8 giờ:20 phút Thứ ba, ngày 11 tháng 10 , 2022

Nâng cao chất lượng huấn luyện bay đêm

Trong công tác huấn luyện bay, bay đêm là một trong những nội dung phức tạp với những yêu cầu quy định chặt chẽ, khắt khe. Thời gian qua, Lữ đoàn 918 đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện bay đêm, từng bước phê chuẩn nhiều nội dung, khoa mục bay cho đội ngũ phi công đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Nâng cao chất lượng huấn luyện bay đêm
Máy bay của Lữ đoàn 918 thực hiện ban bay huấn luyện đêm. Ảnh:
HOÀNG CÔNG

Có mặt tại Lữ đoàn 918 khi đơn vị đang chuẩn bị cho ban bay huấn luyện đêm, chúng tôi ấn tượng bởi tinh thần khẩn trương, trách nhiệm của các thành phần. Để tổ chức ban bay đêm diễn ra theo đúng kế hoạch đòi hỏi công tác chuẩn bị hết sức chu đáo. Từng phi công, thành viên tổ bay phải làm tốt công tác chuẩn bị, nghiên cứu vẽ sơ đồ bài bay, luyện tập kỹ lưỡng trên buồng lái. Với yêu cầu nhiệm vụ cao hơn, các thành phần bảo đảm tích cực chuẩn bị về kỹ thuật hàng không, phương tiện xe - máy, thông tin, ra đa, ánh sáng...

Trung tá Trần Đức Hiếu - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Thông tin cho biết: “Trong điều kiện huấn luyện bay đêm, việc bảo đảm ánh sáng là rất quan trọng. Đơn vị phải tổ chức tốt hệ thống đèn chiếu, đèn dạ hàng, đèn đường băng, biển báo cho máy bay cất, hạ cánh, vận hành khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống đèn đêm đã được đầu tư xây dựng hiện đại để hỗ trợ tích cực cho quá trình điều hành chỉ huy bay”.

Với điều kiện thời tiết tốt, Lữ đoàn tổ chức bay đêm, phê chuẩn khí tượng phức tạp cho phi công lái chính. Khi nhận được lệnh triển khai bay, các phương tiện kéo dắt cơ động kéo máy bay ra khu vực sân đỗ tiến hành tra nạp nhiên liệu. Nắm chắc nhiệm vụ bài bay, lực lượng phi công nhanh chóng tiếp thu máy bay, kiểm tra các hệ thống trong buồng lái, nổ máy lăn ra đường băng cất cánh. Là phi công có nhiều kinh nghiệm trong bay đêm, Thượng tá Đinh Chu Khiêm - Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn chia sẻ: “Trong huấn luyện bay đêm, phi công gặp nhiều khó khăn hơn do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, khả năng quan sát địa tiêu hạn chế. Do vậy, phi công phải tuân thủ nghiêm các quy định trong quá trình thực hành bay, theo dõi các tín hiệu đồng hồ trên buồng lái kết hợp với sự chỉ huy dẫn dắt của chỉ huy bay cũng như dẫn đường của các đài, trạm mặt đất”.

Hiện tại, Lữ đoàn 918 đang khai thác sử dụng nhiều loại máy bay khác nhau, vừa tham gia huấn luyện vừa thực hiện nhiệm vụ vận tải quân sự. Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trực SSCĐ cấp 2 đêm, Lữ đoàn tăng cường huấn luyện để phê chuẩn cho đội ngũ phi công có đủ điều kiện khí tượng đêm phức tạp. Trong huấn luyện bay đêm, đơn vị luôn chú trọng nâng cao kỹ thuật lái cho đội ngũ phi công, phát huy tốt hiệu quả khai thác sử dụng của các thiết bị trên sân bay. Cùng với đó, tất cả thành phần tham gia đều tích cực chủ động, khắc phục khó khăn để tổ chức ban bay hiệu quả, an toàn tuyệt đối. 

Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo ban bay huấn luyện đêm, Thượng tá Đỗ Văn Lành - Lữ đoàn trưởng cho biết thêm: “Để tổ chức huấn luyện bay đêm, Lữ đoàn luôn bám sát phương châm trong huấn luyện, tổ chức các mặt bảo đảm chặt chẽ. Công tác chỉ huy điều hành bay phải tiến hành chính xác, khoa học. Cán bộ Lữ đoàn là giáo viên trực tiếp kèm cặp hướng dẫn phi công bay từng khoa mục. Đơn vị duy trì nghiêm việc ôn tập buồng lái, luyện tập xử lý các tình huống bất trắc cho phi công, thành viên bay đảm bảo đúng quy định, kiểm tra chất lượng tốt mới đưa vào huấn luyện”.

Trong màn đêm, những cánh bay lần lượt hạ cánh, kết thúc ban bay huấn luyện an toàn, thắng lợi. Thành công từ những ban bay đêm không chỉ nâng cao trình độ cho đội ngũ phi công mà còn khẳng định công tác chỉ huy điều hành tổ chức huấn luyện bay của Lữ đoàn 918 có nhiều tiến bộ vững chắc. Đó là cơ sở để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

VŨ DUY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website