20 giờ:11 phút Chủ nhật, ngày 24 tháng 3 , 2019

Bay lên từ điểm tựa lòng dân

Đầu tháng 3-2019, chúng tôi về Sân bay Yên Bái thăm nơi Trung tướng, Anh hùng LLVTND Phạm Tuân đã xuất kích và bắn rơi 1 chiếc B-52 vào ngày 27-12-1972 trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972. Hiện nay, Sân bay Yên Bái là “đại bản doanh” của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371.

Bay lên từ điểm tựa lòng dân
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 921 tham gia vệ sinh, thu gom rác thải
trên địa bàn phường Nam Cường, TP Yên Bái.
Ảnh: CTV

Thành phố Yên Bái dường như không ngừng chuyển mình, phát triển vươn lên thành một thành phố lớn, dần mang cái vẻ ồn ào, huyên náo, khác hẳn với sự trầm lặng của phố núi mà trước đây chúng tôi đã từng ghé thăm. Đoạn đường dẫn vào Sân bay Yên Bái vừa mới được trải nhựa phẳng lì. Trên con đường ấy, chúng tôi thấy những cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 921 đang cùng với nhân dân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải. Trên gương mặt của họ, những nụ cười luôn nở trên môi. Sự đoàn kết gắn bó quân dân ở nơi đây là thứ tình cảm thiêng liêng và là động lực to lớn để những người lính Trung đoàn 921 vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Dương Quốc Thịnh - Chính ủy Trung đoàn, cho biết: “Do yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng và thực tiễn đòi hỏi phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, tháng 11 - 2018, Trung đoàn 921 đã rời Sân bay Nội Bài đến thực hiện nhiệm vụ tại Sân bay Yên Bái. Rời xa mảnh đất Sóc Sơn đã gắn bó hơn nửa thế kỷ cùng các thế hệ phi công, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn, anh em cũng không tránh khỏi cảm xúc lưu luyến. Ngoài ra, việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, trực ban SSCĐ tại Sân bay Yên Bái cũng gặp không ít khó khăn bởi điều kiện thời tiết nơi đây khá khắc nghiệt. Dẫu vậy, sự yêu mến, giúp đỡ của nhân dân nơi đây với Bộ đội Không quân đã giúp chúng tôi cảm thấy như đã gắn bó với mảnh đất này từ nhiều năm rồi. Sự đoàn kết quân dân đó đã giúp chúng tôi quên đi những khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, chỉ chưa đầy 20 ngày sau khi cơ động lên mảnh đất này, chúng tôi đã hoàn thành ban bay cán bộ đầu tiên tại Sân bay Yên Bái, qua đó tạo niềm tin và động lực cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong Trung đoàn”.

Cùng anh đi thăm các gia đình xung quanh đơn vị, chúng tôi lại càng vui mừng và phấn khởi bởi sự gắn bó đoàn kết khăng khít của quân và dân nơi đây. Tới nhà nào, chúng tôi cũng được người dân niềm nở đón tiếp như người thân trong gia đình. Thiếu tá Nguyễn Quyết Thắng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, chia sẻ: “Những gia đình sinh sống trên địa bàn đóng quân của Trung đoàn có nhiều người đã từng công tác tại Trung đoàn 931 và Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Yên Bái trước đây, nay họ vẫn tiếp tục gắn bó với Trung đoàn 921. Họ hiểu rõ về đơn vị, về những người lính không quân, từ đó xây dựng mối quan hệ bền chặt với các đơn vị trước cho tới tận bây giờ. Ngay sau khi cơ động lên Sân bay Yên Bái, Trung đoàn đã tiếp tục kế thừa mối quan hệ tốt đẹp này và không mất nhiều thời gian để nhận được sự tin tưởng, yêu mến của nhân dân địa phương”.

Ông Đỗ Đình Quý - Chủ tịch phường Nam Cường, TP Yên Bái, chia sẻ: “Với những người dân chúng tôi, Sân bay Yên Bái đã gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Tiếng máy bay ầm ì, hình ảnh những con én bạc của Trung đoàn 931 cất cánh vút lên trời xanh đã đi cùng chúng tôi theo năm tháng. Sau này, khi thành lập Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Yên Bái, chúng tôi không còn được chứng kiến những điều quen thuộc ấy nữa, dù vậy người dân vẫn rất gắn bó với những người lính không quân ở đơn vị và mong mỏi sẽ có ngày lại được gặp lại những cánh bay trên bầu trời Yên Bái. Vì thế, khi máy bay của Trung đoàn 921 cơ động về đây, nhiều người trong chúng tôi đã đổ ra đường để thấy lại những hình ảnh thời ấu thơ đó. Chúng tôi cũng rất mừng vì từ nay có sự phối hợp với Trung đoàn 921 trong công tác quốc phòng - an ninh, qua đó góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường luôn ổn định”.

Với Thiếu tá Nguyễn Trọng Công - Phó Phi đội trưởng Phi đội 1, hình ảnh người dân dõi theo những cánh bay của Trung đoàn hạ cánh xuống làm nhiệm vụ tại Sân bay Yên Bái sẽ mãi là một kỷ niệm đẹp trong cuộc đời quân ngũ của anh. Anh tâm sự rằng: “Chứng kiến hình ảnh đó, chúng tôi cảm nhận dù nhiệm vụ có khó khăn đến đâu cũng sẽ vượt qua được bởi đã có sự yêu mến, tin tưởng của nhân dân. Đó là động lực to lớn để cán bộ, phi công, chiến sĩ Trung đoàn 921 luôn yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, để giữ bình yên cho bầu trời Tổ quốc và cuộc sống của nhân dân”.

THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website