9 giờ:43 phút Thứ hai, ngày 24 tháng 12 , 2018

Bảo đảm tốt thông tin liên lạc trong mọi tình huống

Lần đầu tiên đến Tiểu đoàn 22, Lữ đoàn Thông tin 26, chúng tôi thật sự ấn tượng trước không gian nhỏ gọn, thanh bình với những dãy nhà xây kiên cố, những bồn hoa, chậu cảnh, vườn rau được quy hoạch hợp lý bên vuông ao lăn tăn tăm cá. Trong se sắt gió mùa, chúng tôi nghe rất rõ tiếng máy canh thu tín hiệu thông tin đều đặn vẳng ra từ Trạm phát A.

Bảo đảm tốt thông tin liên lạc trong mọi tình huống
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 22 bảo quản khí tài sau phiên ban.

Đón khách bằng nụ cười cởi mở, thân thiện, Trung tá Nguyễn Hồng Đức - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 22 dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng từ nơi ăn, chốn ở đến các vị trí canh trực của đơn vị. Nơi nào cũng được cán bộ, nhân viên quét dọn và sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp, thể hiện rõ sự chính quy, nghiêm túc.

Được thành lập ngày 12-10- 1999, Tiểu đoàn 22 có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) ở trung tâm phát vô tuyến điện sóng ngắn; bảo đảm thông tin hữu tuyến điện đường trực tuyến Z1, Z2; truyền tình báo ra đa từ Trạm C 26 về Sở chỉ huy Quân chủng và dẫn đường bổ trợ cho máy bay khu vực miền Bắc.

Theo Trung tá Nguyễn Hồng Đức, những năm qua, Tiểu đoàn thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện đơn vị có nhiều trạm nhỏ, lẻ; đội ngũ cán bộ luôn thiếu vắng, hệ thống trang bị kỹ thuật qua nhiều năm sử dụng đang dần xuống cấp; bãi ăng ten, hệ thống tuyến Z1, Z2 nằm trong khu vực đô thị hóa mạnh, địa bàn đóng quân có nhiều tệ nạn xã hội… Tất cả các yếu tố đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt công tác, chi phối nhiều đến tâm tư, tình cảm, đời sống của bộ đội. Tuy nhiên, với đội ngũ cán bộ dạn dày kinh nghiệm, đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên tâm huyết, yêu nghề, Tiểu đoàn 22 luôn duy trì và thực hiện nghiêm túc quy trình kiểm tra chiến đấu sáng, thay nhận ban tại Trạm phát A; bảo đảm TTLL ở trung tâm phát vô tuyến điện sóng ngắn, các đài trạm, tuyến dây thường xuyên thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống. Tỉ lệ thông tin chung thường xuyên đạt 100%. Phiên ban chiến đấu 100% đạt yêu cầu; trong đó trên 99% đạt giỏi. Bảo đảm tốt các chỉ tiêu về đổi sóng chỉnh máy; thời gian cấp điện, thời gian khắc phục sự cố đường dây đều đạt và vượt chỉ tiêu yêu cầu đề ra.

Là cán bộ trưởng thành từ cơ sở, Thiếu tá Nguyễn Xuân Thao - Chính trị viên Tiểu đoàn đã có 13 năm gắn bó với đơn vị trên nhiều cương vị công tác. Vì vậy, không chỉ nắm vững tình hình hoạt động của đơn vị, anh còn hiểu cặn kẽ hoàn cảnh riêng của từng cán bộ, nhân viên. Chia sẻ với chúng tôi, anh vui vẻ trải lòng, đóng quân ở địa bàn thành phố, trong thực hiện nhiệm vụ, Tiểu đoàn gặp không ít khó khăn: Đa số cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã xây dựng gia đình phải thuê nhà để ở; trong khi đồng lương của anh em còn eo hẹp, giá cả thị trường luôn biến động, mặt trái của cơ chế thị trường hằng ngày, hằng giờ thường xuyên tác động... Song những năm qua, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên bộ đội yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành nhiệm vụ trung tâm, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã lãnh đạo đơn vị quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh chiến đấu của cấp trên, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ canh trực của các thành phần như trực chỉ huy, trực trạm phát, trực thường phiên, trực thợ, trực ban nội vụ… Nhất là trực ban chiến đấu, trực tăng cường SSCĐ các ngày lễ, Tết và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Bảo đảm hệ thống thông tin luôn hoạt động thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống 24/24 là một nỗ lực lớn của mọi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Ngoài việc thường xuyên giáo dục, động viên bộ đội nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo trong khai thác, sử dụng các trang bị kỹ thuật hiện có; duy trì có hiệu quả chế độ bảo quản, bảo dưỡng trang bị, khí tài; Tiểu đoàn 22 luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, tính tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng ca trực, tổ chức bố trí thành phần các kíp ban, thời gian canh trực một cách khoa học; không để xảy ra sai sót, dù là nhỏ nhất. Cùng với đó, Tiểu đoàn chú trọng việc rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đối tượng nhân viên, nhất là nhân viên mới, kỹ thuật viên kế cận, nhân viên trạm phát, tải ba, điều phối… đề cao tính tự quản của bộ đội tại các trạm độc lập. Tại khu khí tài, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến những ngấn nước còn in rõ trên các bức tường, kế đó là những chiếc xe đài được kê kích cao hơn mặt đất khoảng 0,5m nhằm chống ngập. Trung tá Nguyễn Hồng Đức - Tiểu đoàn trưởng, mỉm cười, bộc bạch: “Mỗi mùa mưa đến, cả đơn vị thường ngập sâu trong nước. Bộ đội phải xắn quần lội bộ vào để đi ban. Công tác bảo quản khí tài cũng rất vất vả. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng của các thành viên, Tiểu đoàn luôn bảo đảm tốt TTLL thông suốt 24/24, đồng thời sẵn sàng cơ động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, có thời điểm, 9 năm liền Tiểu đoàn đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị huấn luyện giỏi”, “Đơn vị Văn hóa”… Đại úy QNCN Nguyễn Thị Thin - Nhân viên Tải ba của chúng tôi có 10 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen”.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website