20 giờ:17 phút Thứ năm, ngày 23 tháng 5 , 2019

Tiểu đoàn 577, Cục Hậu cần:

13 năm liền an toàn tuyệt đối

Với chức năng, nhiệm vụ vận chuyển vật chất hậu cần, kỹ thuật, trang thiết bị khí tài phòng không và không quân cho các đơn vị trong Quân chủng; những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn vận tải 577, Cục Hậu cần luôn coi trọng yếu tố bảo đảm an toàn trong thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. 13 năm liền (2005-2018), đơn vị đã tổ chức vận chuyển hàng trăm nghìn tấn hàng hóa, với hàng chục triệu km, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

13 năm liền an toàn tuyệt đối 
Chỉ huy Tiểu đoàn vận tải 577 quán triệt các quy định
cho đội ngũ lái xe trước khi lên đường làm nhiệm vụ.

Đưa chúng tôi đi tham quan một vòng doanh trại, Trung tá Nguyễn Đình Cần - Tiểu đoàn trưởng, cho biết: “Những người lính vận tải thường xuyên phải đi công tác xa nhà, xa đơn vị, có lúc phải đối mặt với những bất trắc có thể xảy ra; trong khi phần lớn phương tiện đã được sử dụng lâu năm, xuống cấp nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhưng bằng lòng yêu nghề, sự tận tụy, sáng tạo trong công việc, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ vận chuyển, bảo đảm an toàn tuyệt đối, hằng năm, trong nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Tiểu đoàn đều xác định nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ. Tiểu đoàn đã xây dựng chỉ tiêu, biện pháp thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn. Định kỳ 6 tháng và hằng năm, Tiểu đoàn đều sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại để sửa chữa, khắc phục. Mặt khác, cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật, quy định về bảo đảm an toàn giao thông cho mọi quân nhân. Ngoài việc tuyên truyền về an toàn giao thông trên hệ thống truyền thanh nội bộ; sử dụng hệ thống pa nô, áp phích xung quanh nhà xe, khuôn viên doanh trại; đơn vị còn triển khai cho toàn thể cán bộ, lái xe viết cam kết về bảo đảm an toàn và an toàn giao thông. Các quân nhân khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy cá nhân phải mang đầy đủ giấy tờ quy định và đội mũ bảo hiểm có cằm bảo đảm chất lượng.

Cùng với công tác tuyên truyền, Tiểu đoàn còn tăng cường công tác huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, QNCN, đặc biệt là đội ngũ lái xe và thợ sửa chữa kỹ thuật. Đơn vị đã duy trì nghiêm các nội dung huấn luyện tại chỗ cho các lái xe, thợ kỹ thuật đảm bảo đúng chương trình, kế hoạch; trong đó chú trọng phương pháp đội ngũ lái xe giàu kinh nghiệm kèm cặp, bồi dưỡng cho lái xe mới. Với cách làm này, đến nay, trình độ đội ngũ lái xe của đơn vị đã được nâng lên. Khi có biên chế xe mới, Tiểu đoàn tổ chức huấn luyện khai thác, sử dụng để cán bộ, lái xe, thợ kỹ thuật nắm được tính năng, thuần thục trong sử dụng và các quy định, quy tắc bảo đảm an toàn trong bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cao tính năng kỹ, chiến thuật, tuổi thọ của phương tiện. Kết quả kiểm tra 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy, 100% nội dung huấn luyện của đơn vị đều đạt yêu cầu trở lên; Tiểu đoàn đã huấn luyện bổ túc tay lái cho 10 lái xe mới. Qua các đợt kiểm tra của trên cũng như quá trình thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, đơn vị luôn được đánh giá đủ khả năng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Trước mỗi nhiệm vụ vận chuyển, Tiểu đoàn chủ động nghiên cứu địa hình, đường cơ động, kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng kỹ thuật xe, lựa chọn lái xe đủ trình độ, kinh nghiệm và tiến hành giao nhiệm vụ cụ thể; nghiêm cấm lái xe uống rượu bia khi làm nhiệm vụ và uống rượu bia say mọi lúc, mọi nơi. Thiếu tá QNCN Lâm Văn Tuy - Lái xe, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Đại đội 1, cho biết: “Trước mỗi chuyến đi, lái xe thường phải dậy sớm hơn mọi ngày để xuống nhà xe kiểm tra phương tiện, các yếu tố kỹ thuật, an toàn của xe-máy trước khi vận hành. Điều đó giúp lái xe yên tâm vững tay lái trên các cung đường thực hiện nhiệm vụ”.

Trung tá Nguyễn Đình Cần cho biết thêm: “Kiểm tra phương tiện trước khi đi công tác là một trong 3 chế độ quy định (trước khi cơ động, trên đường đi công tác và sau khi kết thúc nhiệm vụ) mà chỉ huy đơn vị luôn duy trì nghiêm túc những năm qua. Đây là nội dung quan trọng quyết định đến công tác bảo đảm an toàn nói riêng, việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị nói chung. Qua kiểm tra, đội ngũ cán bộ, nhân viên lái xe đã kịp thời bổ sung những yếu tố còn thiếu và khắc phục những hỏng hóc, bảo đảm cho công tác vận tải được thực hiện theo đúng kế hoạch. Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2019, Tiểu đoàn đã vận chuyển được 250 chuyến với hơn 900 tấn hàng các loại; thực hiện hơn 100 nghìn km, sản lượng đạt hơn 250 nghìn T.km an toàn tuyệt đối”.

Nhờ thực hiện đồng bộ những biện pháp nêu trên nên nhiều năm liền, Tiểu đoàn vận tải 577 luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đây là những thành tích thể hiện sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, lái xe, thợ kỹ thuật của đơn vị, là bước tạo đà để đơn vị tiếp tục phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận tải trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT-ĐÌNH KÝ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website