16 giờ:10 phút Thứ sáu, ngày 5 tháng 4 , 2024

Chiến sĩ mới Quân chủng Phòng không - Không quân sau tháng đầu huấn luyện

Huấn luyện thực chất, kết quả vững chắc

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chỉ huy các cấp và công tác chuẩn bị chu đáo, sau tháng đầu huấn luyện, công tác huấn luyện CSM ở các đơn vị trong Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm thực chất và đạt được kết quả vững chắc.

Huấn luyện thực chất, kết quả vững chắc 
Các CSM Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 371 biểu diễn các vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 371 khi đơn vị đang tổ chức giáo dục chính trị cho CSM. Trước khi bước vào giờ học với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện Quân đội nhân dân Việt Nam”; Thượng úy Nguyễn Văn Tấn - Chính trị viên Đại đội 3 chiếu cho bộ đội xem một số phim ngắn bổ trợ về bối cảnh, ý nghĩa lịch sử và sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Quá trình giảng bài, trên cơ sở giáo án được chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng với thuần thục kỹ năng sư phạm và kỹ năng trình chiếu power point thành thạo, trong từng nội dung bài giảng, Thượng úy Nguyễn Văn Tấn còn lồng ghép nhiều hình ảnh minh họa sống động, giúp các CSM có cách nhìn trực quan, sinh động, từ đó dễ hiểu, dễ tiếp thu được nội dung học tập hơn. Thượng úy Nguyễn Văn Tấn cho biết: “Để tạo sự hứng thú trong học tập cho bộ đội, tôi đã chủ động sưu tầm những video, clip, hình ảnh minh họa sinh động từ các địa chỉ tin cậy như Báo QĐND, Kênh Truyền hình QPVN, Báo PK-KQ, để trình chiếu, bổ trợ thêm vào bài giảng. Cùng với đó, trong quá trình giảng bài, vừa truyền thụ kiến thức, tôi cũng kết hợp truyền thụ niềm tin, sự tự hào về truyền thống của Quân đội, Quân chủng và Sư đoàn; giúp CSM thêm động lực, sự quyết tâm để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Được biết, bên cạnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ các cấp, các đơn vị huấn luyện CSM trong Quân chủng PK-KQ còn chủ động làm công tác chuẩn bị từ sớm, bảo đảm đầy đủ, chu đáo về mọi mặt. Trung tá Nguyễn Trọng Dũng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 361 cho biết “Để bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện CSM năm 2024, Tiểu đoàn đã triển khai làm mới hơn 65% đồ dùng huấn luyện; củng cố, bổ sung, mở rộng hệ thống thao trường, bãi tập. Hiện nay, Tiểu đoàn có 4 khu vực (đường sân bê tông) bảo đảm cho 4 đại đội huấn luyện điều lệnh đội ngũ; bảo đảm mỗi đại đội 1 thao trường huấn luyện lựu đạn, huấn luyện đánh lượng nổ, bắn súng (trong đó có 2 thao trường được xây dựng mới cơ bản và 2 thao trường huấn luyện vận dụng). Bên cạnh tu sửa, nâng cao thao trường huấn luyện vật cản và hệ thống công sự ngụy trang, bảo đảm cho đơn vị huấn luyện xoay vòng, đổi tập đầy đủ cấp đại đội, Tiểu đoàn còn xây dựng mới 1 thao trường huấn luyện chiến thuật binh chủng hợp thành, bảo đảm huấn luyện từng người, tổ bộ binh trong chiến đấu và huấn luyện chiến thuật tổng hợp từng người. Cùng với đó, toàn Tiểu đoàn có 2 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá, 1 bãi huấn luyện thể lực. Ngoài trang bị đầy đủ máy chiếu, trang thiết bị nghe nhìn, Tiểu đoàn cũng sơn sửa, làm mới toàn bộ bảng tin thi đua, 40 pa nô, tranh cổ động, 2 áp phích lớn… để phục vụ nhu cầu học tập, rèn luyện, sinh hoạt của bộ đội”.

Huấn luyện thực chất, kết quả vững chắc

Các CSM Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn Thông tin 26 huấn luyện động tác ngắm bắn súng Tiểu liên AK bài 1.

Tại thao trường của Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn Thông tin 26, mặc cho tiết trời nắng nóng, song buổi huấn luyện các tư thế ngắm bắn súng Tiểu liên AK bài 1 vẫn diễn ra rất nghiêm túc. Từng hành động, thao tác của bộ đội đều có sự giám sát, hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ các cấp. Không còn những rụt rè, bỡ ngỡ như ngày đầu nhiều CSM đã bình tĩnh, tự tin thực hiện các động tác. Trung tá Trần Nam Bình - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn 26 cho biết: “Đơn vị tổ chức huấn luyện nghiêm túc theo đúng kế hoạch, tiến trình biểu; tổ chức huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, lý thuyết đến thực hành, lấy thực hành là chính; huấn luyện đến đâu chắc đến đó; chưa chắc phải huấn luyện bổ sung ngay, tuyệt đối không nóng vội, chủ quan, đốt cháy giai đoạn”.

Tìm hiểu thực tế tại các đơn vị huấn luyện CSM trong Quân chủng PK-KQ chúng tôi nhận thấy, qua một tháng học tập, rèn luyện trong quân ngũ, các CSM đã có sự trưởng thành rõ rệt, hình thành tác phong và bản lĩnh của người quân nhân, yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ. Cơ bản các CSM đã thuần thục chức trách, nhiệm vụ của người chiến sĩ; chấp hành nghiêm nền nếp, chế độ; lễ tiết tác phong quân nhân, xưng hô chào hỏi có chuyển biến rõ rệt; cơ bản nắm được các nội dung huấn luyện theo kế hoạch, tính năng, tác dụng, cách sử dụng vũ khí, trang bị được biên chế cho cá nhân… Binh nhì Lê Quốc Dũng - CSM Trung đội 5, Đại đội 10, Tiểu đoàn 20, Lữ đoàn 26 cho biết: “Chúng tôi thường xuyên nhận được sự chỉ bảo, hướng dẫn, kèm cặp của đội ngũ cán bộ các cấp trong cuộc sống, nên ai cũng tiến bộ lên từng ngày. Ngoài các nội dung huấn luyện, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo bầu không khí vui tươi, giúp chúng tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm gắn bó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Thượng tá Vũ Anh Sơn - Phó trưởng Phòng Quân huấn - Nhà trường, Bộ Tham mưu Quân chủng, cho biết: “Từ kết quả sau tháng đầu huấn luyện, trong thời gian tới, Phòng Quân huấn - Nhà trường sẽ tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực,  vững chắc, an toàn, tiết kiệm” và 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp, tổ chức huấn luyện chặt chẽ, đúng quy trình; thực hiện nghiêm túc việc lên lớp thực chất, ôn luyện thực chất và kiểm tra, đánh giá thực chất; đội ngũ cán bộ thường xuyên bám nắm, duy trì nghiêm nền nếp chế độ huấn luyện, tận dụng tối đa thời gian, kể cả ngoài giờ để huấn luyện, ôn luyện; tăng cường kiểm tra, rút kinh nghiệm; uốn nắn, chỉnh sửa kịp thời sai sót của từng chiến sĩ, không để sai thành “cố tật”, nhất là các nội dung về điều lệnh, kỹ thuật bắn súng AK bài 1, ném lựu đạn, tra lắp đồ dùng gây nổ, khắc phục vật cản… quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM năm 2024”.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website