9 giờ:13 phút Thứ sáu, ngày 16 tháng 7 , 2021

Nâng cao chất lượng huấn luyện, bảo đảm an toàn bay ở Trung đoàn 920

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo học viên phi công quân sự, thời gian qua, Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, triển khai bay chặt chẽ, khoa học, bảo đảm bay an toàn.

Nâng cao chất lượng huấn luyện, bảo đảm an toàn bay ở Trung đoàn 920
Cán bộ, nhân viên kỹ thuật hàng không Trung đoàn 920 chuẩn bị máy bay trước ngày bay.

Chúng tôi gặp Thượng tá Nguyễn Công Trang - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 920 ngay sau khi ban bay huấn luyện vừa kết thúc. Rời khỏi đường băng bỏng rát nắng hè với gương mặt lấm tấm mồ hôi, đồng chí Trung đoàn trưởng cho biết: “Sáu tháng đầu năm 2021, Trung đoàn thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thời tiết nắng, nóng khắc nghiệt, tình hình dịch COVID-19 diễn biễn phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao; Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị triển khai toàn diện các nhiệm vụ một cách nghiêm túc, quyết liệt, sát điều kiện thực tế; coi trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý, chỉ huy điều hành cho đội ngũ cán bộ phi đội, biên đội và năng lực, trình độ sư phạm cho đội ngũ giáo viên bay; đồng thời tích cực đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, gắn nhiệm vụ huấn luyện với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Tính đến ngày 30-6-2021, Trung đoàn đã tổ chức bay được 56 ban với trên 1.500 chuyến, đạt 46,3% kế hoạch năm; đào tạo tốt nghiệp cho 100% học viên phi công khóa 46 theo đề cương trên máy bay IAK-52 và tổ chức tiếp nhận học viên khóa 47 vào thực hành bay. Cùng với nhiệm vụ huấn luyện đào tạo học viên phi công, Trung đoàn còn tổ chức bay nâng cấp kỹ thuật lái cho đội ngũ cán bộ, giảng viên bay bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Đối với nhiệm vụ thả bay đơn khoa mục vòng kín cho các học viên Khóa 46, Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch chặt chẽ, khoa học, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị; đặc biệt đề cao tinh thần trách nhiệm của các thành phần bảo đảm và quyết tâm của học viên bay. Theo Thượng tá Nguyễn Hồng Thắng - Chính ủy Trung đoàn, thả bay đơn khoa mục vòng kín là nội dung huấn luyện quan trọng nhằm kiểm tra và khẳng định trình độ bay, kỹ thuật lái, bản lĩnh, tâm lý của các học viên bay. Riêng khoa mục thực hành nhảy dù cho cán bộ, học viên phi công, ngoài công tác chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ; Trung đoàn đã tổ chức cho phi công và học viên ôn tập lý thuyết và luyện tập thành thục các yếu lĩnh động tác thực hành nhảy dù, kỹ năng thoát hiểm trên máy bay; hoàn thành tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần nâng cao trình độ cho phi công và học viên bay, là cơ sở để đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay năm 2021 và những năm tiếp theo.

Để có được kết quả kể trên, ngoài sự nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, xây dựng và thực hiện kế hoạch huấn luyện nghiêm túc, chặt chẽ; Trung đoàn đã triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện học viên phi công quân sự theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm” và tư tưởng chỉ đạo “Thận trọng, vững chắc, an toàn”, bảo đảm chất lượng học viên khi ra trường luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong quá trình tổ chức huấn luyện bay, Trung đoàn đã quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của trên về nhiệm vụ, công tác huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay. Theo đó, Đảng ủy Trung đoàn và các cấp ủy, chi bộ đã cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị; thường xuyên nắm đặc điểm tâm lý, kỹ thuật bay của từng học viên để phân công cán bộ kèm, kiểm tra và thả đơn hợp lý. Trước khi kèm học viên các khoa mục, Trung đoàn tổ chức thống nhất phương pháp và bay phương pháp cho cán bộ, giáo viên; nếu đủ điều kiện mới cho kèm học viên. Để phòng ngừa, ngăn chặn uy hiếp an toàn bay, ngoài việc duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp quy định trong công tác huấn luyện bay theo đúng Điều lệ bay, Điều lệ an toàn bay, Điều lệ công tác kỹ thuật, quy tắc bảo đảm an toàn trong huấn luyện… đơn vị còn tổ chức tốt nội dung huấn luyện chuyên ngành cho các đối tượng.

Bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết đấu tranh với những sai sót, kịp thời tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị bay và thực hành bay... cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Trung đoàn còn coi trọng việc biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ. Chính việc đưa ra các biện pháp hiệu quả để công tác huấn luyện vào nền nếp vững chắc, bảo đảm tiến độ, giờ bay và an toàn tuyệt đối, cộng với kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những bất cập; khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thời điểm đã góp phần quan trọng trong xây dựng ý chí tinh thần, mối đoàn kết thống nhất của toàn đơn vị, vươn lên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: THANH BÌNH, HUY HOÀNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website