7 giờ:43 phút Thứ năm, ngày 26 tháng 7 , 2018

Chuyến đi “trọn nghĩa, vẹn tình”

Theo truyền thống hằng năm, vào mỗi dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7), Quân chủng lại tổ chức các đoàn công tác đi thăm, tặng quà và động viên các thương binh nặng đang điều trị tại một số trung tâm điều dưỡng thương binh ở khu vực phía Bắc. Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của các đợt áp thấp nhiệt đới và đặc biệt là ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3 khiến miền Bắc mưa lớn suốt đêm ngày. Mưa làm cho nhiều tuyến đường bị ngập lụt, sạt lở, phần nào đã ảnh hưởng đến lịch trình của đoàn công tác.

Chuyến đi “trọn nghĩa, vẹn tình”
Đoàn công tác của Quân chủng tặng quà cho các thương binh
tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan, Ninh Bình.

 Mới sáng sớm, trời đã mưa như trút nước. Đại tá Nguyễn Trọng Khiêm - Trưởng Phòng Chính sách Quân chủng nhìn bầu trời đen kịt lắc đầu ngao ngán. Nhưng sau khi hội ý cùng các thành viên trong đoàn, cả đoàn đã quyết định lên đường, quyết vượt qua mưa bão để mang những món quà tinh thần của Bộ đội PK-KQ đến với các thương binh nặng, những người vì độc lập tự do của đất nước mà đã hi sinh một phần máu xương.

Mặc cho mưa gió táp vào cửa kính, xe chúng tôi vẫn băng băng trên đường. Đại tá Nguyễn Trọng Khiêm cho biết: “Nằm trong chuỗi những hoạt động hướng về kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh, liệt sĩ; năm nay, Cục Chính trị giao cho Phòng Chính sách tổ chức đi thăm, tặng quà các trung tâm điều dưỡng thương binh: Thuận Thành, Bắc Ninh; Nho Quan, Ninh Bình; Kim Bảng, Duy Tiên (Hà Nam); và 17 đồng chí thương binh, bệnh binh nặng của Quân chủng hiện đang điều trị tại các trung tâm này. Đây là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện sự tri ân sâu sắc của Quân chủng, Quân đội đối với những người đã có công với nước trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, để giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc.

Trong cuộc hành trình về Nho Quan, Ninh Bình; Kim Bảng, Hà Nam, nhiều tuyến đường đã bị ngập sâu trong nước. Đoạn đường liên huyện từ Nho Quan sang Kim Bảng bị ngập lụt nghiêm trọng, xe của đoàn công tác cố gắng vượt qua nhưng đoạn nước ngập quá sâu khiến xe bị chết máy. Các thành viên trong đoàn không ai bảo ai cởi bỏ giày, tất, xắn quần lên đầu gối để đẩy xe. Nhìn những người lính canh trời dầm mưa đẩy xe, quần áo lấm lem bùn đất, chúng tôi hiểu các anh quyết tâm đến nhường nào để mang những món quà đến tận tay những thương binh nặng.

Với tinh thần quyết tâm ấy và sự hỗ trợ của người dân địa phương, chiếc xe sau đó đã vượt qua được đoạn ngập lụt và lại nổ máy giòn giã. Cả đoàn tiếp tục lên đường, nhưng lúc này người dân lại cảnh báo đoạn đường phía trước còn bị ngập sâu hơn. Vì vậy, sau một hồi bàn bạc thảo luận, cả đoàn quyết định vòng lên đường mòn Hồ Chí Minh, dọc theo Quốc lộ 21 cũ để đến Kim Bảng, Hà Nam. Trên đường đi, ai cũng lộ vẻ lo lắng, sốt ruột vì các thương binh ở các trung tâm đang chờ.

Cuối cùng đoàn công tác cũng đến các trung tâm điều dưỡng thương binh an toàn. Tại mỗi trung tâm, đoàn đã thay mặt cho Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng ân cần thăm hỏi, động viên các đồng chí thương binh nặng đang điều trị tại đây và trao tặng 4 phần quà với giá trị 3 triệu đồng cho các trung tâm, 17 phần quà cho các đồng chí thương binh nặng.

Ông Đinh Văn Bách - Ủy viên Hội đồng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, xúc động nói: “Những phần quà này có giá trị tinh thần vô cùng lớn đối với những thương binh như chúng tôi. Chúng tôi xin hứa sẽ cùng nhau đoàn kết, luôn sống khỏe, sống có ích và ghi nhớ lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn mà không phế”, không ngừng vươn lên trong cuộc sống, trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ “Bộ đội Cụ Hồ” noi theo”.

Còn ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng thì chia sẻ: “Cảm ơn đoàn công tác đã không quản ngại đường sá xa xôi, vất vả, vượt qua giông bão mang tình cảm của Bộ đội PK-KQ đến với các trung tâm và những đồng chí thương binh đang điều trị tại đây. Đó là sự động viên kịp thời với đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng viên chúng tôi, qua đó tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc, an dưỡng cho các thương binh”.

Chúng tôi chia tay các thương binh đang điều trị tại các trung tâm bằng những nụ cười, những cái ôm, những cái nắm tay thật chặt. Trên hành trình trở về đơn vị, chiếc xe như nhẹ hơn vì đã để lại hết sự tri ân, tình cảm của Bộ đội PK-KQ với các thương binh, bệnh binh. Và đó thực sự là một chuyến đi “trọn nghĩa, vẹn tình”.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website