13 giờ:32 phút Thứ hai, ngày 21 tháng 1 , 2019

Rau xanh trên vùng đất nhiễm mặn

Đóng quân gần vùng biển, địa hình không bằng phẳng, đất đai nhiễm mặn, thiếu thốn nguồn nước ngọt… những yếu tố này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tăng gia, chăn nuôi của Trạm Ra đa 28, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, đến nay, xung quanh đơn vị đã được bao bọc bởi một vườn rau xanh tốt.

Rau vẫn xanh trên vùng đất nhiễm mặn
Tăng gia rau xanh ở Trạm ra đa 28, Trung đoàn 295.

Vừa đặt chân đến Trạm Ra đa 28, chúng tôi rất ấn tượng với vườn rau xanh mướt chạy dọc cổng doanh trại, phía sau là khu chăn nuôi gia súc, gia cầm với gần 70 con cùng hàng trăm con gà. Đưa chúng tôi đi tham quan vòng quanh đơn vị, Đại úy Lại Huy Trung - Chính trị viên Trạm Ra đa 28, cho biết: “Trước đây, việc tăng gia của đơn vị còn gặp rất nhiều khó khăn do đất đai cằn cỗi lại thêm gió biển đem theo hơi mặn vào khiến rau xanh rất khó phát triển, đã thế mùa mưa ở đây thường kéo dài làm cho đất màu trôi đi hết chỉ còn trơ lại lớp đá, sỏi nên việc trồng rau xanh càng trở nên khó khăn. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã không quản ngại vất vả để chở đất màu từ nơi khác đưa về bổ sung cho lớp đất đã bị trôi, làm hàng rào che chắn quanh vườn, nhờ đó đã hạn chế được hơi nước biển xâm nhập vào và đất màu cũng không bị trôi, do vậy việc tăng gia có phần được cải thiện hơn”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ở Trạm Ra đa 28 tiết kiệm nước ngọt là một trong những việc quan trọng nhằm bảo đảm đời sống cho bộ đội và hoạt động tăng gia chăn nuôi. Đơn vị hiện chỉ có bể nước mưa dùng để lấy nước ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Để có nước tưới rau, Trạm đã phải khoan giếng rồi mua ống dẫn nước và máy bơm lắp đặt hệ thống tưới nước tự động tại khu vực trồng rau. Bên cạnh đó, nước còn được sử dụng theo “chu trình”: Nước vo gạo, rửa rau, nước sinh hoạt của bộ đội được tận dụng để tăng gia, chăn nuôi.

Hiện nay, diện tích đất tự nhiên của Trạm khoảng gần 1ha. Trong đó, nổi bật là các mô hình trồng rừng, trồng rau xanh và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Khu vực trồng rau xanh rộng hơn 2.000m2, xung quanh được trồng cọc bê tông và rào lưới, bộ đội trồng các loại rau như: Cải bắp, su hào, cải củ, đỗ, gia vị. Hệ thống giàn được khép kín, bao gồm: Bầu, bí, mướp, su su đều sai trĩu quả. Tiếp đến là những triền đồi nằm sát mép biển. Chỉ tay vào khu rừng, Đại úy Lại Huy Trung cho biết: “Diện tích trồng rừng của Trạm khoảng 3.000m2, do thổ nhưỡng là đất pha sỏi đá rất cằn cỗi, lại bị nhiễm mặn nên chúng tôi trồng keo tai tượng vừa lấy gỗ và có thêm tác dụng chắn sóng”.

Bên cạnh việc tăng gia rau xanh, trồng rừng, đơn vị còn tận dụng địa hình để chăn nuôi lợn, gà, đào ao thả cá. Trong chuồng lúc nào cũng duy trì 60-70 con lợn và hàng trăm con gà, được xây dựng theo mô hình liên hoàn vườn-ao-chuồng rất thuận tiện cho việc chăm sóc và cải tạo.

Từ khi đẩy mạnh công tác tăng gia chăn nuôi, lượng thực phẩm sạch, tươi sống được đưa vào bữa ăn cho bộ đội luôn dồi dào, kể cả lúc giáp vụ. Năm 2018, Trạm đã thu hoạch được 8.320kg rau, củ quả, hơn 2.000kg thịt xô lọc; hơn 1.000kg thịt gia cầm. Tổng thu nhập từ tăng gia, chăn nuôi (đã trừ chi phí) đạt 1.460.000 đồng/người/năm. Kết quả đó không những góp phần cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội mà còn tạo nguồn thu để đơn vị mua sắm thêm các trang thiết bị sinh hoạt cho bộ đội và hỗ trợ các hoạt động VHVN, TDTT của đơn vị.

Đại úy Nguyễn Thanh Hải - Trạm trưởng cho biết thêm: “Để nâng cao hiệu quả công tác tăng gia chăn nuôi, đơn vị phải chủ động gieo trồng đa dạng nhiều chủng loại rau phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu trên địa bàn đóng quân. Đồng thời, đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi theo hướng tập trung, phát triển các loại hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng trọt, bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần cải thiện bữa ăn hằng ngày cho bộ đội”.

Nhìn doanh trại khang trang, những luống rau xanh mơn mởn, dưới ao tiếng cá quẫy nước, trên bờ từng đàn gia cầm, từng đàn lợn béo núc... chúng tôi thầm cảm phục sự cần cù, khéo léo của cán bộ, chiến sĩ ra đa nơi địa đầu của Tổ quốc. Các anh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý vững chắc vùng trời được giao, mà còn tích cực tăng gia, chăn nuôi giỏi, bảo đảm tốt đời sống.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, DƯƠNG TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website