8 giờ:0 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 9 , 2016

Kinh nghiệm huấn luyện tham gia hội thao của Tiểu đoàn 152

Tại Hội thao diễn tập chiến thuật kíp chiến đấu phân đội hỏa lực tên lửa phòng không C125 - 2TM do Quân chủng PK-KQ tổ chức vào đầu tháng 8 vừa qua, Tiểu đoàn 152, Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361) đã đạt giải nhất toàn đoàn. Bên trong kết quả là những bài học kinh nghiệm quý báu mà đơn vị rút ra trong quá trình tổ chức huấn luyện tham gia hội thao.

 Làm tốt công tác chuẩn bị

Xác định công tác chuẩn bị có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ tham gia hội thao nên nhiều năm qua, Tiểu đoàn 152 đặc biệt coi trọng khâu này và đã đạt được hiệu quả thiết thực.

Thiếu tá Trần Ngọc Chinh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 152 cho chúng tôi biết: Khi được Đảng ủy Trung đoàn giao nhiệm vụ huấn luyện tham gia hội thao, khó khăn nhất đối với đơn vị là trình độ chuyên môn trong kíp chiến đấu không đồng đều, đội ngũ cán bộ đa số trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện, thêm vào đó là mặt bằng đơn vị chật hẹp ảnh hưởng đến quá trình huấn luyện thu hồi, triển khai cơ động vũ khí, khí tài… Sau khi nhận được kế hoạch, hướng dẫn của trên về các nội dung hội thao, ngoài việc làm tốt công tác chuẩn bị, Tiểu đoàn đã lựa chọn những người có trách nhiệm, trình độ chuyên môn, sức khỏe phù hợp với tính chất công việc, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong kíp chiến đấu; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho huấn luyện. Sau đó, mở hội nghị quân nhân, phát huy quân sự dân chủ để mọi người tham gia đóng góp ý kiến, đề ra những phương pháp, biện pháp hay phù hợp với thực tiễn đơn vị. Phân công, giao nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên phụ trách, chịu trách nhiệm về kết quả huấn luyện của bộ phận được đảm nhiệm. Ngoài ra còn phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ kỹ thuật trong đảm bảo vũ khí, khí tài cho huấn luyện, bám sát chỉ tiêu đơn vị huấn luyện giỏi, kết hợp giữa huấn luyện chiến đấu với huấn luyện các nội dung tham gia hội thao Quân chủng.

Kinh nghiệm huấn luyện tham gia hội thao của Tiểu đoàn 152
Tiểu đoàn 152, Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361) thực hành huấn luyện
thu hồi, triển khai Xe Thu phát Tên lửa C125-2TM.

Huấn luyện đến đâu chắc đến đó

Được biết, Hội thao diễn tập chiến thuật kíp chiến đấu phân đội hỏa lực tên lửa phòng không  C125 - 2TM do Quân chủng tổ chức vào đầu tháng 8 vừa qua có nhiều nội dung trên tất cả các mặt công tác, do đó đơn vị đã bám sát từng nội dung hội thao của Quân chủng, chủ động lập kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ cho các thành phần, đề ra yêu cầu và chỉ tiêu cần đạt được ứng với từng thời gian quy định. Hàng ngày tổ chức huấn luyện xen kẽ giữa các nội dung để phù hợp với thời tiết, khí hậu. Trước khi huấn luyện thực hành phải kiểm tra việc nắm lý thuyết của các thành phần. Tổ chức huấn luyện theo hướng đồng bộ, chuyên sâu, được đến đâu, chắc đến đó. Huấn luyện theo đúng quy trình, tăng thời gian thực hành, từ đơn giản đến phức tạp, từ phân đoạn đến tổng hợp, kịp thời tổ chức rút kinh nhiệm theo từng nội dung, từng khoa mục.

Thiếu tá Trần Văn Ảnh - Phó Trung đoàn trưởng, kiêm Tham mưu trưởng, người trực tiếp chỉ đạo huấn luyện đối với Tiểu đoàn 152 chia sẻ: Tập trung huấn luyện cho toàn kíp nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của vũ khí, trang bị kỹ thuật, hiểu sâu ý nghĩa vật lý các thao tác trong thu hồi, triển khai vũ khí, khí  tài. Đồng thời, rèn luyện cho bộ đội về bản lĩnh, tinh thần, tâm lý, sức khỏe, sức chịu đựng dẻo dai trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Với các trắc thủ, huấn luyện từng động tác nhỏ của cá nhân từng số, tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc an toàn trong thao tác, đồng thời phải nhanh nhẹn, nhuần nhuyễn giữa khẩu lệnh với động tác thực hành. Cán bộ phụ trách từng nội dung có sổ theo dõi, đánh giá ưu, khuyết của từng cá nhân để so sánh với ngày trước, tuần trước và báo cáo trong hội nghị rút kinh nghiệm huấn luyện để có sự chỉ đạo sát thực, chính xác, hiệu quả hơn.

Trung tá Đào Hồng Phương - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 250 nhấn mạnh thêm: Huấn luyện đến đâu chắc đến đó là phương pháp Trung đoàn áp dụng với tất cả các đơn vị. Trong đó, đơn vị luôn coi trọng khâu bình tập, rút kinh nghiệm, đăng ký kết quả huấn luyện các thành phần để có phương hướng giải quyết, khắc phục kịp thời những hạn chế, động viên, các cá nhân, tập thể trong quá trình huấn luyện. Ngoài việc đảm bảo tốt công tác kỹ thuật, hậu cần cho cán bộ, chiến sĩ, đơn vị còn thường xuyên duy trì, đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng kịp thời ngay trên thao trường, bãi tập giúp bộ đội có thêm hào hứng trong học tập, rèn luyện.

Kết quả Hội thao diễn tập chiến thuật kíp chiến đấu phân đội hỏa lực tên lửa phòng không  C125 - 2TM do Quân chủng tổ chức vào đầu tháng 8 vừa qua là cơ sở để đơn vị đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm quý trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật, giữ vững chỉ tiêu đơn vị huấn luyện giỏi, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời trong tình hình mới.

Bài, ảnh: LÊ XUÂN MINH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website