10 giờ:15 phút Thứ hai, ngày 20 tháng 8 , 2018

Trung đoàn 935, Sư đoàn 370:

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, chuyển loại phi công quân sự

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ vùng trời được phân công, Trung đoàn 935, Sư đoàn 370 còn thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chuyển loại phi công từ các loại máy bay khác sang Su-30MK2. Thượng tá Đỗ Mạnh Hùng - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn, Trung đoàn 935, cho biết: “Nhiệm vụ đào tạo chuyển loại phi công từ máy bay L39 sang máy bay Su-30MK2 được Trung đoàn hết sức coi trọng, không những tạo nguồn phi công phục vụ nhiệm vụ SSCĐ của Trung đoàn mà còn góp phần tạo nguồn phi công kế cận cho các đơn vị bạn trong Quân chủng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, chuyển loại phi công quân sự
Phi công Trung đoàn 935 huấn luyện thể lực.

Chúng tôi đã có một trải nghiệm thú vị khi đến thăm Trung đoàn 935, được trực tiếp tham gia vào một chuyến bay buồng tập của phi công chuyển loại. Vừa bước lên bậc lên xuống của buồng tập (đây cũng là vị trí mà chúng tôi đứng trong suốt chuyến bay), Thượng tá Ngô Quốc Tiến - Phó Phi đội trưởng Phi đội 2, đảm nhiệm vai trò giáo viên hỏi chúng tôi: “Trong các đồng chí có ai hay say tàu, xe không?”. Bởi theo anh Tiến thì ngồi trên buồng tập, khi thực hiện một bài bay cũng gần như một chuyến bay ngoài trời vậy. Nghe vậy, chúng tôi không khỏi hồi hộp. Và đúng như lời anh Tiến nói, ngay sau đó, chúng tôi đã được cảm nhận một chuyến bay như thật, được lượn vòng, lắc lư, được ngắm nhìn bầu trời, mặt đất khu vực TP Biên Hòa mô phỏng bằng kỹ thuật 3D.

Học viên thực hành bài bay buồng tập thời điểm chúng tôi có mặt là Thượng úy Vũ Hồng Việt - Phi công Phi đội 1. Sau khi cửa buồng tập lái bật mở, học viên lên buồng lái trước, còn giáo viên lên buồng lái sau, sau khi ổn định vị trí, kiểm tra hoạt động của buồng tập, thông qua vô tuyến điện, giáo viên hướng dẫn cho học viên sử dụng thiết bị ở buồng trước, tiếp đó làm mẫu bài bay cất hạ cánh. Được trực tiếp theo dõi cách mà giáo viên hướng dẫn học viên hết sức tỉ mỉ, chi tiết từ việc mở máy, bật, tắt các thiết bị, cho đến lúc lăn ra kiểm tra tuyến cuối, lên đường băng đối chuẩn, làm mẫu động tác chạy đà, cất cánh bằng miệng nói tay làm để học viên nghe, nhìn, ghi nhớ và thực hiện theo... chúng tôi lý giải được tại sao một phi công L-39 mới có kiến thức lý thuyết về máy bay Su-30MK2 lại nhanh chóng trở thành những phi công có trình độ và bản lĩnh làm chủ bầu trời trên loại máy bay này ở Trung đoàn 935.

Theo Thượng tá Ngô Quốc Tiến, mặc dù các phi công L-39 được chọn chuyển sang Su-30MK2, khi đang học tại Trường SQKQ đã được học lý thuyết về loại máy bay này, nhưng, do ở trường chỉ được học lý thuyết nên quá trình đào tạo chuyển loại từ một loại máy bay sơ cấp lên máy bay hiện đại, các học viên còn rất nhiều bỡ ngỡ. Trong suốt quá trình chuyển loại, các giáo viên từ kỹ thuật hàng không, giáo viên phi công đến các học viên đều phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau khoảng 3 đến 4 tháng học chuyển loại lý thuyết và chuẩn bị mặt đất, đơn vị tiến hành tổng kiểm tra, khi thấy học viên đạt được chất lượng ban đầu tốt sẽ được đưa vào thực hành bay.

Ở Trung đoàn có nhiều giáo viên, mỗi giáo viên có phương pháp truyền thụ khác nhau, nhưng tất cả đều cố gắng để truyền đạt những hiểu biết, kinh nghiệm của mình làm sao để học viên nắm bắt, tiếp cận nhanh nhất với loại máy bay hiện đại này.

Thượng úy Hà Văn Minh - Phi công Phi đội 1, người đã hoàn thành xong khóa đào tạo chuyển loại từ máy bay L-39 sang máy bay Su-30MK2 chia sẻ: “Khi đang ở Trường SQKQ, được chọn chuyển loại sang máy bay Su-30MK2, tôi rất vinh dự, tự hào và tự nhắc bản thân phải cố gắng hết mình để chinh phục máy bay chiến đấu hiện đại. Chính vì thế, ngay từ khi bước vào học tập lý thuyết về Su-30MK2 tại trường, bản thân đã cố gắng để nắm bắt những kiến thức cơ bản ban đầu về loại máy bay này. Sau khi về Trung đoàn, với nỗ lực của bản thân cộng với sự tận tình truyền đạt chỉ bảo của các thầy, các anh đi trước có nhiều kinh nghiệm, tôi dần nắm bắt về hệ thống thiết bị, kỹ thuật lái, xử lý bất trắc, ngoại ngữ chuyên ngành, các vấn đề liên quan về kỹ thuật, hậu cần, thông tin... đủ điều kiện bước vào thực hành bay trên máy bay Su-30MK2. Hiện tại, tôi đã bay được 130 giờ trên máy bay Su-30MK2. Vừa qua, tôi được chỉ huy đơn vị cho vào huấn luyện và thực hành bay bắn ném bom, đạn thật trên đất liền và trên biển tại Trường bắn TB-3 và TB-5, đồng thời mới được đơn vị đưa vào huấn luyện bay đêm để tăng cường cho nhiệm vụ trực ban chiến đấu. Trong lần tham gia bắn, ném bom đạn thật, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đó là cơ sở, động lực để bản thân tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới”.

Tính từ năm 2010 đến nay, Trung đoàn 935 đã tiếp nhận, đào tạo chuyển loại hàng chục phi công các khóa từ L-39 sang Su30MK2. Với việc thực hiện hiệu quả công tác đào tạo chuyển loại phi công từ máy bay L39 sang máy bay Su-30MK2, Trung đoàn 935 đã và đang góp phần to lớn tạo nên một đội ngũ phi công có trình độ, kinh nghiệm và bản lĩnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, QLVT của Quân chủng trong tình hình mới.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website