13 giờ:43 phút Thứ hai, ngày 7 tháng 11 , 2022

Bộ đội Công binh 28 trên các công trình lịch sử

Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng từ 6 giờ sáng cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 28 đã bắt đầu công việc thi công ở cả 3 khu vực: Công trình tu bổ di tích Hầm Sở chỉ huy K18; công trình hoạt động truyền thống của Bảo tàng PK-KQ và công trình cải tạo, nâng cấp Bảo tàng PK-KQ. Trên các công trường, tiếng máy khoan, máy đục, tiếng động cơ xe ủi, xe xúc đã rền vang. Mỗi người đều chăm chú, dồn tâm sức vào nhiệm vụ của mình.

Bộ đội Công binh 28 trên các công trình lịch sử
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 28 thi công tại khu vực khuôn viên Bảo tàng PK-KQ.

Tại khu vực trưng bày những hiện vật khối lớn của Bảo tàng PK-KQ, Trung sĩ Nguyễn Xuân Cánh - Chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 29 đang cùng các đồng đội cẩn thận căn chỉnh các khối đá có trọng lượng lớn vào rãnh móng để lát bó vỉa khuôn viên. Từng công đoạn của Cánh và đồng đội được thực hiện tỉ mỉ, cẩn trọng và dưới sự giám sát, hướng dẫn chặt chẽ của Thiếu tá Vương Quốc Đạt - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 29. Anh Đạt cho biết: Mỗi viên đá này có trọng lượng lên tới 120kg nên chúng tôi phải rất cẩn thận trong quá trình thi công nhằm bảo đảm an toàn, các phiến đá thẳng và đều nhau, bởi đây là công trình đòi hỏi tính thẩm mỹ rất cao. Khi nhận được nhiệm vụ thi công sửa chữa, nâng cấp các công trình, di tích với thời gian thi công gấp, song ai cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thành các công trình đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”.

Thượng tá Hà Quang Tùng - Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 28 - Chỉ huy trưởng của 3 công trình như con thoi khi luân phiên đi kiểm tra các khu vực thi công. Anh Tùng cho biết: “Đây là những công trình trọng điểm, mang ý nghĩa giáo dục lịch sử cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nên đơn vị đã huy động gần 300 cán bộ, chiến sĩ từ các tiểu đoàn 29, 30, 31 để thực hiện nhiệm vụ. Trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, tất cả cán bộ, chiến sĩ đã được quán triệt kỹ về nhiệm vụ thi công công trình. Đơn vị thi công cả ban ngày lẫn ban đêm, cả những ngày nghỉ cuối tuần. Cho đến nay, sau gần một tháng thực hiện, đơn vị đã hoàn thành hơn 40% khối lượng công việc”.

 Hiện nay, để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, đơn vị đã huy động nhiều phương tiện, máy móc hỗ trợ thi công như: Xe tải tự đổ; máy xúc, máy đào; máy lu; máy đục và các trang bị công binh cầm tay. Với phương châm thi công “Làm đến đâu dứt điểm đến đấy, làm đến đâu gọn đấy”, bộ đội luôn ý thức trong quá trình thi công, bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật và tiến độ công trình. Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, quá trình thi công đơn vị cũng gặp không ít khó khăn: Các hạng mục nhỏ, lẻ, phân tán ở nhiều địa điểm khác nhau đòi hỏi công tác chỉ huy, giám sát và điều hành bộ đội phải liên tục, chặt chẽ.

Cán bộ, chiến sĩ tham gia thi công với số lượng đông, nơi ăn ở chật hẹp và theo tính chất yêu cầu nhiệm vụ phải di chuyển nơi ăn ở liên tục, nhưng tất cả đều ý thức khắc phục mọi khó khăn. Nơi ăn ở của bộ đội đều được sắp đặt nội vụ gọn gàng, sạch sẽ để không làm ảnh hưởng đến công tác của các cơ quan và đặc biệt là hoạt động đón tiếp các đoàn khách đến tham quan tại Bảo tàng PK-KQ… Để đảm bảo sức khoẻ cho bộ đội, Lữ đoàn đã triển khai lực lượng nuôi quân đầy đủ, bảo đảm từng bữa ăn chất lượng và giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. Hằng ngày, Lữ đoàn triển khai xe téc chở đủ nước sạch lên phục vụ sinh hoạt cho bộ đội. Trong điều kiện khó khăn của các vị trí thi công, đơn vị đã trang bị vòi tắm sen, bơm tăng áp để bộ đội tắm giặt, vệ sinh.

Với sự nỗ lực, đồng lòng quyết tâm của Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn 28 và sự cố gắng của từng cán bộ, chiến sĩ tại các công trường; tin rằng những công trình ý nghĩa, những địa chỉ có giá trị giáo dục lịch sử sẽ được hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao về kỹ thuật và mỹ thuật, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website