19 giờ:6 phút Thứ ba, ngày 20 tháng 12 , 2016

Nga: Xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về ICBM Yars phiên bản giếng phóng

Ngày 15-12, kênh truyền hình Nga Vesti khi đăng tải một phóng sự về hoạt động của Sư đoàn tên lửa chiến lược Kozelsk đóng quân tại vùng Kaluga đã tiết lộ những hình ảnh đầu tiên của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lạ mắt được cho là phiên bản giếng phóng của ICBM RS-24 Yars.

Sư đoàn tên lửa chiến lược cận vệ số 28 hay Kozelsk vốn là một phần của Sư đoàn tên lửa Vitebsk dưới thời Liên Xô. Trang bị trước đây của sư đoàn tên lửa này là các đơn bị ICBM UR-100N UTTKh hay Satan (theo định danh NATO). Tới năm 2008, theo sắc lệnh của Tổng thống Dmitry Medvedep, Sư đoàn tên lửa số 28 được cải tổ và được trang bị thế hệ ICBM giếng phóng mới, nhưng thời điểm đó không rõ đơn vị này sẽ được tái trang bị bằng dòng ICBM mới nào.

Nga: Xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về ICBM Yars phiên bản giếng phóng
ICBM Yars phiên bản giếng phóng tại Sư đoàn tên lửa Kozelsk.
Nga: Xuất hiện những hình ảnh đầu tiên về ICBM Yars phiên bản giếng phóng
ICBM RS-24 Yars. 

 

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, tới đầu năm 2016, Nga sở hữu tổng cộng 73 đơn vị ICBM Yars và trong năm 2016 sẽ nhận tối thiểu thêm 19 đơn vị tên lửa loại này. Hầu hết các đơn vị RS-24 Yars được chuyển giao là phiên bản cơ động đặt trên xe dã chiến hạng nặng.

Thông tin về đặc điểm kỹ-chiến thuật của ICBM Yars hiện được công khai rất hạn chế. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, chương trình phát triển dòng ICBM này được tiến hành từ đầu những năm 2000 ở nhà máy Votkinsky thuộc Viện Nhiệt Moscow. Yars được thiết kế có thể mang đa đầu đạn, có thể tối đa tới 4 đầu đạn hạt nhân hoặc phương tiện tiến công vũ trụ giúp xuyên thủng lá chắn tên lửa của đối phương. Việc trang bị đa đầu đạn trên ICBM di động cũng là điểm mới của Yars. Trước đây, do giới hạn về trọng lượng và độ dài của tên lửa, các tổ hợp ICBM di động của Nga thường chỉ mang đầu đạn đơn nhất.

Gần đây, Nga đã bắt tay vào phát triển phiên bản ICBM Yars-M và tiến hành một vài vụ phóng thử ICBM mới. Liên quan tới hoạt động này, phía Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước Cấm triển khai và thử nghiệm tên lửa tầm trung ở châu Âu (INF). Tuy nhiên, Moscow sau đó đã khẳng định, Rubezh hay Yars-M thực sự thuộc phân loại ICBM với tầm bắn vượt qua ngưỡng 5.500km.

Theo qdnd.vn

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website