10 giờ:53 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 5 , 2019

Trung đoàn 291 thực hiện tốt công tác tăng gia, chăn nuôi

Vượt qua quãng đường dài, quanh co vách núi, chúng tôi mới đến được Trạm Ra đa 16, Trung đoàn 291. Khu doanh trại được xây dựng cơ bản hiện ra như một ốc đảo xinh đẹp ở điểm cao 495. Lòng người như dịu lại trong những âm thanh bình dị, thân thuộc của đàn lợn réo đòi ăn, tiếng đàn vịt lạch bạch tranh nhau những cọng rau vừa được các chiến sĩ nuôi quân thả xuống.

Phát huy tốt công tác tăng gia, chăn nuôi
 Chăm sóc rau xanh tại Trạm Ra đa 16, Trung đoàn 291.

Tiếp chúng tôi, Đại úy Lương Việt Anh - Trạm trưởng, hào hứng cho biết: “Như các đồng chí đã biết, Trạm đóng quân và thực hiện nhiệm vụ ở vị trí khá biệt lập. Do đó, Trạm hết sức chú trọng việc tăng gia chăn nuôi để bảo đảm nguồn thực phẩm tại chỗ cho bộ đội. Hôm nay, Trạm sẽ mời các nhà báo dự bữa cơm giản dị với các món được chế biến từ sản phẩm tăng gia, chăn nuôi tại đơn vị”.

Tiếp lời, Thượng úy QNCN Phan Đình Toán - Quản lý bếp ăn, chia sẻ thêm: “Các đồng chí tiếp phẩm của Trạm thường phải đi chợ cách xa 20 cây số. Những năm gần đây nhờ đi tiếp phẩm bằng xe máy nên anh em nuôi quân cũng đỡ vất vả. Bên cạnh đó, bếp ăn của Trạm được trang bị hệ thống bếp nồi hơi nên chất lượng bữa ăn của bộ đội được bảo đảm tốt hơn. Điều khó khăn nhất đối với Trạm là đóng quân trên núi cao, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo đảm công tác hậu cần. Tuy nhiên, anh em trong đơn vị xác định phải chủ động được nguồn thực phẩm bằng việc đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi”.

Sau khi Trạm Ra đa 16 được cấp trên đầu tư xây dựng cơ bản hệ thống doanh trại; cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã tổ chức quy hoạch, xây dựng hệ thống chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm rất khoa học, bảo đảm thoáng mát vào mùa Hè, ấm áp vào mùa Đông, thuận tiện cho quy trình vệ sinh. Trong vài năm trở lại đây, chuồng gia súc của Trạm luôn duy trì vài chục đầu lợn thịt, vài trăm con gia cầm, có thời điểm đơn vị còn chăn thả cả bò và dê. Bên cạnh khu vực chuồng nuôi gia súc, gia cầm là hệ thống vườn, giàn. Mùa nào thức ấy, các loại rau luôn luôn xanh tốt. Để có được khu vực tăng gia chăn nuôi này, Trạm đã huy động hàng trăm ngày công của bộ đội để xây kè, tạo luống, ủ phân chuồng, phân xanh cải tạo đất đai. Với những nỗ lực không ngừng, năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, Trạm luôn duy trì hiệu quả công tác tăng gia chăn nuôi, triển khai trồng nhiều loại rau chuyển vụ, bổ sung kịp thời đàn lợn sau khi xuất chuồng dịp Tết Nguyên đán, không để dịch bệnh xảy ra ở đàn gia súc, gia cầm.

 Thực tế công tác tăng gia chăn nuôi ở Trạm Ra đa 16 cũng giống như những gì mà chúng tôi được thấy ở các Trạm Ra đa 31, 59, 61. Trao đổi với Trung tá Bùi Thanh Sơn - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 291, chúng tôi được biết, các đơn vị của Trung đoàn đóng quân phân tán xa khu dân cư nên bộ đội gặp không ít khó khăn, nhất là đối với công tác bảo đảm hậu cần đời sống.

Trước thực tế đó, ngành Hậu cần Trung đoàn đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị bảo đảm lượng vật chất hậu cần dự trữ SSCĐ đủ về số lượng và tốt về chất lượng, thực hiện luân phiên đổi hạt đúng quy định. Bên cạnh đó, các trạm đều chủ động xây dựng hệ thống vườn, giàn để bảo đảm thường xuyên từ 70 - 100% nhu cầu rau xanh của đơn vị. Hệ thống doanh trại, nước sạch được xây dựng, đường sá đi lại được cải thiện. Các trạm tự hợp đồng khai thác thực phẩm tại khu vực đóng quân. Các bếp duy trì việc tự muối, nén rau củ, ngâm giá đỗ, làm đậu... nhờ vậy đã góp phần ổn định đời sống bộ đội.

Nhờ đẩy mạnh tăng gia chăn nuôi, các đơn vị thuộc Trung đoàn 291 đã thường xuyên duy trì bảo đảm tốt chất lượng bữa ăn hằng ngày cho bộ đội. Vì vậy, quân số khỏe của Trung đoàn luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quản lý vùng trời, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG, ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website