23 giờ:25 phút Thứ năm, ngày 4 tháng 10 , 2018

Hành trình “Đãi cát tìm vàng”

Lần đầu tiên tham gia Liên hoan truyền hình toàn quân và giành ngay Huy chương vàng cho tác phẩm “Ước mơ bay”, Đại úy QNCN Bùi Công Đức phóng viên Báo pK-KQ không giấu nổi niềm vui. anh đã kể lại cho tôi nghe quá trình đi “đãi cát tìm vàng” trong đợt liên hoan vừa qua - đó là một hành trình gian nan nhưng thấm đẫm lòng yêu nghề và khát khao chinh phục, cống hiến.

Hành trình “Đãi cát tìm vàng”
 Phóng viên Bùi Công Đức tác nghiệp tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Quân chủng PK-KQ lần thứ IX, năm 2017.
                             
 Ảnh: THÀNH TRUNG

“Khi tác phẩm “Ước mơ bay” được xướng tên ở Giải Vàng thuộc thể loại phóng sự truyền hình, tôi mừng đến rơi nước mắt. Bởi lẽ, để có được thành quả ấy là cả một hành trình đầy khó khăn, vất vả...”. Đó là những tâm sự đầu tiên của Đại úy QNCN Bùi Công Đức khi anh vừa trở về từ Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XII, được tổ chức tại Cần Thơ vào trung tuần tháng 9 vừa qua.

Được biết, ở Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XII năm nay, Quân chủng PKKQ tham gia 8 tác phẩm (4 phim tài liệu, 2 phim khoa giáo và 2 phóng sự truyền hình) thì có 4 tác phẩm được vinh danh gồm: 1 Huy chương Vàng cho tác phẩm “Ước mơ bay” của Báo PK-KQ; 3 bằng khen cho các tác phẩm: “Mật mã sức mạnh Việt Nam” của Viện Kỹ thuật PK-KQ; “Mệnh lệnh từ trái tim” của Sư đoàn 375; “Mạch nguồn cánh sóng” của Báo PK-KQ. Đây là những tác phẩm được lựa chọn từ Liên hoan Truyền hình Quân chủng PK-KQ lần thứ nhất diễn ra vào tháng 6-2018.

Đại úy QNCN Vũ Văn Hạ - Phó Tổng biên tập Báo PK-KQ, người nhiều năm gắn bó với lĩnh vực truyền hình, đã nhiều lần tham gia Liên hoan truyền hình các cấp, cho biết: “Để có một tác phẩm truyền hình tham gia thi bên cạnh trình độ chuyên môn, chọn đề tài, phương tiện tác nghiệp... cái khó nhất khi làm tác phẩm là nắm bắt những khoảnh khắc và cảm xúc trong đó. Điều đó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như không gian, thời gian, nhân vật… Vì vậy, khi đồng chí Đức chọn nhân vật và bối cảnh quay ở cách xa cơ quan gần 2.000 cây số, chúng tôi cũng rất lo lắng. Tuy nhiên, với trình độ chuyên môn và niềm đam mê của đồng chí Đức, Ban biên tập luôn yên tâm và tin tưởng giao nhiệm vụ”.

Đại úy QNCN Bùi Công Đức tâm sự: “Ở Quân chủng có nhiều lực lượng với bề dày truyền thống, nhiều tấm gương tập thể, cá nhân đã được vinh danh, nhưng tôi luôn ngưỡng mộ, thán phục sự can trường, lòng dũng cảm của các phi công quân sự, nhất là những đồng chí phi công trẻ. Bởi vậy, tôi luôn ấp ủ phải có một tác phẩm truyền hình về họ. Tôi quyết định chọn tấm gương Đại úy Trần Thanh Luân - Phó phi đội trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 935, Sư đoàn 370 làm nhân vật trung tâm trong tác phẩm của mình không phải bởi anh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016; nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, là điển hình trong Phong trào Thi đua Quyết thắng của Quân chủng... mà cái tôi muốn là được đi đến tường tận tâm thế của người phi công trẻ hôm nay trong hành trình bay lên góp phần giữ yên bầu trời Tổ quốc”.

Thuận lợi lớn nhất của Đại úy QNCN Bùi Công Đức trong quá trình thực hiện tác phẩm là anh luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của Thủ trưởng Cục Chính trị, tập thể Ban biên tập. Tuy nhiên, cái khó khi triển khai tác phẩm về Luân là quãng đường xa xôi nên không chủ động được thời gian vì liên quan đến lịch bay, lịch trực chiến dày đặc của Luân ở đơn vị. Do đó, để có những khuôn hình, thước phim ưng ý ngoài nỗ lực cố gắng của bản thân thì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một số lần anh vào Biên Hòa để ghi hình ảnh Luân thực hiện nhiệm vụ bay, nhưng khi vào đến nơi thì trời đổ mưa cả tuần, đành “ngậm ngùi” quay ra Hà Nội. Đại úy QNCN Bùi Công Đức chia sẻ: “Làm báo hình mà không có hình ảnh thì coi như không có gì. Cùng với việc quay hoạt động tại đơn vị, tôi còn phải vào Nghi Xuân, Hà Tĩnh, quê hương của Đại úy Trần Thanh Luân để ghi hình”.

Thiếu tá Lương Kiên Cường - Tổng Biên tập Báo PK-KQ khẳng định: “Trong những năm qua, dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở, vật chất, nhưng bằng tình đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, tập thể Báo PK-KQ và các cá nhân đã được khen thưởng và đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi, liên hoan, giải báo chí trong và ngoài Quân đội. Huy chương Vàng mà Đại úy QNCN Bùi Công Đức vừa giành được tại Liên hoan Truyền hình toàn quân lần thứ XII là một điển hình”.

Sau hơn 3 tháng lao tâm, khổ tứ, với cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức không mệt mỏi, Đại úy QNCN Bùi Công Đức cùng tác phẩm “Ước mơ bay” đã được ghi nhận xứng đáng. Tấm Huy chương Vàng ấy là mồ hôi, công sức, trí tuệ không chỉ riêng Nhà báo Bùi Công Đức mà của cả tập thể Báo PK-KQ. Tất cả với mong muốn mang hình ảnh, tiếng nói thể hiện tâm thế, vị thế, bản lĩnh, trí tuệ của Bộ đội PK-KQ Việt Nam, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

PHÚ THỌ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website