9 giờ:9 phút Thứ hai, ngày 25 tháng 9 , 2023

Trạm Ra đa 61 huấn luyện giỏi để quản lý chặt chẽ vùng trời được giao

Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy Trạm Ra đa 61, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365 đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện toàn diện các biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện. Nhờ đó, Trạm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý vùng trời và các nhiệm vụ đột xuất được giao; không để sót, lọt, bất ngờ, lỡ thời cơ vì các tình huống trên không.

Trạm Ra đa 61 huấn luyện giỏi để quản lý chặt chẽ vùng trời được giao
Trạm Ra đa 61 huấn luyện nội dung thu hồi ăng ten Đài ra đa P-18M.

Vừa qua, có dịp đến công tác tại Trạm Ra đa 61, chúng tôi được Đại úy Lý Văn Toàn - Trạm trưởng đưa lên trận địa trực tiếp quan sát bộ đội huấn luyện. Tận mắt chứng kiến kíp chiến đấu (KCĐ) huấn luyện nội dung thu hồi, triển khai ăng ten Đài ra đa P-18M, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi sự thuần thục, chính xác trong từng động tác, thao tác và sự nhịp nhàng trong từng khẩu lệnh hiệp đồng của các thành phần.

Khi đài trưởng triển khai nhiệm vụ xong, ngay lập tức các thành phần cơ động về vị trí của mình nhanh chóng phối hợp hiệp đồng thực hành các bước thu hồi ăng ten Đài ra đa P-18M. Số 1, số 2 tháo nắp xe ăng ten, lên nóc xe dựng càng chữ A về vị trí làm việc, số 5 chuẩn bị tời chính; tiếp đó số 1, 2 sử dụng trang bị tháo các đầu móc cáp chống bão trên cột ăng ten rồi thả từ từ xuống để số 4 và số 5 thu hồi. Cùng với đó, khi số 2, số 3 thả cáp chống bão xuống thì số 3, số 4 phối hợp với nhau thu cáp chống bão và đưa lên vị trí xếp xe… Cứ như vậy, các số nhanh chóng thực hiện các bước thu hồi ăng ten. Sau ít phút, toàn bộ hệ thống ăng ten được sắp xếp đúng theo quy trình, bảo đảm an toàn, sẵn sàng cho cơ động.

Trung úy Nguyễn Văn Chỉnh - Đài trưởng cho biết: “Huấn luyện đội ngũ chiến thuật giúp chúng tôi có sức cơ động nhanh, bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện tác chiến thực tế. Để hiệp đồng một cách nhịp nhàng, thuần thục, chính xác yêu cầu từng cá nhân phải nắm chắc chức trách, nhiệm vụ của mình và từng thao tác, động tác cá nhân phải hết sức chuẩn xác. Vì vậy, ngoài việc nắm chắc lý thuyết, chúng tôi phải luyện tập thường xuyên, có như vậy mới bảo đảm quá trình huấn luyện đạt kết quả cao”.

Là một thành phần trong kíp chiến đấu, Hạ sĩ Đào Bá Hùng - Trắc thủ 1 chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý vùng trời được giao, phát hiện chính xác mục tiêu, đòi hỏi trắc thủ phải nắm chắc được tính năng, kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị hiện có của đơn vị, nắm được đặc điểm, tính chất từng loại máy bay, Quy định “4 biết” trong quản lý vùng trời, trên cơ sở đó xác định đúng mục tiêu và tính chất mục tiêu để báo về SCH. Bản thân tôi luôn phải tích cực, chủ động rèn luyện chỉ tiêu cá nhân, nhất là chỉ tiêu đo báo, phát hiện sóng lạ, mỗi thao tác phải hết sức nhuần nhuyễn, phải có khả năng phán đoán, nhận biết nhanh nhạy về đặc điểm các tốp mục tiêu. Qua quá trình huấn luyện, đến nay tôi đủ khả năng khai thác sử dụng vũ khí trang bị hiện có, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Trạm luôn coi trọng huấn luyện thực chất, chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm; rèn luyện tâm lý, bản lĩnh, kỹ năng xử trí các tình huống cho bộ đội, nhất là những tình huống khó, phức tạp. Đồng thời, thường xuyên rà soát, nắm chắc chất lượng từng thành phần để bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp vào các vị trí trong KCĐ đúng khả năng, sở trường; coi trọng luyện chéo giữa các vị trí, các đài để bảo đảm luôn có đủ lực lượng sẵn sàng thay thế, tăng cường, hỗ trợ khi yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Sau khi rút kinh nghiệm luyện tập của bộ đội, Đại úy Lý Văn Toàn - Trạm trưởng chia sẻ: Để nâng cao chất lượng huấn luyện, lãnh đạo, chỉ huy Trạm luôn làm tốt công tác giáo dục, quán triệt yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao cho bộ đội trong huấn luyện. Trạm duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện, bám sát phương châm, nguyên tắc mối kết hợp trong huấn luyện, trong đó lấy KCĐ giỏi làm trọng tâm, huấn luyện cán bộ là then chốt, rèn chỉ tiêu các thành phần, làm cơ sở để hiệp đồng KCĐ; tổ chức huấn luyện chặt chẽ để nâng cao khả năng, trình độ sử dụng, khai thác, làm chủ và phát huy tối đa tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị hiện có. Bên cạnh đó, Trạm tổ chức huấn luyện toàn diện trên các mặt, kết hợp với huấn luyện hội thi, hội thao, diễn tập; xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật để nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng SSCĐ, huấn luyện giỏi của đơn vị. Từ đầu năm 2023 đến nay, 100% phiên ban Trạm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, kết quả kiểm tra các nội dung đều 100% đạt yêu cầu, có 84,5% khá giỏi trở lên; hằng năm đơn vị đều đạt đơn vị huấn luyện giỏi”.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, sức khỏe bị tiêu tốn theo quá trình huấn luyện, nhưng gần cuối giờ huấn luyện buổi sáng bộ đội vẫn hăng say huấn luyện. Đó là những minh chứng sống động thể hiện quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 61 trong thực hiện phương châm “Huấn luyện giỏi để quản lý tốt vùng trời được giao”.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website