10 giờ:52 phút Thứ hai, ngày 5 tháng 11 , 2018

Hiệu quả từ xây dựng điểm về an toàn giao thông ở Học viện PK-KQ

Học viện PK-KQ quản lý và sử dụng một số lượng lớn phương tiện ô tô, xe-máy, khí tài quân sự, phục vụ cho công tác giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học. Cơ bản cán bộ, giảng viên, nhân viên của Học viện sử dụng xe gắn máy làm phương tiện để đi lại. Đồng thời, đơn vị đứng chân trên địa bàn có mật độ giao thông cao... Do vậy, việc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông là yêu cầu cấp thiết, thường xuyên.

Hiệu quả từ xây dựng điểm về an toàn giao thông
Kiểm tra việc chấp hành quy định bảo đảm ATGT
của quân nhân tại cổng ra vào Học viện PK-KQ.

Trước thực tế đó, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện PK-KQ, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho mọi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Bên cạnh đó, Đảng ủy Phòng Kỹ thuật Học viện đã triển khai nghị quyết chuyên đề nâng cao sức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện bảo đảm ATGT, xây dựng đơn vị điểm về bảo đảm ATGT.

Theo đó, công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự, ATGT được coi trọng đúng mức và luôn đổi mới về nội dung, hình thức. Việc tuyên truyền được tiến hành thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, Tạp chí Khoa học, Giáo dục PK-KQ, Website của Học viện; đồng thời qua các buổi sinh hoạt Ngày Pháp luật, diễn đàn, hội thao, hội thi… để tuyên truyền, hướng dẫn bộ đội nhằm nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ. Qua đó, nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ được nâng lên; tỉ lệ vi phạm Luật Giao thông đường bộ giảm theo từng năm, không có vi phạm nghiêm trọng phải xử lý theo pháp luật.

Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục, Học viện PK-KQ đã có nhiều hình thức, biện pháp cụ thể bảo đảm ATGT. Các cơ quan chức năng đã sưu tầm, phổ biến tài liệu học tập về Luật Giao thông đường bộ; củng cố hệ thống các loại biển báo hiệu giao thông đường bộ trong Học viện. Hằng năm, tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất tình trạng kỹ thuật phương tiện tham gia giao thông; kiểm tra tình trạng tâm lý sức khỏe của người sử dụng, điều khiển phương tiện, kỹ thuật điều khiển, hiểu biết về ATGT. Các ban, ngành, bộ phận thực hiện tốt công tác đăng ký thống kê về số, chất lượng phương tiện xe máy, xây dựng quy chế, quản lý, sử dụng sát với thực tế đơn vị, hạn chế số lượng xe máy tham gia giao thông vào buổi tối. Đối với các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc quá thời hạn sử dụng thì kiên quyết loại bỏ, không cấp phép lưu hành. Đồng thời, nắm chắc số lượng, trình độ, tay nghề của lực lượng lái xe ô tô quân sự để có kế hoạch sử dụng, bồi dưỡng, sát hạch và gửi đi đào tạo nâng cao trình độ.

Một trong những nội dung hết sức quan trọng của xây dựng điểm là việc duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ công tác, học tập, sinh hoạt trong ngày, tuần; nâng cao ý thức chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, lễ tiết tác phong quân nhân trong Học viện cũng như khi ra ngoài đơn vị. Đặc biệt, Học viện nghiêm cấm học viên, chiến sĩ sử dụng xe máy; quy định người điều khiển xe máy không được uống rượu, bia và các chất kích thích khác, phải có đủ giấy tờ quy định và không được chở quá số người cho phép, bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi điều khiển xe gắn máy… Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về ATGT, không bao che cho các cá nhân, tập thể vi phạm. Hằng tuần, trong hội nghị giao ban các ban, ngành phải báo cáo tình hình chấp hành quy định về ATGT với trực chỉ huy cơ quan.

Công tác đảm bảo an toàn cũng được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Học viện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; xác định đây là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng đơn vị điểm về ATGT. Do vậy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Học viện thường xuyên chỉ đạo kiểm tra hệ thống PCCN; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án PCCN; quản lý chặt chẽ vũ khí, trang bị kỹ thuật, tài sản; tích cực triển khai xây dựng nơi để xe tập trung; tổ chức huấn luyện kỹ thuật đối với người sử dụng phương tiện; bảo đảm các nhân viên kỹ thuật sử dụng, vận hành thành thạo làm chủ phương tiện khí tài được giao. Thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa xe - máy; nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ lái xe, thợ, nhân viên kỹ thuật trong quá trình điều khiển, vận hành các loại phương tiện cơ giới.

Có thể nói, việc tổ chức xây dựng đơn vị điểm về bảo đảm ATGT ở Học viện đã góp phần bảo đảm chỉ số an toàn về người và phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, xây dựng Học viện PK-KQ “Cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, TIẾN TƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website