4 giờ:38 phút Thứ sáu, ngày 16 tháng 11 , 2018

Bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018

Tối 15-11, tại Nhà hát Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (TCCT) đã tổ chức Lễ tổng kết, bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018.

 Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó chủ nhiệm TCCT, Trưởng Ban chỉ đạo hội diễn; Trung tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm TCCT; Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, TCCT, Phó trưởng Ban chỉ đạo hội diễn; NSND, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL); đại biểu các ban, ngành Trung ương và TP Hà Nội...
Bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ bế mạc.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Trong thời gian tới đề nghị cấp ủy, chỉ huy các cơ quan đơn vị trong toàn quân cần quan tâm hơn nữa đến việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động văn hóa nghệ thuật. Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, quan điểm mục tiêu về văn hóa, văn nghệ của Đảng, của Quân uỷ Trung ương- Bộ Quốc phòng, tiếp tục xây dựng nhà hát, các đoàn văn công quân đội với tính “Cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại và tinh gọn”. Ngày càng cao, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp phẩm chất của người nghệ sĩ-chiến sĩ; phát huy những tinh hoa của nghệ thuật dân tộc, tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa của nghệ thuật thế giới và trong khu vực; động viên và phát huy tài năng, sự cống hiến, lao động sáng tạo của cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên để tiếp tục sáng tạo nên những chương trình, vở diễn có giá trị về tư tưởng, tính nghệ thuật cao, phục vụ bộ đội và nhân dân, trực tiếp góp phần vào việc hình thành, phát triển nhân cách cán bộ, chiến sĩ theo chuẩn mực con người Việt Nam mới, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới.

Bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018
 
Bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018
 
Bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018
Các tiết mục ca múa nhạc trong chương trình bế mạc. 


Sau 10 ngày thi diễn sôi nổi, với tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc và thăng hoa, sự nỗ lực, cố gắng, ý thức trách nhiệm cao “Đoàn kết - sáng tạo - cống hiến”,  Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 đã thành công tốt đẹp, trở thành một sự kiện văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa thiết thực tại Thủ đô Hà Nội.16 buổi thi diễn đã qua, khán phòng Nhà hát Quân đội luôn đầy ắp cảm xúc, tràn ngập những âm thanh và hình ảnh ấn tượng của các nghệ sĩ - chiến sĩ và tình cảm yêu mến nồng nhiệt của khán giả dành cho các diễn viên.

Hội diễn là nơi những nét văn hóa nghệ thuật dân tộc độc đáo được tái hiện và phát triển; nơi hình tượng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được tôn vinh qua 12 chương trình, tiết mục nghệ thuật; 4 vở diễn sân khấu đặc sắc; nơi hơn 1000 nam nữ nghệ sĩ, diễn viên, những tinh hoa nghệ thuật của Quân đội nhân dân Việt Nam từ mọi miền Tổ quốc được tỏa sáng, viết tiếp những bản hùng ca bất diệt; đặc biệt Hội diễn là nơi hơn 15 nghìn khán giả đã có mặt tại Nhà hát Quân đội, các điểm công diễn trên địa bàn Hà Nội được thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc.  

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức đánh giá: Hội diễn năm nay đã có sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Đảng ủy, Thủ trưởng TCCT và sự tham gia tích cực của các quân khu, quân chủng trong toàn quân, đáp ứng tinh thần của Nghị Quyết Đại hội XII của Đảng về văn hoá, “Đưa văn hóa ngang tầm với tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội”, đồng thời là biểu hiện sinh động trong việc kế thừa, phát huy các giá trị văn hóa cách mạng của đất nước, dân tộc.

Bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức phát biểu.

Mỗi tác phẩm, mỗi chương trình, mỗi vở diễn là một bản hùng ca mới, phản ánh sinh động đời sống xã hội với nhiều góc nhìn, cách tiếp cận và phương pháp diễn đạt nghệ thuật khác nhau. Đó là “Lời ca nâng bước quân hành” của Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, nơi quy tụ nhiều ca sĩ thành danh như: Viết Danh, Cẩm Tú, Hồng Ngọc, Thu Thủy, Hồng Duyên, Ploong Thiết; là “Quân khu 7 - 73 mùa hoa đỏ”; “Hào khí đồng bằng” của Quân khu 3 ẩn chứa bao huyền tích anh hùng và là một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc…

Bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao hoa tặng các trưởng đoàn.
Bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018
NSND Chu Thúy Quỳnh trao Bằng chứng nhận của Hội nghệ sĩ múa cho các tiết mục xuất sắc.

Trong hội diễn lần này, bộ môn múa có sự phát triển đột biến, ngoài việc tham gia trong 24 tiết mục hát múa, còn có 31 tiết mục múa độc lập độc đáo với ý tưởng sáng tạo mới lạ, các ca sĩ trình độ vũ đạo có tiến bộ rõ rệt.

Về thanh nhạc, có 87 tác phẩm được dàn dựng theo nhiều hình thức: Đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, hợp ca, Acabella (không nhạc đệm) hoặc sử dụng cho hát múa mở đầu, kết thúc chương trình, trên các cung bậc khác nhau từ giọng trầm, giọng trung đến giọng cao.

Bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao Huy chương Vàng cho các tiết mục, vở diễn sân khấu xuất sắc.
Bế mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trao Huy chương Bạc cho các tiết mục, vở diễn sân khấu đạt chất lượng tốt.

Về các tác phẩm sân khấu, với sự góp mặt của 4 vở diễn trong 2 thể loại, gồm kịch nói, chèo đủ để minh chứng cho tiềm năng dồi dào, đa dạng về các bộ môn nghệ thuật biểu diễn trong Quân đội. Đây cũng là một thế mạnh của các đơn vị nghệ thuật trong toàn quân đồng thời là môi trường tốt để khai thác, bảo tồn các giá trị văn hóa dân gian.

Kết quả Hội diễn khẳng định hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp ở tất cả các đơn vị nghệ thuật trong toàn quân những năm qua đã có sự tiến bộ mới. Chất lượng chuyên môn, nghệ thuật và tính chuyên nghiệp của cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên các nhà hát, đoàn văn công của Quân đội đã được nâng lên.  

 Ban tổ chức đã trao các giải thưởng cho tập thể, cá nhân, gồm: Giải Đặc biệt xuất sắc cho chương trình “Lời ca nâng bước quân hành” của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội; Huy chương Vàng cho các chương trình của Đoàn Văn công các đơn vị: Quân khu 1, Quân khu 9, Quân khu 3, Quân khu 4, Đoàn diễn 1 Nhà hát Chèo Quân đội vở “Những người mẹ”, Đoàn diễn 1 Nhà hát Kịch nói Quân đội vở “Đứa con đồng đội”; Giải xuất sắc về đề tài biển đảo cho Đoàn Văn công Quân chủng Hải quân; Giải xuất sắc về đề tài LLVT và chiến tranh cách mạng Đoàn diễn 2 Nhà hát Chèo Quân đội vở “Rặng trâm bầu”, Đoàn diễn 1 Nhà hát Kịch nói Quân đội vở “Ký ức lửa”; Huy chương Bạc cho chương trình của Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng và Đoàn Văn công Quân khu 2;  4 Bằng khen và cúp cho các chương trình ca múa nhạc có chất lượng tốt; 49 Huy chương Vàng cho các tiết mục, vai diễn xuất sắc; 11 tác phẩm hành khúc có chất lượng tốt; 9 tác phẩm xuất sắc về chủ đề Học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh-Tình đoàn kết hữu nghị quốc tế-Tác giả có tác phẩm hành khúc mới đạt chất lượng; trao các giải thưởng Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc, Tổng đạo diễn, Chỉ huy dàn nhạc, Nhạc sĩ, Biên đạo; tặng Bằng khen của Chủ nhiệm TCCT trao cho 16 tập thể và 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội diễn, trong đó Báo Quân đội nhân dân được tặng Bằng khen và 2 phóng viên được nhận Bằng khen. Ban tổ chức cũng tặng Giấy khen cho 20 tài năng trẻ và 22 cá nhân có nhiều đóng góp cho hội diễn. Bên cạnh đó, các hội chuyên ngành như múa, sân khấu, nhạc sĩ cũng đã trao giải thưởng cho các chương trình và cá nhân khác.
Theo qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website