14 giờ:40 phút Thứ hai, ngày 3 tháng 2 , 2020

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Sáng 3-2, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930/3-2-2020).

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Tới dự buổi lễ có: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Cùng dự buổi lễ có các đồng chí: Thường trực Ban Bí thư, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị; Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Phó Chủ tịch nước, nguyên Phó Chủ tịch nước; Phó Thủ tướng, nguyên Phó Thủ tướng; Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể chính trị Trung ương, địa phương và TP Hà Nội; các đại sứ, trưởng các tổ chức quốc tế, đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Hà Nội; các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân; đại diện các tầng lớp nhân dân và LLVT Thủ đô Hà Nội.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường 90 năm ra đời, trưởng thành, lãnh đạo, xây dựng và phát triển của Đảng.

Trong diễn văn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Sau khi ra đời, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tin tưởng tuyệt đối, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và lập nên những chiến công mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc. Đó là Cách mạng tháng Tám năm 1945 "long trời, lở đất", thành lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà vào ngày 2-9-1945, là Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954 và cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc vào ngày 30-4-1975…

Sau gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, từ một đất nước nghèo nàn, có cơ sở vật chất - kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu, trình độ thấp, đến nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình; văn hoá, xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, độc lập, chủ quyền được giữ vững; vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế…

Đến nay, Việt Nam đã trở thành một quốc gia có quy mô dân số gần 100 triệu người với mức thu nhập bình quân 2.800 USD/người; đã tham gia hầu hết các tổ chức quốc tế, trở thành một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong các hoạt động của cộng đồng quốc tế. Mới đây, được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bầu với số phiếu tín nhiệm rất cao, lần thứ hai trở thành Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Với những thành tựu to lớn đã đạt được, chúng ta có cơ sở để khẳng định rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, thực tiễn phong phú, sinh động của cách mạng Việt Nam trong 90 năm qua đã chứng tỏ, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích trên đất nước Việt Nam.

Thông qua quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện và ngày càng trưởng thành, xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng và sự tin cậy, kỳ vọng của nhân dân. Thực tiễn đó khẳng định một chân lý: Ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Với tất cả sự khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có thể nói rằng: "Đảng ta thật là vĩ đại! Nhân dân ta thật là anh hùng!

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, trong bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước hiện nay,  bên cạnh thuận lợi, khó khăn, thời cơ thì chúng ta cũng có nhiều thách thức đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, hơn bao giờ hết, phải phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng Tổ quốc ta ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn.

Phương hướng chung của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay là phải tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ vững và tăng cường bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường mối liên hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm cho Đảng đủ sức lãnh đạo sự nghiệp của đất nước không ngừng phát triển.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Trong điều kiện Đảng cầm quyền, phát triển đất nước, mở cửa thị trường, cán bộ đảng viên có điều kiện tiếp xúc với tiền bạc, nếu cán bộ đảng viên không tích cực rèn luyện, học tập thì rất dễ sa ngã. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng cảnh báo: Một dân tộc, một con người hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, nhưng nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân thì sẽ mất hết. Phải xây dựng chỉnh đốn Đảng kiên quyết mạnh mẽ hơn nữa, phải đẩy lùi sự suy thoái, phải nâng cao sức chiến đấu của Đảng, coi đây là sự sống còn và phát triển của Đảng.

Tại buổi lễ, thay mặt đảng viên cả nước, đồng chí Hà Ký (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội), 87 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng phát biểu đã nêu bật niềm vinh dự, xúc động và tình cảm sâu sắc của mình với Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại. Đồng chí khẳng định: Dù đương chức hay nghỉ hưu, là người đảng viên, đồng chí luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của đất nước, của Đảng, đồng chí Hà Ký khẳng định: "Với ý thức trách nhiệm, tình cảm của mình với Đảng, chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục phát huy vai trò của người đảng viên trong sinh hoạt và trong cuộc sống hằng ngày. Chúng tôi gửi gắm tin tưởng vào thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ đi trước, ra sức học tập, cống hiến nhiều hơn cho đất nước".

Đại diện cho thế hệ trẻ - đảng viên trẻ Nguyễn Thùy Linh, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) thể hiện quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay nối tiếp truyền thống của cha anh, ra sức học tập, lao động, đóng góp sức trẻ xây dựng đất nước ngày càng to đẹp hơn. Nguyễn Thùy Linh khẳng định: Tuổi trẻ Việt Nam hôm nay và mai sau nguyện xin hứa sẽ luôn tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, sắc son niềm tin với Đảng, với Tổ quốc; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh, bồi đắp lý tưởng cách mạng, phấn đấu hết mình để trở thành lực lượng kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng.

Tin, ảnh: TIẾN MẠNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website