12 giờ:33 phút Thứ sáu, ngày 12 tháng 7 , 2019

Đào tạo học viên phi công ở Trung đoàn 916

Đan xen giữa nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... những năm qua, Trung đoàn 916 còn được giao nhiệm vụ đào tạo thực hành kỹ thuật lái cho học viên phi công. Để hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đào tạo học viên phi công ở Trung đoàn 916 
Niềm vui của thầy và trò Trung đoàn 916 sau ban bay thắng lợi.

Những người thầy tận tâm

Chúng tôi tới Trung đoàn 916 khi đơn vị đồng thời vừa thực hiện nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, vừa tổ chức huấn luyện đào tạo kỹ thuật lái cho học viên phi công Khóa 43 và Khóa 44 của Trường Sĩ quan Không quân (SQKQ).

Đặt vấn đề tìm hiểu về công tác huấn luyện đào tạo học viên phi công, chúng tôi được Đại tá Hà Việt Cường - Chính ủy Trung đoàn 916, chia sẻ: “Trong đào tạo bất cứ ngành nghề nào, người thầy phải gương mẫu, tận tâm thì trò mới chỉn chu, chuyên tâm, sáng tạo, noi theo. Trong khi đó, đối với người thầy dạy kỹ thuật lái máy bay, điều đó có những yêu cầu đòi hỏi cao hơn. Bởi lẽ kết quả của quá trình huấn luyện đặc biệt này không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị mà còn tác động trực tiếp, lâu dài đến khả năng thực hiện nhiệm vụ chung của Sư đoàn, Quân chủng”.

Theo Trung tá Phạm Công Hưởng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 916, thực hành bay là hoạt động thường xuyên căng thẳng, có sự kết hợp cao giữa trí và lực. Để học viên phi công có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ kỹ thuật lái ngày càng được nâng lên, ngoài yếu tố tự thân của học viên thì người thầy có vai trò hết sức quan trọng. Bởi lẽ, nhiệm vụ của giáo viên bay không chỉ đơn thuần dạy cho học viên về kỹ thuật lái mà đó còn là cả một quá trình trực tiếp chăm lo giáo dục chính trị - tư tưởng, rèn luyện, hun đúc lòng yêu nghề, xây dựng niềm tin, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tố chất tâm lý, tinh thần, thể lực, ý thức tổ chức kỷ luật, nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn cho đội ngũ học viên phi công mới hiệu quả. 

Được biết, để giáo viên bay làm tròn nhiệm vụ của mình, hằng năm, Trung đoàn luôn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Sư đoàn 371, Quân chủng, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên bay để thống nhất các nội dung, phương pháp huấn luyện mới. Từ việc thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao phương pháp sư phạm, kinh nghiệm thực tiễn; trình độ, kỹ năng, kỹ xảo và bản lĩnh, tâm lý cho phi công nên đội ngũ giáo viên bay ở Trung đoàn luôn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Gặp Thượng tá Tạ Mộng Vũ - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn khi anh vừa đồng hành cùng 2 học viên thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên, anh chia sẻ: “Bên cạnh phẩm chất đạo đức tốt và bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực nghề nghiệp giỏi, những năm qua, đội ngũ giáo viên bay ở Trung đoàn 916 còn tích cực mạn đàm, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về công tác đào tạo cho học viên phi công. Trong đó, cùng với việc tự nâng cao trình độ chuyên môn quân sự, đội ngũ giáo viên bay còn phấn đấu không ngừng để là người thầy không những bay giỏi mà còn là nhà sư phạm giỏi, nhà tâm lý đa năng, là tấm gương sáng về mọi mặt cho học viên phi công noi theo”.

Học viên chỉn chu, chuyên tâm, sáng tạo

Đồng hành cùng chuyến bay đầu tiên của 2 học viên phi công Khóa 44, Trường SQKQ là Thượng sĩ Cao Tuấn Hưng và Thượng sĩ Đỗ Hữu Lộc trên bầu trời, tôi càng thấm thía hơn những tâm huyết của cấp ủy, chỉ huy các cấp ở Trung đoàn 916 trong công tác huấn luyện đào tạo học viên phi công.

Chững chạc, yêu nghề là cảm nhận đầu tiên của tôi với họ. Dù là lần đầu tiên thực hành bay, Thượng sĩ Đỗ Hữu Lộc nhận thức rõ rằng, bản lĩnh chính trị, sự tự tin khi làm nhiệm vụ của phi công quân sự sẽ được nhân lên và biểu hiện bằng hành động thực tiễn khi thành thạo kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, làm chủ và phát huy tốt tính năng của máy bay và các loại vũ khí, khí tài được trang bị khi được những người thầy tận tâm chỉ bảo.

Thượng sĩ Đỗ Hữu Lộc cho biết: “Với bề dày kinh nghiệm thực tiễn, sự tận tâm, chu đáo đầy trách nhiệm mà các giáo viên bay ở Trung đoàn 916 đã truyền thụ, chúng tôi cảm thấy tự tin với con đường đã chọn. Từ đó chuyên tâm phấn đấu để trưởng thành, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Đồng tình với Lộc, Thượng sĩ Cao Tuấn Hưng cho biết: “Để có được bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống giản dị, trong sáng, cầu tiến bộ là cả một quá trình rèn luyện nghiêm túc, lâu dài. Muốn bay giỏi thì bản lĩnh phải vững vàng. Phải xây dựng cho mình động cơ học tập, phấn đấu, rèn luyện đúng đắn, nghiêm túc... Những mối quan hệ đan xen, liên quan chặt chẽ với nhau ấy, chúng tôi luôn thấy hội tụ ở các giáo viên bay Trung đoàn 916. Điều đó hun đúc chúng tôi phấn đấu rèn luyện để trưởng thành và xứng đáng hơn”.

Từ làm tốt việc kết hợp giữa giáo dục, quản lý của tổ chức với tự phấn đấu của mỗi cá nhân học viên, coi trọng vai trò nêu gương trong quá trình huấn luyện của người thầy... tin rằng, Trung đoàn 916 sẽ thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao; nhất là nhiệm vụ huấn luyện thực hành cho học viên phi công mà đơn vị đang thực hiện hiệu quả.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website