dẫn của Trung tá Trương Hữu Nội - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn, chúng tôi có mặt tại khu vực ngoại trường sân bay Phù Cát, một không khí sôi động đã hiện hữu.

Bài 2: Thắng lợi trên không bắt nguồn từ mặt đất
Lực lượng kỹ thuật Trung đoàn 940 kiểm tra các thiết bị trên máy bay, bảo đảm hệ số kỹ thuật cho thực hiện nhiệm vụ.

Tại khu vực chiếc Máy bay  YAK-130 mang số hiệu 2106, các đồng chí thợ kỹ thuật chuyên ngành Máy bay động cơ nhanh chóng mở bạt che khí tài, nắp đậy bảo vệ, lắp thang và tiếp mát máy bay. Trung tá QNCN Trần Hậu Tuấn - Kỹ thuật trưởng máy bay động cơ, Phi đội 2 chỉ đạo đội ngũ KTV trong đội tháo nắp niêm phong khí tài, kiểm tra vòng kín máy bay theo quy trình. Sau đó, các thành viên trong tổ kỹ thuật tiến hành xả, kiểm tra cặn nhiên liệu, kiểm tra và nạp bổ sung dầu nhờn của động cơ chính, động cơ phụ, tua-bin khởi động khí; kiểm tra và nạp bổ sung dầu thủy lực hệ thống chính và hệ thống tăng cường; kiểm tra vòng kín máy bay theo quy định, kiểm tra nguồn và lắp ắc- quy nối nguồn mặt đất lên máy bay… Đối với ngành Vô tuyến điện tử, việc kiểm tra tình trạng bên ngoài và bề mặt quang học của các thiết bị, thông điện kiểm tra các thiết bị ở chế độ tự động và hoạt động độc lập được tiến hành rất tỉ mỉ. Họ cũng tiến hành nhập dữ liệu tự động và chỉnh sửa nhiệm vụ, kế hoạch bay vào tổ hợp K-130. Để ban bay đêm được diễn ra an toàn, hiệu quả, nhân viên chuyên ngành thiết bị tiến hành kiểm tra hệ thống đèn trong và ngoài buồng lái, hệ thống đèn hàng hành và đèn càng máy bay. Ngoài ra, các thiết bị như: Hệ thống đèn đón máy bay; gậy, đèn, đai phản quang cũng được chuẩn bị đầy đủ nhằm phục vụ công tác hiệp đồng giữa lực lượng kỹ thuật và phi công trong điều kiện hoạt động ban đêm. Tổ thợ chuyên ngành Vũ khí hàng không chuẩn bị các phương tiện bảo đảm mặt đất và dụng cụ, kiểm tra các thiết bị điều khiển và hiển thị trong buồng lái máy bay, đặt các thiết bị điều khiển vũ khí về vị trí ban đầu; kiểm tra vòng kín hệ thống vũ khí, tình trạng cố định, sự đồng bộ của thiết bị điều khiển hỏa lực... Bước vào ngày bay, để chuẩn bị máy bay sẵn sàng cho phi công thực hiện nhiệm vụ, 2,5 giờ đồng hồ trước khi chuyến bay trinh sát khí tượng cất cánh, các tổ kiểm kỹ thuật đã có mặt tại khu vực sân bay làm công tác chuẩn bị mọi mặt, bảo đảm hệ số kỹ thuật cho khí tài sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ .

Trung tá Trương Hữu Nội - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn cho biết: “Khi tiếp nhận khai thác, sử dụng máy bay Yak-130, đơn vị được cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn với trên 40.000 trang, biên dịch rất chi tiết, cụ thể các nội dung. Bên cạnh  thuận lợi cơ bản, công tác kỹ thuật còn gặp khó khăn: Một số cơ sở bảo đảm kỹ thuật còn thiếu, nhất là trang bị xe-máy đặc chủng; điều kiện khí hậu nhiệt đới ảnh hưởng đến độ tin cậy, làm việc ổn định của khí tài, đặc biệt là những thiết bị điện tử dễ phát sinh hỏng hóc; đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện đóng quân chung với đơn vị bạn nên gặp một số hạn chế… Song, với sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên, sát sao của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và Trung đoàn, sự đồng thuận, đoàn kết của tập thể cán bộ, nhân viên ngành kỹ thuật đã thực hiện đúng, đủ các nội dung công tác”.

Trung đoàn thường xuyên thực hiện nghiêm công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, tăng cường công tác kiểm tra dự phòng, kiểm soát chất lượng TBKT. Mọi nền nếp công tác kỹ thuật được duy trì và bảo đảm chặt chẽ, đặc biệt là duy trì chặt chẽ 4 giai đoạn chuẩn bị bay. Duy trì nghiêm nền nếp kiểm tra kỹ thuật trước khi triển khai các nhiệm vụ như: Chuẩn bị bay; ngày kỹ thuật; kiểm tra theo chu kỳ; kiểm tra trọng điểm kỹ thuật theo phân cấp; kiểm tra công tác kỹ thuật cho ban bay mẫu; thực hiện nội dung chuyển mùa… Cán bộ, nhân viên kỹ thuật luôn xác định phát huy nội lực, đề cao trách nhiệm trong thực hiện nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật, đẩy mạnh công tác quản lý kỹ thuật và xây dựng chính quy ngành, quản lý trang bị, cơ sở kỹ thuật chặt chẽ về số lượng, chất lượng được biên chế. Tăng cường kiểm tra các máy bay hay xuất hiện hỏng hóc và những thiết bị xe-máy tiếp nhận từ các đơn vị khác. Tập trung tăng cường công tác kiểm tra, báo cáo theo phân cấp; chú trọng kiểm tra máy bay sau khắc phục hỏng hóc; kiểm tra chặt chẽ số lượng, chất lượng khí tài và các thiết bị đi kèm. Từ đầu năm 2023, Trung đoàn đã bảo đảm hệ số kỹ thuật cho hơn 70 ban bay với hơn 1.000 lần chuyến bảo đảm an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, các đầu xe-máy phục vụ huấn luyện cũng được bảo đảm tốt với hơn 50.000km vận chuyển và nổ máy; gần 400 lượt bảo quản; hàng chục lần kiểm tra trọng điểm; kiểm tra theo chu kỳ, sửa chữa các hỏng hóc, soi động cơ…Trong công tác quản lý kỹ thuật chuyên ngành, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận, cấp phát hệ thống xe - máy, trang thiết bị đồng bộ đi kèm đảm bảo đủ nội dung, đúng quy định, an toàn, chặt chẽ, kịp thời; quản lý chặt số lượng, chất lượng phục vụ công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn bay và các nhiệm vụ khác.

Vì được giao quản lý, khai thác, sử dụng loại trang bị VKTBKT mới, đơn vị đặc biệt chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện kỹ thuật thường xuyên tại chỗ. Đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, KTV mới bổ nhiệm hoặc mới được biên chế về đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phát huy tối đa năng lực công tác của từng cá nhân. Với đội ngũ cán bộ nòng cốt là những đồng chí có trình độ chuyên môn vững, được tập huấn, chuyển loại khí tài Yak-130 tại nước bạn đã nhanh chóng tiếp cận và làm chủ trang bị. Chính những lực lượng đó đã trở thành các giáo viên kiêm chức, truyền thụ kiến thức và kinh nghiệm cho những đồng chí mới về nhận nhiệm vụ của đơn vị. Trong thời gian ngắn tiếp nhận, khai thác khí tài mới, ngành Kỹ thuật Trung đoàn đã tổ chức huấn luyện độc lập công tác cho hàng chục đồng chí cán bộ, KTV; lên lớp khai thác sử dụng KTHK máy bay Yak-130 cho các phi công chuyển loại. Ngành cũng xây dựng đầy đủ các kế hoạch, bài giảng lên lớp huấn luyện cho thành phần bay. Trung đoàn đã thành lập “Tổ chuyên gia”, thành viên là các đồng chí trong Ban Chủ nhiệm, xưởng trưởng, phó phi đội trưởng phụ trách kỹ thuật và 4 đồng chí trợ lý kỹ thuật hàng không. “Tổ chuyên gia” đã phát huy tốt trách nhiệm trong phòng ngừa, phát hiện và sửa chữa dứt điểm những hỏng hóc phát sinh, nâng cao độ tin cậy của TBKT... từng bước làm chủ các loại VKTBKT mới.

Nhờ bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, hệ số khí tài Yak-130 và trang thiết bị đi kèm luôn ổn định, sẵn sàng phục vụ mọi nhiệm vụ huấn luyện trên không và mặt đất cùng các nhiệm vụ khác của Trung đoàn. Các cán bộ, KTV của đơn vị đã góp phần quan trọng vào kết quả, thành tích và xác lập những kỷ lục trong công tác huấn luyện làm chủ khí tài Yak-130

>>> Bài cuối: Nhiều kỷ lục được xác lập

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website