10 giờ:18 phút Thứ hai, ngày 30 tháng 7 , 2018

Phòng, chống máy bay không người lái bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo

Tổ hợp Sozvezdiye Group của Công ty Ruselectronics thuộc Tập đoàn Công nghệ cao Rostec, LB Nga, đã nghiên cứu chế tạo thành công và đang trong giai đoạn thử nghiệm thiết bị vô tuyến điện tử trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, có tên gọi "Solaris".

Thiết bị Solaris dùng để chống lại các máy bay không người lái hoạt động bất hợp pháp, dự kiến sẽ được chuyển giao cho Quân đội Nga vào năm 2019.

Ông Alexei Bocharov, Giám đốc Tổ hợp Sozvezdiye Group cho biết: Thiết bị Solaris tích hợp các giải pháp tác chiến điện tử, bao gồm chế áp các kênh điều khiển, truyền tin của máy bay không người lái. Cụ thể, thiết bị sử dụng hệ thống tác chiến điện tử di động cỡ nhỏ có khả năng vô hiệu hóa khả năng điều khiển của máy bay, biến những chiếc máy bay không người lái thành sắt vụn vô hại.

Phòng, chống máy bay không người lái bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo
Ảnh minh họa/TASS

Sau khi thử nghiệm thực tế, Tổ hợp Sozvezdiye Group tiếp tục hoàn thiện, đi tới sản xuất thiết bị Solaris cho quân đội. Theo ông Alexei Bocharov, Nga đang nỗ lực nghiên cứu phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực công nghiệp quốc phòng để sản xuất các loại vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự mới. Thiết bị Solaris là một ví dụ cụ thể. Thiết bị này sẽ được thử nghiệm từ 10.000 đến 20.000 tình huống khác nhau để có thể chọn lọc ra những tác động áp dụng lên đối tượng. Nói cách khác, trí tuệ nhân tạo sẽ tự động đưa ra những quyết định dựa trên những dấu hiệu, tình huống, cũng như các đặc thù hành vi của máy bay.

Ông Alexei Bocharov cũng nhấn mạnh tính cần thiết của việc áp dụng những giải pháp toàn diện và tiên tiến bên cạnh các thiết bị kỹ thuật, như việc sử dụng các vi chíp đặc biệt. Các vi chíp được phát triển bởi một số công ty đối tác mà Nga đặt hàng. Các chuyên gia Nga tiến hành nghiên cứu xây dựng phần cứng, phần mềm, có chức năng hoạt động như một trung tâm tạo tình huống để thu thập thông tin và dấu hiệu nhận biết của tất cả các máy bay không người lái hợp pháp hay bất hợp pháp.

 

Theo qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website