16 giờ:3 phút Thứ năm, ngày 5 tháng 12 , 2019

Khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa

Ngày 5-12, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp vớ Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) Việt Nam và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) đã tổ chức lễ khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) và ký Thỏa thuận triển khai dự án trị giá 65 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại các tỉnh bị phân rải chất da cam/dioxin.

Khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. 
Khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa
Các đại biểu dự lễ khởi công Dự án

Khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại buổi lễ

Khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa
Các đại biểu bấm nút khởi động Dự án

 

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam, có đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương. Về phía quốc tế có Đại biện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam Caryn R. McClelland; Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, bà Marie Damour và Giám đốc USAID Việt Nam, ông Michael Greene.

Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của Quân chủng PK-KQ và USAID, công tác chuẩn bị cho dự án đã được thực hiện một cách tích cực, hiệu quả. Quân chủng PK-KQ đã bàn giao 37 hecta đất khu vực phía tây sân bay (khu vực Pacer Ivy) cho USAID để bắt đầu thực hiện các hoạt động thực địa trong khuôn khổ Dự án Xử lý ô nhiễm Dioxin khu vực sân bay Biên Hòa. Với hỗ trợ của USAID, các đội thi công đã xây dựng đường công vụ, cổng ra vào và khu văn phòng để phục vụ dự án, đồng thời các hoạt động giải phóng mặt bằng và quan trắc cũng đã bắt đầu được triển khai. Mục tiêu đầu tiên là loại bỏ nguy cơ rò rỉ thêm dioxin ra khu vực bên ngoài sân bay, phối hợp với cơ quan chính quyền tỉnh Đồng Nai để làm sạch các khu vực ngoài sân bay và sau đó là xử lý và cô lập đất nhiễm dioxin. Chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết khoản kinh phí 300 triệu đô la để khôi phục môi trường cho sân bay và các khu vực xung quanh và dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong 10 năm.

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn xác định công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh là nhiệm vụ cấp bách, thể hiện tinh thần nhân đạo, nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn cho nhân dân, làm sạch môi trường, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cảm ơn sự cam kết và quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã cùng với Việt Nam khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin ở Việt Nam trong những năm qua. Phó thủ tướng nhấn mạnh: Lễ khởi công dự án và ký kết thỏa thuận viện trợ dự án hỗ trợ người khuyết tật thể hiện sự khẳng định mạnh mẽ của phía Hoa Kỳ thực hiện cam kết cùng Việt Nam nỗ lực khắc phục hậu quả chất độc hóa học do chiến tranh để lại đối với cả môi trường và con người tại Việt Nam.

Phó thủ tướng đề nghị các đại biểu Hoa Kỳ có mặt tại buổi lễ, với trọng trách của mình sẽ tiếp tục ủng hộ và vận động Quốc hội, Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ tăng cường hợp tác thực hiện nhiều dự án hơn nữa để đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhiều người dân Việt Nam, vì lợi ích chung của 2 nước, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: Lễ khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa và ký kết Thỏa thuận viện trợ không hoàn lại cho dự án hỗ trợ người khuyết tật tại các tỉnh bị phun giải chất da cam dioxin là dấu mốc quan trọng nhằm tiếp tục hiện thực hóa nội dung trong Tuyên bố chung của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Hoa Kỳ; thể hiện quyết tâm của Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương trong sự phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ để giải quyết hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam và tin tưởng Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục cam kết mạnh mẽ cùng Chính phủ Việt Nam xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động khắc phục hậu quả của chất độc hóa học đối với con người tại Việt Nam. 

Cũng tại buổi lễ, Đại biện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh: “Không những chúng ta sẽ hợp tác để giảm thiểu nguy cơ và bảo đảm an toàn cho các cộng đồng xung quanh mà chúng ta sẽ còn một lần nữa minh chứng với thế giới một ví dụ tuyệt vời về quan hệ đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ trong đó hai cựu thù lựa chọn trở thành đối tác, vượt qua quá khứ và mở đường hướng tới một tương lai hữu nghị và thịnh vượng chung.” 

Đại diện cho chủ đầu tư phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí – Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ cam kết, sẽ phối hợp chặt chẽ với USAID, các bộ, ngành trung ương và tỉnh Đồng Nai triển khai dự án chặt chẽ, đúng pháp luật Nhà nước và hoàn thành dự án theo đúng thời gian đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt, đảm bảo chất lượng cao nhất; chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang bị tham gia thực hiện dự án, cũng như đảm bảo an toàn môi trường xung quanh khu vực triển khai dự án; thường xuyên chỉ đạo Ban quản lý dự án, các cơ quan chức năng, đơn vị trong quân chủng tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà thầu vào thực hiện dự án theo đúng các quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng...

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, USAID đã ký một thỏa thuận với NACCET về khoản tài trợ 65 triệu đô la nhằm thực hiện các hoạt động cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm tới. Cụ thể, USAID dự kiến sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để củng cố hệ thống phục hồi chức năng của Việt Nam và các mạng lưới hỗ trợ cộng đồng nhằm đảm bảo tất cả người khuyết tật đều có cơ hội tham gia đầy đủ vào xã hội, đồng thời cải thiện toàn diện chất lượng cuộc sống của họ.

 

Tin, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website