16 giờ:13 phút Thứ hai, ngày 25 tháng 12 , 2023

Sư đoàn 365 bảo đảm sức khỏe cho bộ đội vào mùa Đông

Những ngày qua, tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ đã có nơi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, kết hợp sương giá, ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động của bộ đội. Trước tình hình đó, cấp ủy, chỉ huy và ngành Hậu cần Sư đoàn 365 đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp chống rét, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội ttrong thực hiện nhiệm vụ.

Sư đoàn 365 bảo đảm sức khỏe cho bộ đội vào mùa Đông
 Ban Quân nhu Sư đoàn cấp phát quân trang cho chiến sĩ. Ảnh: CTV

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Khoa - Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 365 cho biết: “Trước khi bước vào mùa Đông, dự kiến thời tiết, khí hậu có thể diễn biến phức tạp, khó lường, ngành Hậu cần Sư đoàn đã chỉ đạo các đơn vị chủ động trong phòng, chống rét cho bộ đội. Ngành Quân nhu đã tổ chức bảo đảm đầy đủ, kịp thời quân trang chống rét theo quy định cho bộ đội như: Đệm nằm, chăn bông, áo bông, mũ lông… Các trạm ra đa đóng quân ở vùng núi cao có nguy cơ rét đậm, rét hại, ngoài tiêu chuẩn quân trang theo quy định còn cho bộ đội mượn thêm ruột chăn bông, đệm... Bên cạnh đó, các đơn vị chủ động củng cố nơi nghỉ của bộ đội bảo đảm kín gió, có bình nước nóng phục vụ cán bộ, chiến sĩ tắm trong mùa lạnh”.

Hiện nay, các trạm ra đa của Sư đoàn 365 đóng quân vùng núi phía Bắc đã triển khai đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng chống rét cho bộ đội. Thiếu tá Trần Văn Thế - Trạm trưởng Trạm Ra đa 16 cho biết: “Từ đầu tháng 10, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, củng cố lại doanh trại, nơi ăn ở của bộ đội, che chắn nhà cửa, bảo đảm không để gió lùa, thấm dột, bảo dưỡng hệ thống tắm nước nóng, cấp phát kịp thời, đầy đủ các loại quân trang cho bộ đội chống rét. Vào mùa Đông, nhiệt độ trên này có lúc xuống dưới 5 độ C, rét buốt và sương muối, băng giá. Để bảo vệ sức khỏe cho bộ đội, nâng cao chất lượng huấn luyện, những ngày rét đậm, rét hại, chỉ huy Trạm kịp thời điều chỉnh thời gian huấn luyện. Khi trời mưa rét, chúng tôi tổ chức cho bộ đội huấn luyện, học tập trong nhà. Cuối giờ sáng, thời tiết ấm hơn thì huấn luyện ngoài thực địa. Tại các vị trí canh gác luôn có phích nước nóng, cán bộ, chiến sĩ mang mặc đủ ấm, có đầy đủ các trang bị phòng hộ như mũ lông, găng tay…”.

Không riêng Trạm Ra đa 16, tại các đơn vị khác thuộc Sư đoàn 365 đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp chống rét, như: Củng cố, chỉnh trang lại nhà cửa, chống gió lùa; kiểm tra bảo dưỡng hệ thống bếp lò hơi cơ khí, bếp điện, hệ thống tắm nước nóng cho bộ đội. Các loại chăn bông, áo ấm, vật dụng bảo hộ huấn luyện, công tác, canh trực đều được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo. Các chế độ, tiêu chuẩn được duy trì đầy đủ, kịp thời. Nhờ đó, sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn luôn được bảo đảm, kế hoạch công tác, thực hiện nhiệm vụ của đơn vị không bị ảnh hưởng.

Trung tá Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Quân nhu Sư đoàn cho biết: “Vào thời điểm mùa Đông, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tăng cường đôn đốc, chỉ đạo lực lượng hậu cần cải tiến chế biến món ăn, thực đơn được xây dựng bảo đảm định lượng cân đối, đủ dưỡng chất cần thiết, bảo đảm bộ đội được ăn nóng, ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Chỉ huy đơn vị cũng chỉ đạo bộ phận quân y kiểm tra sức khỏe bộ đội thường xuyên; cho bộ đội súc miệng bằng nước muối, dùng thêm nước tỏi ép để phòng, chống một số dịch bệnh hay xảy ra vào mùa Đông. Công tác tăng gia sản xuất cũng được các đơn vị chú trọng; một số đơn vị đã chủ động chuyển đổi cây trồng vụ Đông cho phù hợp với điều kiện thời tiết, bảo đảm rau xanh phục vụ Tết Nguyên đán và tiếp nhận chiến sĩ năm 2024”.

Cùng với đó, các đơn vị trong Sư đoàn 365 tăng cường huấn luyện, rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe cho bộ đội vào mùa Đông. Ngành Quân y Sư đoàn chỉ đạo quân y các đơn vị thường xuyên kiểm tra sức khỏe, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống các bệnh hay xuất hiện vào mùa Đông như: Cảm lạnh, viêm mũi - họng, viêm khí quản, phế quản và phổi, viêm xoang, sốt xuất huyết… duy trì cho mỗi cán bộ, chiến sĩ một lọ nước muối loãng để súc miệng trước khi đi ngủ, thực hiện nhỏ nước tỏi pha loãng để giảm các triệu chứng thường gặp như: Hắt hơi, nghẹt mũi và các bệnh viêm mũi dị ứng trong mùa Đông.

Với những biện pháp đồng bộ, cụ thể, hiện nay, các đơn vị của Sư đoàn 365 đã và đang làm tốt công tác phòng chống rét, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, huấn luyện, học tập, công tác. Thời gian tới, dự báo thời tiết còn nhiều diễn biến phức tạp, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị nắm chắc tình hình, tiếp tục có các biện pháp phòng, chống rét cho bộ đội, góp phần bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website