10 giờ:34 phút Thứ ba, ngày 21 tháng 11 , 2023

Hội nghị phối hợp nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật bảo đảm cho trang bị kỹ thuật của Quân chủng PK-KQ

Sáng 21-11, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tổ chức Hội nghị phối hợp nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật (VTKT) bảo đảm cho trang bị kỹ thuật (TBKT) của Quân chủng. Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân uỷ Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí trong Thường vụ Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ; đại biểu thủ trưởng các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội; thủ trưởng các cơ quan, nhà máy, một số phòng chức năng của Quân chủng PK-KQ… Trung tướng Nguyễn Văn Hiền - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ chủ trì Hội nghị.

Hội nghị phối hợp nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật bảo đảm cho trang bị kỹ thuật của Quân chủng PK-KQ
Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị phối hợp nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật bảo đảm cho trang bị kỹ thuật của Quân chủng PK-KQ
Trung tướng Nguyễn Văn Hiền - Tư lệnh Quân chủng PK-KQ phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị phối hợp nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật bảo đảm cho trang bị kỹ thuật của Quân chủng PK-KQ
Các đại biểu dự Hội nghị.

Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của thủ trưởng và cơ quan Bộ Quốc phòng, Quân chủng PK-KQ đã khắc phục khó khăn, duy trì bảo đảm số lượng, chất lượng TBKT thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nguồn cung cấp, bảo đảm VTKT khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến việc nhập khẩu và gửi đi nước ngoài sửa chữa TBKT, VTKT. Để giải quyết những khó khăn đó, Quân chủng PK-KQ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực phối hợp với các cơ sở trong và ngoài Quân đội để nghiên cứu, sản xuất các loại TBKT, VTKT trước đây phải phụ thuộc vào nước ngoài.

Quân chủng có đủ năng lực công nghệ sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng cho hầu hết các loại máy bay; sửa chữa các tổ hợp tên lửa, pháo phòng không và một số loại ra đa thế hệ mới, các trang bị thông tin ra đa bảo đảm bay. Đặc biệt, dự kiến đến năm 2025, khi hoàn thành dự án đầu tư công nghệ tại Nhà máy A32, Quân chủng có đủ năng lực để sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng dòng máy bay Su-30MK2 hiện đại. Bên cạnh đó, Quân chủng đã sản xuất được một số trang thiết bị, VTKT như: Buồng tập lái tĩnh, buồng tập lái động, các phương tiện kiểm tra khách quan, các thiết bị, khối, máy lẻ, vật tư kim loại, phi kim loại… của các loại máy bay; các loại VTKT cho các tiểu đoàn hoả lực, gia công các chi tiết cơ khí, nhiên liệu tên lửa lỏng “O”; làm chủ phần lớn công nghệ sản xuất các chủng loại VTKT của các loại ra đa cải tiến và một phần các danh mục VTKT của các loại ra đa hiện đại…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Huy Vịnh biểu dương tinh thần chủ động, nỗ lực khắc phục khó khăn của Quân chủng PK-KQ trong nâng cao năng lực sửa chữa, sản xuất VTKT bảo đảm cho TBKT thời gian qua. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu trên cơ sở các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và quy hoạch sử dụng TBKT, Quân chủng PK-KQ lập kế hoạch bảo đảm VTKT cho từng giai đoạn cụ thể; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu thực tiễn và năng lực của các cơ sở nghiên cứu, sản xuất. Tập trung đầu tư theo mũi nhọn công nghệ và thế mạnh của từng đơn vị, ưu tiên các sửa chữa, sản xuất các loại VTKT cấp thiết, tránh trùng lặp, đầu tư dàn trải và phải có sự phối hợp, kế thừa giữa Viện Kỹ thuật PK-KQ và các nhà máy của Quân chủng, cũng như các cơ sở nghiên cứu, sản xuất trong và ngoài Quân đội. Trong công tác phối hợp giữa Quân chủng PK-KQ và các cơ quan, đơn vị Bộ Quốc phòng, cần thường xuyên trao đổi thông tin về năng lực, nhu cầu của mỗi bên, tạo điều kiện thuận lợi để khảo sát, nghiên cứu và thử nghiệm VTKT tại các đơn vị của Quân chủng; xây dựng quy chế phối hợp cụ thể, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã và đang hợp tác… Qua đó, không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng sửa chữa, sản xuất VTKT bảo đảm cho TBKT phục vụ hoạt động sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay của Quân chủng PK-KQ.

Tin, ảnh: THÁI SƠN, BÙI ĐỨC
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website