16 giờ:50 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 1 , 2018

Để có những chuyến bay an toàn, thắng lợi

Đã tròn 20 năm, Trung đoàn 935 (Sư đoàn 370) giữ vững được thành tích: Bảo đảm an toàn bay, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Những người trực tiếp góp phần quan trọng để có được những chuyến bay an toàn, thắng lợi, chính là đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật hàng không.

Để có những chuyến bay an toàn, thắng lợi
 Bảo đảm kỹ thuật Hàng không trước ban bay.

Chúng tôi về Sân bay Biên Hòa, đến với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 935 khi họ vừa có thêm một năm tổ chức huấn luyện bay chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Không chỉ hoàn thành tốt các chuyến bay nhiệm vụ như: Bay rút ban, bay trinh sát tuần tiễu; tổ chức tiếp thu và phóng hành các máy bay đến và đi; Trung đoàn còn tổ chức hội thao bắn ném bom đạn thật trên đất, trên biển cho đội ngũ phi công cả ban ngày, lẫn ban đêm đạt kết quả tốt; tham gia huấn luyện hiệp đồng diễn tập với các quân, binh chủng do Bộ Quốc phòng tổ chức bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trò chuyện với Ban Chỉ huy Trung đoàn, chúng tôi được biết, để có được thành tích 20 năm bảo đảm an toàn bay, ngoài sự chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc của chỉ huy các cấp, sự nỗ lực rèn luyện, phấn đấu của đội ngũ phi công, sự chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo của các thành phần bảo đảm như hậu cần, thông tin, ra đa ánh sáng thì việc làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động, kịp thời sửa chữa, khắc phục 100% hỏng hóc phát sinh, bảo đảm tốt số lượng, chất lượng máy bay, vật tư, khí tài, xe máy điện khí… phục vụ tốt công tác SSCĐ, huấn luyện và các nhiệm vụ đột xuất khác của Trung đoàn.

Là đơn vị được trang bị máy bay hiện đại, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 935 đã nỗ lực vươn lên, tự học, tự rèn để nhanh chóng tổ chức khai thác, huấn luyện và làm chủ vũ khí, trang bị, khí tài mới, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Theo đó, đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật cũng từng bước khẳng định bản lĩnh, kịp thời bảo đảm tuyệt đối an toàn cho VKTBKT. Để làm được điều đó, họ đã tiến hành chuẩn bị các khâu, các bước hết sức chặt chẽ, tỉ mỉ và tuân thủ nghiêm túc quy trình công nghệ về công tác bảo đảm kỹ thuật đối với từng chiếc máy bay, từng chuyến bay. Đặc biệt, mỗi chiếc máy bay có hẳn một tổ kỹ thuật chịu trách nhiệm với đầy đủ chuyên ngành: Máy bay động cơ, thiết bị hàng không, vô tuyến điện tử, vũ khí hàng không và tác chiến điện tử.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Quang Khang - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 935, cho biết: “Xác định huấn luyện chuyên môn kỹ thuật tại đơn vị là yếu tố cơ bản quyết định tới chất lượng công tác kỹ thuật nên ngay từ đầu năm, Trung đoàn đã xây dựng đầy đủ các kế hoạch huấn luyện năm, huấn luyện kỹ thuật thường xuyên, huấn luyện từng giai đoạn, từng nhiệm vụ, từng đối tượng… nhằm duy trì độ tin cậy, vững chắc, lâu dài của VKTBKT. Đặc biệt, ngành Kỹ thuật Hàng không Trung đoàn 935 luôn chấp hành nghiêm các quy định trong 3 giai đoạn bay: Chuẩn bị bay, thực hành bay và giảng bình bay”.

Với phương châm “Bảo đảm kỹ thuật tốt sẽ tạo niềm tin cho phi công”, chuẩn bị trước ngày bay, đội ngũ kỹ thuật viên đã tiến hành kiểm tra tỉ mỉ, cẩn trọng các trang thiết bị, vũ khí, khí tài, động cơ, buồng lái, hệ thống điện, hệ thống điều khiển... Cùng với đó, trước ban bay và sau khi kết thúc mỗi chuyến bay, giữa phi công và thợ máy đều có cuộc trao đổi cụ thể về tình trạng khí tài. Qua đó kịp thời khắc phục, điều chuyển nhằm bảo đảm chất lượng khí tài tốt nhất cho những chuyến bay, ban bay kế tiếp.

Song song với nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật hàng không, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 935 cũng chính là lực lượng nòng cốt trong thực hiện Cuộc vận động 50. Hàng loạt các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật có giá trị đã được đưa vào quản lý, khai thác và sử dụng khí tài hiệu quả. Điển hình như: Thiết bị kiểm tra khối nguồn của hệ thống ra đa ngắm bắn quang điện tử trên may bay Su-30MK2; “Khối liên hệ biến đối thống tin H-001 của hệ thống ra đa”; “Máy kiểm tra máy treo bom chùm MKT-16Y”… 

Với những nỗ lực ấy, đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật hàng không đã duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật và kỷ luật công nghệ; phát hiện sửa chữa nhanh, dứt điểm các hỏng hóc phát sinh; bảo đảm độ tin cậy, vững chắc của VKTBKT; góp phần quan trọng vào thành tích bảo đảm an toàn bay của Trung đoàn 935 trong 20 năm qua.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website