8 giờ:59 phút Thứ hai, ngày 25 tháng 9 , 2023

“Cây sáng kiến” của Trung đoàn 274

Về công tác tại Trung đoàn 274, Sư đoàn 377, chúng tôi được chỉ huy đơn vị giới thiệu về một tấm gương tiêu biểu trong hoạt động nghiên cứu khoa học và được mệnh danh là “Cây sáng kiến” của đơn vị. Đó là Trung tá Nguyễn Vĩnh Cửu - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn.

“Cây sáng kiến” của Trung đoàn 274
Đồng chí Nguyễn Vĩnh Cửu (ngoài cùng bên phải) nhận giải nhất Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” lần thứ 22.

Đầu giờ làm việc sáng, Trung tá Nguyễn Vĩnh Cửu và các thành viên “Câu lạc bộ sáng tạo trẻ” của Trung đoàn 274 đã có mặt để kiểm tra hoạt động của Sáng kiến “Thiết bị truyền thanh thông minh”. Chăm chú quan sát từng chi tiết nhỏ, đôi tay anh Cửu thoăn thoắt kiểm tra và cẩn thận điều chỉnh các thông số kỹ thuật đang hiển thị trên màn hình. Sau gần 4 giờ làm việc cùng đồng đội, trở về phòng, anh Cửu tiếp tục lật giở lại từng trang tài liệu kỹ thuật, nghiền ngẫm, đối chiếu với các thông số vừa thu thập được rồi nhanh chóng tốc ký vào sổ tay cá nhân. Anh chia sẻ: “Hoạt động nghiên cứu khoa học đòi hỏi rất cao ở sự tập trung, cẩn thận, tỉ mỉ, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể làm sai lệch các thông số, ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Vì vậy, với những nội dung còn vướng mắc, chúng tôi phải mượn tài liệu, tranh thủ thời gian để nghiên cứu, trao đổi, thống nhất và học hỏi kinh nghiệm các đồng chí đi trước để không ngừng hoàn thiện”. Được biết, Sáng kiến “Thiết bị truyền thanh thông minh” đã được thử nghiệm, mang lại hiệu quả thiết thực vào hoạt động truyền thanh nội bộ ở đơn vị thời gian qua và hiện tại đang tiếp tục được bổ sung, hoàn chỉnh các thông số kỹ thuật để luôn bảo đảm hoạt động ổn định.

Gắn bó nhiều năm với công tác kỹ thuật, Trung tá Nguyễn Vĩnh Cửu hiểu rõ tính chất đặc thù và những khó khăn trong công tác bảo đảm kỹ thuật ở đơn vị. Vì vậy, trên cương vị là Chủ nhiệm Kỹ thuật, anh đã tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật, nhất là ứng dụng có hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học vào thực tiễn. Không chỉ tích cực bồi dưỡng, truyền thụ tình yêu, niềm say mê nghiên cứu khoa học cho cán bộ, kỹ sư, thợ kỹ thuật, bản thân anh còn là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo. Đến nay, Trung tá Nguyễn Vĩnh Cửu là tác giả, đồng tác giả của hơn 10 đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật có giá trị thực tiễn, đạt giải cao trong tham gia Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” cấp Quân chủng và “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội”. Tiêu biểu như Sáng kiến “Mô hình Panel điều khiển trạm nguồn điện TEKSAN xe chiến đấu MFU Tổ hợp Tên lửa Spyder”; “Giá thử máy biến áp cao áp và phần mềm tính toán thông số máy biến áp; Cải tiến hệ thống đàm thoại xe KᴎᴨC 5K-21”; “Thiết bị ghi phân tích sai số bám sát trắc thủ PC của tổ hợp tên lửa S125-M1A”…

Trong các sản phẩm khoa học của Trung tá Nguyễn Vĩnh Cửu, Sáng kiến “Thiết bị ghi phân tích sai số bám sát trắc thủ PC của Tổ hợp Tên lửa S125-M1A” được lãnh đạo, chỉ huy các cấp đánh giá cao bởi tính hiệu quả khi ứng dụng vào thực tiễn. Thượng tá Võ Nhân Tiệp - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 274 cho biết: “Qua nhiều lần thử nghiệm trên khí tài, thiết bị có thể đo được chính xác 3 giá trị sai số, hiển thị trực quan bằng hình ảnh và đồ thị, khắc phục được sai số khi quan sát bằng mắt thường trên đồng hồ kim. Đồng thời, rút gọn được thành phần tham gia phục vụ ghi sai số, từ một người đọc, một người ghi đối với mỗi sai số, nay chỉ cần một người vận hành. Mặt khác, thiết bị thu thập kết quả ghi sai số được lập trình đã áp dụng các công thức tính toán giá trị sai số và tính toán chính xác đưa ra đánh giá cụ thể, khách quan, tính toán và vẽ được bán kính điểm nổ trên đồ thị của phần mềm. Từ những ưu việt đó, Sáng kiến này xuất sắc đạt giải nhất trong Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” lần thứ 22”.

Nhận xét về anh, Thượng tá Phùng Đức Tiến - Chính ủy Trung đoàn 274 khẳng định: “Những mô hình, sáng kiến được ra đời bằng trí tuệ, trách nhiệm và sáng tạo không ngừng của tuổi trẻ Trung đoàn 274, trong đó có vai trò dẫn dắt của đồng chí Cửu đã đem lại hiệu quả thiết thực trong bảo đảm hệ số kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ của Trung đoàn. Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm 2020, 2022, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, phấn đấu bền bỉ không ngừng của đồng chí trong những năm qua.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, CÔNG LUẬN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website