7 giờ:25 phút Thứ năm, ngày 11 tháng 6 , 2020

Trung đoàn Pháo phòng không 591 kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống

Ngày 10-6, Trung đoàn Pháo phòng không 591, Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không-Không quân đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống (10-6-1970 / 10-6-2020). Thượng tá Vũ Đại Dương - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 377 dự và phát biểu chào mừng.

Trung đoàn Pháo phòng không 591 kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống
Thượng tá Vũ Đại Dương - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 377 phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Cách đây 50 năm, vào ngày 10-6-1970, Trung đoàn Pháo phòng không 591 (Đoàn Trường Sơn) được thành lập tại xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là Trung đoàn Pháo phòng không chủ lực đầu tiên của Bộ Tư lệnh 559. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn 591 làm nhiệm vụ chiến đấu đánh trả không quân Mỹ trên tuyến đường Trường Sơn, bảo vệ giao thông vận chuyển từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Trung đoàn đã trực tiếp tham gia nhiều chiến dịch như: Chiến dịch Đường 9 - Nam Lào, Trị Thiên, Thượng Đức -  Đắc Két, Đồng Xoài, Bình Giã, Tây Nguyên và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Trung đoàn Pháo phòng không 591 kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống
Quang cảnh Lễ kỷ niệm.

Trung đoàn đã chiến đấu 4.159 trận, bắn rơi 181 máy bay Mỹ với nhiều kiểu loại, phần lớn là rơi tại chỗ. Những chiến công đó của Trung đoàn 591 đã góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta. Với những thành tích xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Trung đoàn 591 đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Đơn vị anh hùng LLVT nhân dân”. Trung đoàn có 1 tiểu đoàn và 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”.

Trải qua 50 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Trung đoàn 591 còn được tặng thưởng 83 Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công và hơn 33 cờ thưởng các loại. Nhiều năm liền, Trung đoàn được Bộ Quốc Phòng, Quân chủng PK-KQ tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”, danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Tự hào với truyền thống Đoàn Trường Sơn anh hùng, cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 591 hôm nay nguyện mãi mãi xứng đáng với chiến công và thành tích của các thế hệ cha anh đi trước, ra sức phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thượng tá Vũ Đại Dương - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 377 đã biểu dương những chiến công và thành tích mà Trung đoàn 591 đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, Trung đoàn phải thường xuyên tổ chức quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, tăng cường khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu và trình độ hiệp đồng tác chiến; chú trọng chăm lo xây dựng Trung đoàn vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu; đẩy mạnh Phong trào Thi đua quyết thắng, xây dựng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tin, ảnh: MẠNH TAM

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website