7 giờ:14 phút Thứ sáu, ngày 5 tháng 8 , 2016

Lực lượng Pháo phòng không và Zcy-23 của Sư đoàn 361 tích cực huấn luyện để chuẩn bị tham gia bắn đạn thật

Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8-2016, chúng tôi cùng đoàn công tác của Sư đoàn 361 đi kiểm tra nhiệm vụ huấn luyện của các đơn vị pháo phòng không 37mm, 57mm và Zcy-23 chuẩn bị tham gia cơ động bắt mục tiêu, bắn đạn thật năm 2016. Dù thời tiết không ủng hộ nhưng trên gương mặt của từng pháo thủ tuổi đôi mươi vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 
Các lực lượng Pháo phòng không và Zcy-23 của Sư đoàn 361 tích cực huấn luyện để chuẩn bị tham gia bắn đạn thật
Các kíp chiến đấu của Tiểu đoàn 5 vào vị trí thực hành huấn luyện.

Tại Đại đội 71, Trung đoàn 280, sau khẩu lệnh của Đại úy Nguyễn Văn Hoan - Đại đội trưởng Đại đội 71: “Đại đội về vị trí chiến đấu!”, chỉ trong chốc lát, các khẩu đội đã triển khai xong đội hình; pháo, ra đa, máy chỉ huy đồng loạt sục sạo mục tiêu; các khẩu pháo cao xạ 57mm được các pháo thủ điều chỉnh tầm, hướng, nhằm mục tiêu trên không sẵn sàng “nhả đạn”…

Gạt những giọt mồ hôi lăn trên trán, Đại úy Nguyễn Văn Hoan chia sẻ: “Xác định huấn luyện, cơ động bắn đạn thật là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2016 của đơn vị, do đó chi bộ đã tập trung lãnh đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đại đội quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn đạn thật. Chúng tôi đã giáo dục cho 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nhiệm vụ, chỉ tiêu, yêu cầu và quyết tâm “Tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, an toàn tuyệt đối”. Bám sát và thực hiện đúng phương châm huấn luyện, tổ chức huấn luyện đúng quy trình, sát với thực tế bảo đảm vững chắc an toàn và hiệu quả”.

Còn tại Đại đội 74, không khí huấn luyện cũng diễn ra khẩn trương, sôi nổi. Do đặc thù của đơn vị có 100% pháo thủ là chiến sĩ nhập ngũ năm 2016, vừa huấn luyện chuyển binh chủng xong, chưa được tham gia cơ động bắn đạn thật pháo phòng không 37mm nên công tác huấn luyện đòi hỏi sự chuyên tâm của đội ngũ cán bộ trung đội, đại đội (cụm số trưởng).

Binh nhất Vũ Văn Hùng - Pháo thủ số 6, Khẩu đội 2, tâm sự: “Em về đơn vị công tác chưa đầy một tuần thì nhận nhiệm vụ huấn luyện kíp chiến đấu để tham gia cơ động bắn đạn thật. Những ngày đầu đối với chúng em thật khó khăn vì mới làm quen với khí tài. Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, nhưng các đồng chí “cụm số trưởng” thường xuyên hướng dẫn, uốn nắn tận tình và chỉ huy đơn vị luôn động viên, quan tâm. Đến thời điểm này chúng em thực hành khá thuần thục trên từng chức trách được giao. Ai cũng phấn đấu để lập công, tô thắm thêm truyền thống của đơn vị”.

Theo Thượng úy Vũ Văn Duy - Đại đội trưởng Đại đội 74, trong quá trình huấn luyện, đơn vị vận dụng linh hoạt các hình thức huấn luyện, thường xuyên động viên, làm tốt công tác tư tưởng không để xảy ra hiện tượng nhàm chán và chủ quan trong huấn luyện. Tổ chức hội thao giữa các thành phần trong kíp chiến đấu nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện, từ đó kịp thời uốn nắn những sai sót, bảo đảm tính thống nhất. Đồng thời, mỗi tuần 4 buổi, vào các buổi sáng, buổi chiều, đơn vị tổ chức rèn luyện thể lực cho bộ đội theo phương pháp tăng dần về cường độ để đảm bảo sức khỏe cho quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Kiểm tra tại Tiểu đoàn 5, Thượng tá Lê Công Thành - Phó Sư đoàn trưởng  Sư đoàn 361 khá hài lòng sau khi chứng kiến đơn vị huấn luyện từ phân đoạn đến tổng hợp, kết hợp nhuần nhuyễn quy trình bắn mục tiêu M-96CT, từ động tác cá nhân đến kíp xe sử dụng thành thạo máy tập. Hiệp đồng chặt chẽ giữa các trắc thủ trong kíp xe, giữa xe với xe và hiệp đồng đại đội, nắm chắc quy tắc xạ kích, phương pháp, xác định phần tử, chọn thời cơ bắn tiêu diệt mục tiêu.

Thượng tá Lê Công Thành cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện bắn đạt thật năm 2016 qua 4 giai đoạn. Các phân đội đi bắn đã hoàn thành giai đoạn 1 là cơ động diễn tập dã ngoại ở Trường bắn Miếu Môn 1 tuần. Đến nay, từng pháo thủ đã nắm chắc nhiệm vụ theo chức trách, lý thuyết binh khí, công tác chiến đấu, thao tác thành thạo vũ khí kỹ thuật, nắm chắc quy tắc xạ kích, phương pháp xác định phần tử; thuần thục thao tác cá nhân, hiệp đồng chiến đấu, xử lý tốt các tình huống trong chuẩn bị chiến đấu, sục sạo bắt bám sát mục tiêu kết hợp với đạp cò, quy trình nhận và bàn giao vũ khí khí tài. Nhìn chung các khẩu đội đều đạt giỏi, ổn định vững chắc”.

Từ nay đến thời điểm cơ động đi bắn đạn thật còn khá dài, không thỏa mãn, chủ quan với kết quả đã đạt được, các đơn vị thuộc Sư đoàn 361 tiếp tục huấn luyện theo chiều sâu, thuần thục các xử lý tình huống phức tạp, hiệp đồng thống nhất cao, đặc biệt là ở các khẩu đội có chiến sĩ mới tham gia đi bắn lần đầu.

Bài, ảnh: NGUYỄN CHÍ HÒA

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website