15 giờ:6 phút Chủ nhật, ngày 5 tháng 6 , 2016

Báo Phòng không-Không quân điện tử - kênh thông tin, tuyên truyền quan trọng, hữu ích

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trong giai đoạn mới, ngày 26/5/2016 Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp “Giấy phép số 272/CP-BTTTT” cho phép Báo Phòng không-Không quân (PK-KQ) thiết lập Báo PK-KQ điện tử, qua đó góp phần tạo nên kênh thông tin, tuyên truyền quan trọng, hữu hiệu, phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nói chung và cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ nói riêng.

 Sự cần thiết của Báo PK-KQ điện tử

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật, trong những năm cuối thế kỷ XX đã xuất hiện những loại hình truyền thông mới, có khả năng đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách quan về thông tin - giao tiếp của con người và xã hội. Internet ra đời đã làm xuất hiện loại hình báo chí mới - báo điện tử.

Do ra đời muộn và hoạt động dựa trên Internet nên báo điện tử đã tận dụng được những lợi thế của các loại hình báo chí khác (báo in, phát thanh, truyền hình), đặc biệt là lợi thế về khả năng cập nhật thông tin. Thêm nữa, là một loại hình báo chí độc lập nên báo điện tử có những đặc trưng và yêu cầu khác trong quá trình sản xuất, cung cấp thông tin.

Báo Phòng không-Không quân điện tử - kênh thông tin, tuyên truyền quan trọng, hữu ích

Giao diện trang chủ của Báo Phòng không-Không quân điện tử.

Trước sự ra đời và phát triển Internet, của báo chí điện tử và mạng xã hội, từ năm 2005, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 52-CT/TW, yêu cầu: “Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tác động của mạng thông tin toàn cầu và các báo điện tử đến sản xuất và đời sống xã hội. Đổi mới nội dung phương thức chỉ đạo, quản lý của các cơ quan nhà nước đối với báo điện tử; xây dựng các tờ báo điện tử ở nước ta có kỹ thuật và công nghệ hiện đại, đúng đắn, chân thực, phong phú về nội dung, sắc bén về tính định hướng, tính chiến đấu, có tính văn hóa, tính nghiệp vụ cao”. Còn Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X, ban hành ngày 25/12/2013 về “Phát triển và tăng cường quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet” đã chỉ rõ: “Không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý báo điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet theo kịp với sự phát triển của công nghệ Internet, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hiện nay. Chủ động, kiên trì thúc đẩy phát triển đúng hướng đi đôi với quản lý chặt chẽ, có hiệu lực, hiệu quả báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet…”. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã xây dựng và ban hành Nghị định số 97/2008/NĐ-CP, ngày 28/8/2008, về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet; Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, ngày 15/7/2013, về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng cùng nhiều nghị quyết, chỉ thị, thông tư liên quan đến quản lý, phát triển của báo chí điện tử.

Tính đến cuối năm 2015, cả nước có 105 báo, tạp chí điện tử, trong đó có 83 báo, tạp chí điện tử của cơ quan báo chí in và 22 báo, tạp chí điện tử độc lập. Tổng số trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí được cấp phép là 248. Riêng đối với Quân đội, tính đến tháng 6 năm 2015 đã có 5 báo điện tử, 81 trang tin điện tử hòa mạng Internet. Như vậy, có thể khẳng định, báo chí điện tử, với những thế mạnh vượt trội của nó, sẽ trở thành loại hình báo chí chủ đạo tại Việt Nam trong tương lai.

Đối với Quân chủng PK-KQ, để đáp ứng yêu cầu thông tin, tuyên truyền trong giai đoạn mới, ngày 11/3/2016, Tư lệnh ký Quyết định số 764/QĐ-BTL phê duyệt Đề án Báo PK-KQ điện tử. Trên cơ sở đó, ngày 12/3/2016, Chính ủy Quân chủng đã có Công văn số 767/BTL-CCT đề nghị Thủ trưởng Tổng cục Chính trị và Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động cho Báo PK-KQ điện tử. Ngày 26/5/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp Giấy phép số 272/GP-BTTTT cho phép hoạt động Báo PK-KQ điện tử. Việc cho phép ra đời Báo PK-KQ điện tử sẽ góp phần tạo nên kênh thông tin, tuyên truyền quan trọng, hữu hiệu, phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nói chung và cán bộ, chiến sĩ Quân chủng nói riêng.

Bên cạnh tờ báo in truyền thống, Báo PK-KQ điện tử sẽ triệt để sử dụng công nghệ tích hợp (truyền hình, radio, Internet, mobile…) để truyền tải thông tin dưới dạng chữ và các ảnh chụp; phổ biến sử dụng hình ảnh video truyền hình để thể hiện các thể loại tác phẩm báo chí, nhằm cung cấp thông tin chân thật hơn, sống động hơn và nhanh hơn. Với công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại, các phóng viên, biên tập viên của Báo tác nghiệp sẽ dễ dàng thông tin cho công chúng về các vấn đề, sự kiện đang diễn ra một cách nhanh chóng, đơn giản và chi phí thấp mà không bị phụ thuộc nhiều vào khoảng cách địa lý…

Bên cạnh đó, với phong cách mới, trẻ trung, phương châm đưa thông tin riêng, hấp dẫn, trung thực, khách quan, hữu ích, với đội ngũ làm báo nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng và với những lợi thế về công nghệ, Báo PK-KQ điện tử sẽ khắc phục được nhiều khó khăn, tồn tại, trở ngại của loại hình báo in  hiện nay. 

Như vậy, Báo PK-KQ điện tử hội tụ các yếu tố ưu việt hiện nay của báo chí điện tử là: Thông tin chuyên sâu, cung cấp thông tin nhanh, kịp thời, hình thức truyền tải tích hợp, tìm kiếm thông tin nhanh, không giới hạn về không gian và thời gian với người đọc, không giới hạn về dung lượng đăng tải, chi phí xây dựng và vận hành phù hợp… Những điều này chúng tôi sẽ đề cập sâu hơn ở bài viết sau q

Những ưu việt của Báo PK-KQ điện tử

Cùng với báo in PK-KQ, Báo PK-KQ điện tử sẽ cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời các thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ có liên quan đến hoạt động quản lý và bảo vệ chủ quyền vùng trời quốc gia. Thông tin về các hoạt động của Bộ đội PK-KQ bảo vệ chủ quyền vùng trời quốc gia, tham gia các hoạt động phát triển kinh tế xã hội và các hoạt động khác, góp phần xây dựng môi trường hoà bình, ổn định. Báo PK-KQ còn góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ bầu trời Tổ quốc, tinh thần yêu nước XHCN, kinh nghiệm chiến đấu bảo vệ trên mặt trận đối không của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ PK-KQ; đấu tranh với những luận điệu chống phá Đảng và Nhà nước, xuyên tạc tình hình đất nước, tình hình chủ quyền vùng trời quốc gia, chống chế độ XHCN, âm mưu “Diễn biến hòa bình”, phá hoại cách mạng Việt Nam của các lực lượng cơ hội, phản động. Ngoài ra, Báo PK-KQ điện tử phối hợp, trao đổi thông tin với cổng thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước, cơ quan báo chí khác theo quy định của pháp luật; thực hiện quảng bá hình ảnh, truyền thống vẻ vang của Quân chủng PK-KQ trên internet…

Với những lợi thế về công nghệ thông tin, viễn thông hiện đại, Báo PK-KQ điện tử sẽ tạo nên những ưu việt trong việc cung cấp thông tin đa dạng cho người xem như: khả năng tích hợp đa phương tiện; khả năng lưu trữ thông tin; tăng cường tính liên kết, kết nối thông tin; tạo ra sự tương tác cao với bạn đọc...

Trước hết, Báo PK-KQ điện tử tích hợp nhiều phương thức truyền thông trên một địa chỉ báo điện tử, theo đó trên Báo PK-KQ điện tử sẽ đồng thời xuất hiện bóng dáng của các loại hình báo in, phát thanh, truyền hình. Như vậy, bên cạnh thông tin là chữ, hình ảnh, nội dung của Báo có sự xuất hiện của phần audio, video, thông tin đồ họa… Điều này sẽ góp phần đem lại cảm giác chân thực, đáng tin cậy cũng như sự hào hứng với người tiếp nhận thông tin. Trước mắt, các video, phóng sự ảnh được đưa lên Báo PK-KQ điện tử được xây dựng trên cơ sở khai thác các tin tức, phóng sự, phim tài liệu, phim truyền thống về Quân chủng, các cơ quan, đơn vị, do Báo PK-KQ thực hiện hoặc khai thác từ Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Kênh Quốc phòng Việt Nam…

Thứ hai, thông qua Báo PK-KQ điện tử, bạn đọc sẽ không mất nhiều thời gian để theo dõi chiều sâu của thông tin. Bằng các từ khóa trong nội dung tin, bài, người đọc có thể nhanh chóng tiếp cận các thông tin liên quan giúp cho việc theo dõi tin, bài cùng nhóm, cùng sự kiện… được thuận tiện, liên tục hơn. Các tin, bài có nội dung liên quan trên báo PK-KQ điện tử hoặc phản ánh cùng một sự việc theo diễn tiến thời gian nên được sắp xếp trên cùng một giao diện của một tin, bài cụ thể, giúp người xem có thể tiếp nhận được thông tin tổng hợp, có chiều sâu. Ngoài việc nhóm thông tin theo tin mới nhất, Báo PK-KQ điện tử sẽ tổ chức các nhóm thông tin quan trọng nhất, thông tin theo lĩnh vực, thông tin đọc nhiều… Đồng thời, nhờ sự liên kết với công cụ tìm kiếm, bạn đọc có thể tìm kiếm thông tin trong Báo PK-KQ điện tử hoặc tìm kiếm ra bên ngoài hoặc bạn đọc cũng có thể liên kết giữa các báo chí điện tử khác thông qua việc liên kết thông tin giữa Báo PK-KQ với các cơ quan báo trong và ngoài Quân đội.

Thứ ba, Báo PK-KQ điện tử có các tính năng liên kết, chia sẻ thông tin hai chiều từ độc giả tới tòa soạn như: bình luận của người đọc (comment, forum); thông tin từ người đọc (CJ); kết nối RSS, Facebook, Mobile… Với sự hỗ trợ của những công nghệ này, bạn đọc có thể phản hồi, bình luận trực tiếp các tin, bài do Báo PK-KQ điện tử đăng tải, trên cơ sở đó Báo sẽ có sự tiếp nhận, khắc phục mặt hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin. Ngoài ra, nhờ sự kết nối giữa Báo và các mạng xã hội, bạn đọc có thể chia sẻ các thông tin của Báo lên các mạng xã hội, nhờ đó mà thông tin đó đến được đông đảo bạn đọc hơn.

Thứ tư, một lợi thế nữa của Báo PK-KQ điện tử là khả năng lưu trữ và liên kết thông tin. Khả năng này thể hiện qua việc Báo PK-KQ điện tử có thể lưu trữ toàn bộ thông tin của bản thân báo điện tử, của ấn phẩm báo in; lưu trữ số lượng lớn các tài liệu do cơ quan báo chí sưu tập, mua lại hay có chức năng truyền tải; liên kết các thông tin từ các website khác… Việc lưu trữ thông tin ngoài chức năng là cơ sở dữ liệu, còn khẳng định vị thế cơ quan báo chí, sự quan tâm độc giả; là hình thức giữ chân người truy cập… của Báo PK-KQ.

Với những ưu thế từ công nghệ thông tin, với cách làm mới, Báo PK-KQ điện tử sẽ đóng góp thêm một kênh truyền thông mới, một tư duy mới về truyền thông hiện đại, qua đó góp phần vào việc thông tin, tuyên truyền, định hướng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đánh bại các luận điệu xuyên tạc, chống phá trên mặt trận văn hoá tư tưởng của các thế lực thù địch; gìn giữ, phát huy truyền thống Quân chủng PK-KQ anh hùng, tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc Bầu trời Tổ quốc.

NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website