19 giờ:23 phút Thứ năm, ngày 24 tháng 10 , 2019

Trung đoàn 295 đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống bộ đội

Trong những năm qua, công tác hậu cần ở Trung đoàn Ra đa 295, Sư đoàn 363 đã có những bước chuyển biến vượt bậc, nhất là việc tăng gia sản xuất (TGSX), nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe bộ đội thường xuyên được cán bộ, chiến sĩ đơn vị giữ vững và phát huy.

Trung đoàn 295 đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống bộ đội 
Chăm sóc vườn cà ở Trung đoàn 295, Sư đoàn 361.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Ngô Quốc Việt - Chính ủy Trung đoàn 295 cho biết: “Với đặc thù nhiệm vụ, hầu hết các đơn vị của Trung đoàn đóng quân trên địa bàn không mấy thuận lợi về địa hình, đất đai khô cằn, bạc màu, khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ ăn uống của bộ đội và giá cả có nhiều biến động, liên tục tăng cao. Trước thực tế đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác TGSX, nhằm tạo nguồn thực phẩm tại chỗ vững chắc, giữ ổn định và từng bước cải thiện đời sống bộ đội. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị gắn công tác TGSX với bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi để cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe bộ đội góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và cơ động thực hiện các nhiệm vụ đột xuất trên giao”.

Để làm tốt nhiệm vụ này, theo Thiếu tá Phạm Đăng Lĩnh - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của cấp trên, Trung đoàn đã nghiên cứu kỹ đặc điểm thổ nhưỡng, thực tế địa bàn từng đơn vị, tổ chức quy hoạch, xây dựng kế hoạch TGSX từng năm và dài hạn; kết hợp chặt chẽ giữa trồng trọt, chăn nuôi và đẩy mạnh TGSX ở các đơn vị. Theo đó, Trung đoàn tích cực phát huy nội lực, triệt để tận dụng, cải tạo đất đai, ao hồ, đẩy mạnh phát triển mô hình vườn, ao, chuồng, giàn và trạm chế biến cơ bản, phù hợp với đặc điểm của đơn vị và địa bàn đóng quân. Đến nay, 100%  các trạm ra đa đều có hệ thống vườn, ao, chuồng, giàn cây leo, với đầy đủ các loại: vườn rau; vườn thuốc nam; vườn gia vị; vườn cây ăn quả. Từ Trung đoàn đến các trạm ra đa đều có khu tăng gia chăn nuôi tập trung, trồng các loại rau, củ, quả. Hiện nay, Trung đoàn đã quy hoạch được khu TGSX với tổng diện tích hơn 80.000m2; trong đó đất trồng rau củ quả, gia vị 32.000m2. Tất cả được tổ chức chăm bón theo đúng tiêu chuẩn của vườn rau sạch từ chọn giống cây, đất trồng, phân bón cho đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Điều đó nhằm bảo đảm sản phẩm đến với các bếp ăn của bộ đội được an toàn, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Không dừng lại ở việc trồng những loại rau ăn lá, củ, quả thông thường, đơn vị đang tiếp cận và tổ chức trồng nhiều loại rau, củ, quả cao cấp khác để đa dạng hóa chủng loại trong các bữa ăn hằng ngày. Đối với khu chăn nuôi tập trung được xây dựng kiên cố và tách biệt để tiện phòng, chống dịch bệnh, đồng thời không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sinh hoạt của bộ đội. Trước thắc mắc của chúng tôi về ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi, nhưng đơn vị vẫn duy trì được gần 300 đầu lợn, Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh - Trợ lý Quân nhu chia sẻ: “Ngay khi có công điện của cấp trên thông báo tình hình dịch tả lợn Châu Phi, chúng tôi đã cách ly đàn lợn và tiến hành các biện pháp phòng dịch, như tiêu độc, khử trùng chuồng trại bằng thuốc và vôi bột; sử dụng nước giếng khoan và nấu chín thức ăn cho lợn. Cơ quan quân y đơn vị đã phối hợp với cơ quan thú y địa phương nắm tình hình dịch bệnh, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài đàn lợn, khu chăn nuôi tập trung còn nuôi hơn 3000 con gia cầm”. Đơn vị cũng thường xuyên huy động bộ đội lấy và ngâm ủ hàng ngàn tấn phân xanh, phân hữu cơ, bùn ao, trấu… để cải tạo, tăng độ màu mỡ của đất. Nhờ đó, toàn Trung đoàn thường xuyên bảo đảm đủ 100% rau xanh, củ, quả; 65% nhu cầu thịt lợn và gia cầm. Các sản phẩm tăng gia chăn nuôi được đưa vào bữa ăn của bộ đội với giá rẻ hơn ngoài thị trường cùng thời điểm từ 5% đến 10% (tùy loại). Qua đó, thiết thực giữ ổn định và cải thiện rõ nét chất lượng bữa ăn của bộ đội, kể cả thời điểm giáp vụ, khi giá cả tăng cao.

Bên cạnh đó, Trung đoàn còn duy trì tốt chế độ nền nếp vệ sinh; nhà ăn nhà bếp gọn sạch, lưu nghiệm thức ăn bằng tủ lạnh được duy trì thường xuyên, đăng ký sổ sách đầy đủ đúng quy định; Thu dung điều trị đúng tuyến, quân số khoẻ đạt 98,9%. Quản lý chặt chẽ và thực hành tiết kiệm mọi mặt cơ sở vật chất hậu cần, tài chính, không có cán bộ, nhân viên hậu cần, tài chính vi phạm kỷ luật, vi phạm tiêu chuẩn, chế độ bộ đội, làm thất thoát, thâm hụt, sử dụng lãng phí.

Với những chủ trương biện pháp sát, đúng, tổ chức thực hiện hiệu quả, đời sống của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Ra đa 295 trong những năm qua ngày càng được cải thiện và nâng lên, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT-DƯƠNG TOÀN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website