7 giờ:57 phút Thứ sáu, ngày 22 tháng 4 , 2022

Xây dựng “ngôi nhà chung” khang trang, sạch, đẹp

Với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo và sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao, Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay (Trung đoàn 921, Sư đoàn 371) luôn chú trọng củng cố, xây dựng “ngôi nhà chung” khang trang, sạch, đẹp, góp phần để cán bộ, chiến sĩ luôn yêu mến, gắn bó với đơn vị, tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng “ngôi nhà chung” khang trang, sạch, đẹp
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bảo đảm KTHC sân bay củng cố cảnh quan môi trường.

Chúng tôi có mặt tại đơn vị trong những ngày “mưa dai” đầu mùa Hạ, một đặc sản về thời tiết của Yên Bái như người xưa thường ví “Nắng Lào Cai, mưa dai Yên Bái”. Trong khuôn viên Tiểu đoàn, cán bộ, chiến sĩ đang tích cực xới đất, nhặt cỏ, trồng hoa, củng cố cảnh quan đơn vị. Ấn tượng với chúng tôi là hệ thống doanh trại khang trang, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; dọc các trục đường nội bộ là những tấm pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền đẹp mắt, mang ý nghĩa giáo dục cao.

Giới thiệu với chúng tôi về những nét nổi bật trong xây dựng cảnh quan môi trường, Trung tá Phạm Ngọc Hưng - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Thời gian đầu chuyển về đóng quân, đơn vị mới chỉ có những hạng mục doanh trại cơ bản, như nơi ăn, ở, công tác… Do đó, chúng tôi xác định xây dựng củng cố cảnh quan đơn vị là một trong những trọng tâm cần tập trung lãnh đạo. Tuy gặp không ít khó khăn khi mới bắt tay triển khai, nhưng với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt năm 2021, Tiểu đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ làm điểm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, đây là điều kiện thuận lợi để đơn vị tạo những bước đột phá trên các mặt công tác, cũng như xây dựng cảnh quan môi trường.

Để triển khai thực hiện, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã tiến hành khảo sát tổng thể làm cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện từ khu nhà chỉ huy tiểu đoàn đến các đại đội, xác định rõ các vị trí xây dựng bồn hoa, tiểu cảnh, vườn cây ăn quả, khu vui chơi của bộ đội… đề ra mục tiêu từng hạng mục để thống nhất cách triển khai, cũng như bố trí lực lượng hợp lý, hiệu quả trong thực hiện. Tiếp đó, đơn vị tổ chức quán triệt, giáo dục cho bộ đội nhận thức đúng vị trí, vai trò ý nghĩa của công tác xây dựng cảnh quan, môi trường, tạo động lực và quyết tâm cao cho bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn, phải kể đến ý thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Không kể điều kiện thời tiết, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tận dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ san gạt, vận chuyển đất đá, gạch, ngói vỡ; tìm kiếm chở thêm đất màu bổ sung cho những nơi đất trũng tạo mặt bằng xây dựng và trồng cây. Đơn vị lựa chọn và thành lập tổ xây dựng gồm các đồng chí khéo tay, có kỹ năng về xây dựng trực tiếp xây dựng bồn hoa, tiểu cảnh… bảo đảm cho các công trình có chất lượng và thẩm mỹ nhất; tập trung nguồn lực xây dựng từng công trình với quan điểm “làm đến đâu dứt điểm đến đó”, khi hoàn thành tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện các công trình tiếp theo. Hằng tuần, hằng tháng, các đồng chí phụ trách, từng đơn vị báo cáo kết quả, tiến độ với lãnh đạo chỉ huy Tiểu đoàn để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh nguồn kinh phí trên cấp, đơn vị đã phát huy tinh thần sáng tạo của bộ đội, tự nghiên cứu thiết kế xây dựng bồn hoa, chậu hoa, tiểu cảnh đẹp; tận dụng những vật chất có sẵn không sử dụng đến như tôn, sắt cũ để củng cố pa nô, biển bảng. Ngoài ra, đơn vị đã chủ động xây dựng vườn ươm các loại hoa phù hợp với đặc điểm thời tiết Yên Bái như: Dừa thái, mười giờ, đồng tiền, thược dược… để giảm bớt chi phí mua cây giống. Nhờ đó những khu đất trống của Tiểu đoàn nay đã rợp mát bóng của cây lấy gỗ, cây ăn quả, ngập tràn sắc hoa, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ sinh hoạt, học tập, công tác và thư giãn sau những ngày huấn luyện vất vả.

Thiếu tá Nguyễn Văn Ba - Chính trị viên Tiểu đoàn khẳng định: “Cảnh quan môi trường đơn vị được xây dựng, củng cố sáng, xanh, sạch, đẹp là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm, tạo điều kiện để bộ đội có môi trường sinh hoạt, học tập, huấn luyện, vui chơi giải trí lành mạnh, phong phú. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, thêm yêu mến, gắn bó, xem đơn vị là nhà, đồng chí, đồng đội là anh em, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: THANH HUYỀN, ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website