8 giờ:47 phút Thứ năm, ngày 12 tháng 5 , 2016

Trung đoàn 916 (Sư đoàn 371):

Rộn ràng mùa bay biển

Chúng tôi có mặt tại Đài chỉ huy Sân bay Kiến An vào một ngày nắng đẹp đầu mùa Hạ, từ trên đài chỉ huy, Đại tá Đàm Văn Toản - Chính ủy Trung đoàn 916 tay cầm bộ đàm, nghe báo cáo của các phi công, mắt chăm chú dõi theo những chiếc máy bay cất hạ cánh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện…

 Trên bầu trời, chiếc Mi-17 từ từ tiến vào địa điểm đổ quân rồi tổ chức bay treo cẩu đổ quân trên cạn. Khi chiếc Mi-17 đã bay treo ổn định, ngay lập tức, những chiến sĩ đặc công của Lữ đoàn 126 (Quân chủng Hải quân) nhanh chóng đu theo chiếc dây tời được treo từ máy bay xuống đất, thực hiện nhiệm vụ theo tình huống luyện tập. Chỉ trong thời gian ngắn, chiếc máy bay hạ cánh đón những chiến sĩ đặc công rồi bay vút lên không trung tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.
Rộn ràng mùa bay biển

Máy bay Mi-17 của Trung đoàn 916 huấn luyện bay treo đổ bộ quân tại Sân bay Kiến An (Hải Phòng).

Cách đó không xa, cả trên đường băng lẫn trên không, những chiếc Mi-17, Mi -171, Mi-8 đang thực hiện các khoa mục huấn luyện khác nhau như: Bay treo cẩu đổ quân trên nước; hạ cánh bãi ngoài, xuyên mây góc kẹp; đường dài chuyển sân…

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Đàm Văn Toản - Chính ủy Trung đoàn cho biết: “Trung tuần tháng Tư, đơn vị đã chuyển trường thành công số lượng lớn về người cũng như phương tiện khí tài cả đường bộ lẫn đường không từ Sân bay Hòa Lạc về thực hiện nhiệm vụ tại Sân bay Kiến An. Trước đó, đơn vị đã chủ động làm công tác hiệp đồng, dự báo và thông báo bay với các đơn vị bạn như Hàng không dân dụng, lực lượng biên phòng và các đơn vị trong và ngoài Quân đội khác. Sau khi chuyển sân thành công, chỉ với một ngày làm công tác ổn định nơi ăn ở, đơn vị tiến hành công tác chuẩn bị bay và trong ngày 14/4, Trung đoàn đã triển khai và tổ chức thành công ban bay cán bộ, mở đầu cho một mùa bay biển đầy sôi động”.

Năm nay, Trung đoàn triển khai số lượng quân và khí tài về huấn luyện tại đây lớn hơn so với mọi năm. Trong thời gian hơn một tháng làm nhiệm vụ tại đây, đơn vị tiến hành huấn luyện nhiều bài bay cho nhiều đối tượng phi công. Từ bay biển, bay đề cao cho các cán bộ, phi công và đối tượng học viên phi công người Việt và Campuchia, phối hợp bay diễn tập đổ quân trên cạn, trên nóc nhà cao tầng và trên nước với các đơn vị như Lữ đoàn Đặc công nước 126, Lữ đoàn Đặc công 147 (Quân chủng Hải Quân).

Song song với nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, Trung đoàn vẫn tiến hành trực tăng cường bảo vệ những ngày lễ lớn của đất nước như: Dịp giỗ tổ Hùng Vương; 30/4, 1/5; Ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Bên cạnh đó, đơn vị vẫn làm nhiệm vụ trực cứu hộ cứu nạn tại Sân bay Thọ Xuân và chuyển sân khí tài từ Sân bay Đà Nẵng ra Kiến An khi có lệnh của trên.

Được cấp trên và đơn vị sở tại tạo mọi điều kiện tốt nhất về nơi ăn chốn ở, nhưng cán bộ, chiến sĩ và nhân viên đơn vị cũng gặp không ít khó khăn bởi Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật sân bay Kiến An - Cát Bi năm nay có thêm nhiệm vụ bảo đảm cơ sở vật chất, nhà ở cho gần 500 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn huấn luyện (Sư đoàn 371) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới nên nhà ở phải cùng lúc phục vụ nhiều đối tượng. Các phi công ở ghép từ 3 đến 4 người một phòng và lực lượng kỹ thuật phân tán ở nhiều địa điểm thậm chí khu vực nhà chờ ngoài nhà chờ sân bay cũng được dùng làm nhà ở…

Song vượt qua mọi khó khăn mang tính tạm thời, toàn đơn vị làm tốt nhiệm vụ. Chỉ sau hơn 10 ngày chuyển sân làm nhiệm vụ, Trung đoàn đã tiến hành triển khai được 7 ban bay trong đó có cả ban ngày, ban đêm và hỗn hợp ngày đêm với 160 lần chuyến tương đương 102 giờ bay đảm bảo an toàn, thực hiện thành công 50% kế hoạch huấn luyện bay biển của năm 2016.

           BÍCH PHƯỢNG-KIÊN CƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website