7 giờ:18 phút Thứ tư, ngày 12 tháng 8 , 2020

Nghĩa tình người lính canh trời trong tâm dịch

Thành phố Đà Nẵng đã trở thành tâm dịch, là tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19 của cả nước. Với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi nhà, thôn bản là một pháo đài chống dịch…”, quân, dân Đà Nẵng đang ra sức ngăn chặn dịch bệnh. Trung tâm Huấn luyện miền Trung, Sư đoàn 375 đã tiếp nhận gần 300 công dân và tiểu đoàn 29, lữ đoàn 28 tiếp nhận hơn 100 công dân từ Bệnh viện Đà Nẵng về cách ly. Tại đây cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm hết lòng, hết sức vì nhân dân phục vụ. Ai cũng muốn góp sức mình để đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nghĩa tình người lính canh trời trong tâm dịch
Bộ phận phục vụ chuẩn bị bữa ăn cho người dân đến cách ly tại đơn vị.

Khi biết Tiểu đoàn 11, Trung tâm Huấn luyện miền Trung được giao nhiệm vụ tiếp nhận người dân đến cách ly tại đơn vị; Trung sĩ Phan Lê Trường Hải - Học viên Khẩu đội trưởng, Đại đội 1, Tiểu đoàn 11, đã viết một bức thư gửi chỉ huy đơn vị bày tỏ mong muốn được ở lại đơn vị để giúp bà con nhân dân phòng, chống dịch. Hải chia sẻ: “Khi nhân dân cần mà mình lại ngồi yên thì cảm thấy như có lỗi. Là người chiến sĩ, tôi luôn muốn tận dụng những tháng ngày trong quân ngũ để cống hiến cho xã hội…”.

Lá thư của Trung sĩ Phan Lê Trường Hải cũng là nguyện vọng của nhiều cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 375 mong muốn được góp sức mình, chung tay cùng chính quyền, nhân dân TP Đà Nẵng và cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Trung tá Nguyễn Văn Huyên - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 11, Trung tâm Huấn luyện miền Trung, cho biết: “Khi biết đơn vị sẽ cơ động lực lượng nhường chỗ cho bà con đến cách ly, có 2/3 quân số đăng ký ở lại phục vụ. Chúng tôi phải phân tích, động viên, lựa chọn những đồng chí có chuyên môn, sức khỏe tốt ở lại; còn các đồng chí khác là lực lượng dự bị, sẵn sàng tăng cường phục vụ khi có lệnh…”.

Tại khu vực cách ly, mới 3 giờ sáng, bộ phận hậu cần của Tiểu đoàn 11, Trung tâm Huấn luyện miền Trung đã thức dậy để chuẩn bị bữa ăn sáng cho người dân đến cách ly. Nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên ai cũng thận trọng từ việc mang mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, đội mũ che đầu, ít chuyện trò và giữ đúng khoảng cách an toàn trong quá trình chế biến thức ăn. Thực đơn buổi sáng gồm các món: Cháo gà, bún chân giò, cơm tẻ, rau cải xào, thịt kho, trứng cuốn… Trung tá Nguyễn Thanh Hải - Chủ nhiệm Hậu cần Trung tâm, chia sẻ: “Bình thường chúng tôi cũng thường xuyên chế biến các món ăn cho bộ đội theo thực đơn, nhưng hôm nay số lượng người đến cách ly nhiều, trong đó có người đang là bệnh nhân, có cả người già, phụ nữ có thai, trẻ em nên chúng tôi cố gắng chế biến đa dạng các món ăn để bà con ăn hết khẩu phần, tăng sức đề kháng, có sức khỏe chống lại với dịch, bệnh”.

Khu cách ly là các dãy nhà hai tầng được sắp xếp khoa học cho từng thành phần như: Bác sĩ, điều dưỡng, người nhà, bệnh nhân… được bố trí giường nằm, khu vệ sinh, tắm giặt sạch sẽ, ngăn nắp, đúng khoảng cách quy định. Hằng ngày, Tổ quân y cùng Đội điều trị đi đến từng giường nắm tình hình sức khỏe, đo nhiệt độ để kịp thời xử trí tình huống. Tổ phục vụ tiếp tục tổng dọn vệ sinh, chuẩn bị các bữa ăn. Tổ tuyên truyền gặp gỡ, giải thích những yêu cầu, thắc mắc của bà con nhân dân, đồng thời thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn…

Thấy được tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ và đội ngũ nhân viên y tế, bà con đến cách ly thực sự an tâm, đồng sức, đồng lòng chung tay chống dịch. Nhiều trường hợp gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn vẫn tình nguyện ở lại cách ly. Vợ chồng anh Lê Phước Dũng và chị Nguyễn Thị Kim Thoa, ở Cồn Dầu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, không cầm được nước mắt khi biết tin mẹ ruột qua đời. Anh Dũng cho biết: “Mẹ tôi nằm viện đã lâu, nhưng không ngờ bà lại ra đi trong hoàn cảnh này. Hiện nay, vợ chồng tôi phải cách ly tại đây, bố cách ly tại nhà. Vì sức khỏe của cộng đồng, chúng tôi tự nguyện ở lại cách ly. Chúng tôi cảm ơn sự chăm sóc chu đáo, tận tình của các anh Bộ đội PK-KQ”.

Với tinh thần tương thân, tương ái, cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Huấn luyện miền Trung, Sư đoàn 375 đã và đang tận tình giúp đỡ nhân dân vượt qua dịch Covid-19. Chắc hẳn, người dân sẽ thực sự ấm lòng và ấn tượng sâu sắc với những người chiến sĩ PK-KQ trong những ngày đến cách ly, điều trị ở nơi này.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website