10 giờ:8 phút Thứ sáu, ngày 24 tháng 6 , 2022

Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ xây dựng cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”

Xác định xây dựng cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp” là một nội dung quan trọng trong xây dựng môi trường sư phạm quân sự, xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; thời gian qua, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ đã luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đề ra những chủ trương, biện pháp hiệu quả trong xây dựng cảnh quan môi trường.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ xây dựng cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”
Học viên Tiểu đoàn 1 chăm sóc các chậu hoa trong khuôn viên Nhà trường.

Lâu rồi mới có dịp trở lại thăm Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ nên chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một ngôi trường “chính quy, chuẩn hoá, mẫu mực, hiện đại”. Điều dễ nhận thấy đó là cảnh quan môi trường của Nhà trường luôn “xanh, sạch, đẹp”. Các mô hình máy bay, tên lửa, hệ thống pa nô, khẩu hiệu, bảng điện tử được bố trí khoa học; dọc các trục đường nội bộ là những hàng rào xanh biếc, thẳng tắp được cắt tỉa gọn gàng; xen lẫn là những chậu hoa sen cạn, hoa hồng, hoa ngũ sắc… đua nhau khoe sắc dưới nắng Hạ.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hữu Cương - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Nhận thức rõ vị trí, vai trò của xây dựng cảnh quan, môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp” trong xây dựng Nhà trường VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”, thời gian qua, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu đã tập trung đề ra các chủ trương, biện pháp tích cực, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Nhà trường đã huy động tất cả các tổ chức, lực lượng và mọi người tham gia, lấy lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt; động viên bộ đội tranh thủ làm cả giờ nghỉ, ngày nghỉ. Theo đó, Nhà trường đã thành lập các tổ xây dựng cảnh quan môi trường, như: tổ quay chậu cảnh, tổ cắt tỉa cây cảnh, tổ ươm cây, tổ chăm sóc cây… Từng tổ đều có người phụ trách, được cử đi học tập kỹ thuật ở các nhà vườn để về bồi dưỡng cho các thành viên trong tổ”.

Tìm hiểu về quy trình quay chậu, chúng tôi được Thiếu tá Hồ Văn Đồng - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Tổ trưởng tổ quay chậu cho biết: “Sau khi được Thủ trưởng Ban Giám hiệu giao nhiệm vụ, Tổ đã nhanh chóng học tập kỹ thuật đổ chậu, nghiên cứu thiết kế ra khuôn, cách tạo phôi, cốt chậu, cách tính tỷ lệ trộn cát với xi măng sao cho bền, chắc; khi đã thành phẩm thì công đoạn tạo bóng, đánh giấy ráp và quét sơn cho chậu cũng không kém phần quan trọng. Đến nay, các thành viên trong tổ đều thành thạo công đoạn quay chậu, trong thời gian ngắn đã tạo ra hơn 130 chậu cây cảnh, với nhiều mẫu mã khác nhau, như: chậu bát giác, chậu ly, chậu hình chữ nhật… có độ thẩm mỹ, bền và đẹp, để trang trí dọc các tuyến đường của Nhà trường”.

Đi dọc các tuyến đường nội bộ, chúng tôi còn bắt gặp các tổ, nhóm cắt tỉa, đang tỉ mỉ chăm sóc hệ thống hoa và cây cảnh của Nhà trường. Ngoài công sức từ bàn tay, khối óc của bộ đội để tạo nên vẻ đẹp khang trang sạch đẹp, Nhà trường còn đầu tư quét vôi, ve, sơn mới các khu vực nhà Ban Giám hiệu, nhà làm việc, nhà nghỉ của cán bộ, giảng viên với tổng diện tích khoảng 7.000 m2; củng cố xây dựng khu tường rào, đường đi nội bộ… với tổng trị giá hàng trục triệu đồng; trang bị hệ thống điều hoà cho các nhà ăn, cải tạo nguồn nước sinh hoạt, quy hoạch khu vực tăng gia, chăn nuôi khoa học, hợp lý. Những biện pháp quyết liệt đó của lãnh đạo, chỉ huy Ban Giám hiệu đã thiết thực nâng cao chất lượng đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ nơi đây.

Bên cạnh đó, Nhà trường đẩy mạnh thực hiện hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các phong trào thi đua, các cuộc vận động, như: Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hoá tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội”, Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, Phong trào thi đua “Cán bộ, chiến sĩ Nhà trường thi đua thực hiện văn hoá công sở, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”… Qua đó, cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các tổ chức, các lực lượng trong Nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường, tạo môi trường sư phạm quân sự thân thiện, gần gũi, để bộ đội tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh chính trị, sức khỏe, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Có thể khẳng định, hiệu quả thiết thực từ việc xây dựng cảnh quan môi trường đã làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, học viên, viên chức quốc phòng Nhà trường trong xây dựng ngôi nhà chung là Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ thời gian qua. Khi bộ đội được hưởng thụ các công trình, sản phẩm và cảnh quan môi trường do chính công sức và tâm huyết mình tạo ra cũng là “chất xúc tác” tạo thêm động lực to lớn để cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ trong Nhà tường thêm tin yêu, yên tâm, gắn bó xây dựng Nhà trường VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website