14 giờ:49 phút Thứ hai, ngày 20 tháng 5 , 2019

Trung đoàn 923: Bảo đảm tốt xăng dầu cho thực hiện nhiệm vụ

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Xăng dầu, Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật hậu cần sân bay, Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 đã luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn, đoàn kết vươn lên, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời xăng, dầu cho mọi hoạt động, góp phần để Trung đoàn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vững chắc vùng trời được giao.

Bảo đảm tốt xăng dầu cho Trung đoàn 923
Đại úy Tăng Bá Hưng - Đại đội trưởng, kiểm tra công tác hóa nghiệm xăng dầu tại Phòng Hóa nghiệm.

Chúng tôi đến Đại đội Xăng dầu, Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật hậu cần sân bay, Trung đoàn 923 vào những ngày trung tuần tháng 5, khi cái nắng và những con gió Lào khô rát bắt đầu tràn về nơi đây. Dưới tiết trời oi ả, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang khẩn trương làm công tác chuẩn bị để phục vụ cho ban bay huấn luyện đêm của Trung đoàn. Đại úy Tăng Bá Hưng - Đại đội trưởng, cho biết: “Công tác bảo đảm xăng, dầu có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần để Trung đoàn thực hiện thành công các nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện bay. Chính vì vậy, quá trình bảo đảm chúng tôi đều kiểm tra chặt chẽ, tất cả các khâu, các bước từ khi tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, hóa nghiệm kiểm tra chất lượng đến cấp phát xăng dầu đều phải tiến hành chặt chẽ, tuân thủ theo đúng quy trình, nguyên tắc quy định, vì chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, là đơn vị hoạt động mang tính đặc thù cao, chính vì vậy công tác bảo đảm an toàn trong mọi hoạt động của Đại đội Xăng dầu đòi hỏi phải nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn. Xăng, dầu là chất dễ cháy nổ, các thành phần hóa học dễ biến đổi do môi trường gây ra, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, từng lít nhiên liệu, từng ki lô gam chất lỏng chuyên dùng, dầu mỡ, nhờn hàng không… trước khi cấp phát, tra nạp cho máy bay luôn được kiểm tra tỉ mỉ, chặt chẽ về chất lượng trong phòng hóa nghiệm. Kết quả kiểm tra, phân tích sau khi hóa nghiệm được so sánh, ghi chép cẩn thận từng chỉ số và được tiến hành lưu mẫu, đăng ký vào sổ, bàn giao chất lượng cho các bên có liên quan, gửi mẫu lên ngành nghiệp vụ cấp trên theo đúng quy định. Công tác kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng kho, bể được tiến hành thường xuyên; bể, vật chứa xăng dầu, đường ống công nghệ phải được xả cặn, nước kiểm tra, vệ sinh thường xuyên. Thực hiện nghiêm việc lấy mẫu phân tích kiểm tra chất lượng định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu và bằng biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra hiện tượng biến đổi chất lượng xăng dầu ảnh hưởng đến nhiệm vụ của đơn vị.

Quá trình vận chuyển và tra nạp xăng dầu cho máy bay là khâu quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay. Vì vậy, ngay từ công tác chuẩn bị về phương tiện tra nạp, đơn vị phải kiểm tra chặt chẽ độ an toàn, tính đồng bộ của các thiết bị, bộ phận trên xe tra, bảo đảm hệ số kỹ thuật tốt. Lái xe, nhân viên tra nạp phải tuân thủ nghiêm túc các quy định, nền nếp ra vào sân bay trong các giai đoạn bay. Quá trình huấn luyện bay, chỉ huy đơn vị phải luôn bám sát kế hoạch và chủ động làm tốt công tác hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị có liên quan để điều hành phương tiện tra nạp xăng dầu bảo đảm kịp thời, nhịp nhàng và an toàn.

Đóng quân trên địa bàn thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, mưa bão, giông lốc, dẫn đến nguy cơ cháy nổ, mất an toàn cao… Trước thực tế đó, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Xăng dầu đã chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp về phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Đại úy Trịnh Văn Chung - Chính trị viên Đại đội, chia sẻ: “Thời gian qua, đơn vị thường xuyên quán triệt, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống cháy nổ cho mọi quân nhân; chủ động phát quang cây, cỏ, bảo đảm vành đai an toàn cụm bể và kho chứa xăng dầu; hệ thống chống sét, lưới điện trong kho được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo đúng quy định; duy trì nghiêm chế độ tuần tra, canh gác bảo vệ kho tàng, kịp thời phát hiện, xử lý các nguy cơ có thể xảy ra mất an toàn; thường xuyên luyện tập, hiệu chỉnh các phương án phòng chống cháy nổ theo những tình huống, kế hoạch đã xây dựng...”

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao, những năm qua, Đại đội Xăng dầu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng Chi bộ 6 năm liên tục (2013 - 2018) đạt trong sạch vững mạnh; 3 năm liên tục (2016-2018) Đại đội được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị Huấn luyện giỏi”; đặc biệt năm 2018, đơn vị vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: VŨ CƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website