22 giờ:3 phút Thứ ba, ngày 2 tháng 10 , 2018

Nhiều sáng kiến, cải tiến ứng dụng hiệu quả trong huấn luyện hậu cần

Nhằm đánh giá đúng kết quả nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện hậu cần của cá nhân và cơ quan, đơn vị; đồng thời động viên, khuyến khích, thúc đẩy phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện hậu cần trong toàn Quân chủng; Cục Hậu cần vừa tổ chức Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện hậu cần Quân chủng năm 2018. Mỗi sáng kiến là một đóng góp nhỏ, nhưng đã mang lại hiệu quả lớn trong thực hiện công tác hậu cần ở các đơn vị.

Nhiều sáng kiến, cải tiến ứng dụng hiệu quả trong huấn luyện hậu cần 
Các đại biểu tham quan mô hình, sáng kiến, trang thiết bị huấn luyện hậu cần của Sư đoàn 365.

Được tham quan, tìm hiểu về các sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị học cụ huấn luyện hậu cần của các đơn vị trong Hội thi, chúng tôi mới thấy hết được sự năng động, sáng tạo, tỉ mỉ của cán bộ, chiến sĩ trong việc nghiên cứu, phát minh các sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị hậu cần bảo đảm tính ứng dụng và phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ huấn luyện. Đại tá Hán Văn Ngự - Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi, cho biết: “21 đầu mối, đơn vị tham gia với hơn 100 sản phẩm cho thấy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện hậu cần ở các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã phát triển ngày một sâu rộng và mạnh mẽ. Điều đáng ghi nhận là Hội thi đã thu hút được đông đảo các đối tượng cùng tham gia. Nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao, đều được làm ra từ chính bàn tay, khối óc của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị; phục vụ tốt cho nhu cầu học tập, huấn luyện và sinh hoạt của bộ đội”.

Những mô hình, sáng kiến tại Hội thi năm nay chỉ là một phần nhỏ trong số các sáng kiến của cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị nhưng qua Hội thi cho thấy, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong việc nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị hậu cần. Sau vòng sơ khảo, các sáng kiến, cải tiến mô hình có chất lượng được lựa chọn đã tham gia phần thi báo cáo thuyết trình, trình diễn và làm rõ tính năng, cấu tạo, tác dụng của sản phẩm đối với thực tế công tác bảo đảm hậu cần, huấn luyện hậu cần và phục vụ bộ đội. Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đều phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, giảm sức lao động cho bộ đội, nâng cao hiệu quả hoạt động bảo đảm hậu cần trong mọi nhiệm vụ.

Nhiều mô hình, sáng kiến cải tiến, đem lại lợi ích thiết thực, hiệu quả cao trong công tác huấn luyện. Điển hình là mô hình “Hầm phẫu thuật bán âm đội phẫu thuật cứu chữa ban đầu” của Thiếu tá Nguyễn Bá Hiệu - Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 361 đạt giải nhất Hội thi. Mô hình giúp cho giáo viên mô tả một cách trực quan, sinh động việc triển khai tổ phẫu thuật đội Phẫu thuật cứu chữa ban đầu (PTCCBĐ). Đồng thời giúp cán bộ, nhân viên quân y nắm, hiểu, hình dung tốt hơn về tổ chức biên chế, triển khai, tổ chức công tác và nhiệm vụ cụ thể của từng đồng chí trong đội PTCCBĐ. Mô hình này đã được triển khai trong thực tế huấn luyện dã ngoại cho các đơn vị pháo phòng không như Trung đoàn 218, 280 cơ động huấn luyện bắn kẹp nòng và bắt mục tiêu tại Trường bắn TB-4 đạt hiệu quả tốt. Thiếu tá Nguyễn Bá Hiệu chia sẻ: “Mô hình Hầm PTCCBĐ có điểm mới là chúng tôi đã ứng dụng phần cơ điện tử, tự động hóa vào trong mô hình để đạt được hiệu quả huấn luyện trực quan sinh động nhất”.

Ngoài ra, sáng kiến “Xe phục vụ nấu đa năng” của Trung úy QNCN Mai Chí Thọ Phòng Hậu cần Học viện PK-KQ cũng được Ban Tổ chức đánh giá cao về tính ứng dụng trong thực tiễn. Nói về những ưu điểm vượt trội của sáng kiến này, Trung úy QNCN Mai Chí Thọ cho biết: “Xe có khả năng cơ động đến từng vị trí nấu để nhân viên có thể lấy được các loại dụng cụ. Chi phí sản xuất khá thấp nếu sản xuất đồng loạt để đưa vào các bếp ăn trong Quân đội, tạo được sự chính quy chuẩn hóa hiện đại, tăng năng suất lao động, giảm thời gian công sức cho nhân viên nuôi quân. Xe cũng có thể áp dụng vào các nhà ăn tập trung khác ngoài quân đội”.

Chúng tôi cũng khá ấn tượng với mô hình “Huấn luyện kỹ thuật mắc tăng võng trong ăn, ở dã ngoại” của Trung đoàn 240, Sư đoàn 363. Theo chia sẻ của Thượng úy Nguyễn Hùng Dũng - Phó Chủ nhiệm hậu cần Trung đoàn thì mô hình có thể phát huy tối đa hiệu quả sử dụng tại những đơn vị đóng quân trong nội thành với diện tích và điều kiện huấn luyện thực hành còn gặp nhiều khó khăn; giúp cho bộ đội ngủ nghỉ tốt, bảo đảm sức khỏe và an toàn trong điều kiện dã ngoại, chiến đấu.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải cho 8 tập thể và 4 cá nhân có sáng kiến, cải tiến đạt chất lượng tốt; trao giải nhất toàn đoàn cho Sư đoàn 361, giải nhì cho Sư đoàn 363; giải ba cho Sư đoàn 370 và Sư đoàn 375. Đồng thời trao giải cho các cá nhân, sản phẩm tiêu biểu thuộc 4 chuyên ngành: Xăng dầu, Quân nhu, Quân y và Doanh trại. Sau Hội thi, Cục Hậu cần Quân chủng tiếp tục động viên, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ, nhân viên không ngừng tìm tòi, nghiên cứu thêm nhiều sáng kiến, mô hình, trang thiết bị huấn luyện hậu cần thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác bảo đảm hậu cần, phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của Quân chủng. Đây cũng là dịp để các đơn vị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng, áp dụng những sáng kiến hay, mô hình ứng dụng vào thực tiễn huấn luyện.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website