15 giờ:7 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 7 , 2020

Tăng gia chăn nuôi trên đồi cao ở Trạm Ra đa 31

Tháng 6, chúng tôi có dịp đặt chân lên Trạm Ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365. Mặc dù đóng quân trên đồi cao và bị ảnh hưởng bởi sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng vườn tăng gia chăn nuôi của Trạm vẫn luôn xanh tốt.

Tăng gia chăn nuôi trên đồi cao ở Trạm Ra đa 31
Chiến sĩ Trạm Ra đa 31 tăng gia rau xanh.

Đại úy Nguyễn Văn Quyết - Phó Trạm trưởng, Trạm Ra đa 31 đưa chúng tôi đi tham quan vòng quanh đơn vị, anh cho biết: “Trạm Ra đa 31 đóng quân trên điểm cao có độ dốc lớn, đất đai chủ yếu là sỏi đá ong, nguồn nước ngọt rất khan hiếm so với các đơn vị khác. Trước đây, việc chăn nuôi, trồng trọt rất khó khăn do khu tăng gia chăn nuôi tập trung chưa được quy hoạch cơ bản và đầu tư đúng mức; đất đai cằn cỗi, hệ thống tưới, tiêu nước còn đơn giản không đáp ứng được nhu cầu chăn nuôi, trồng trọt quanh năm. Do vậy, đơn vị chỉ tự túc được trên 80% định lượng rau xanh, 60% thịt, còn lại phải mua ngoài thị trường. Bằng sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, đến nay đơn vị đã cải tạo lại đất, quy hoạch lại vườn, giàn bầu, bí và chuồng trại chính quy hơn”.

Thấy chúng tôi ngạc nhiên vì thời tiết khắc nghiệt, nước khan hiếm, đất khô cằn, nhưng vẫn xanh vườn, xanh giàn, Đại úy Nguyễn Văn Đức - Chính trị viên Trạm, cho biết: “Sau mỗi ca, kíp trực, cán bộ, chiến sĩ cùng nhau tăng gia, chăn nuôi cải thiện đời sống. Để có được đất tăng gia màu mỡ, chúng tôi phải san lấp mặt bằng. Vị trí nơi đơn vị đóng quân trên đồi cao nên anh em tốn rất nhiều công sức mới có thể tạo ra được những nền đất bằng phẳng. Có mặt bằng, anh em lại xuống địa phương lấy đất màu về để đổ lên. Việc lấy đất không hề đơn giản chút nào. Con đường độc đạo để xuống được nhà dân xin đất dài hơn 4km, đường quanh co, vậy nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn cùng nhau chở từng bao tải đất ở dưới về trộn với phân chuồng, cỏ dại băm nhỏ, đào hố ủ mục trộn đều vào đất tạo luống để trồng rau. Không quản ngày nghỉ, giờ nghỉ, toàn đơn vị tập trung trồng cây làm hàng rào che chắn quanh vườn. Tất cả nước thải sinh hoạt của bộ đội đều được tận dụng để tăng gia, chăn nuôi.

Qua quá trình củng cố, cải tạo thường xuyên, Trạm Ra đa 31 đã có khu tăng gia chăn nuôi theo mô hình vườn - ao - chuồng - giàn với hơn 100m2 chuồng nuôi lợn, gà, 500m2 trồng rau cải bắp, rau muống, mồng tơi, cải ngọt và 120m2 giàn bầu, bí, mướp, su su. Riêng khu chăn nuôi tập trung được thiết kế ở vị trí độc lập, cách xa đơn vị, vừa có tính mỹ quan vừa đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường. Đơn vị hiện duy trì chăn nuôi 30 con gà, 6 con lợn.

Có thể nói, việc tăng gia chăn nuôi ở Trạm Ra đa 31 luôn được cán bộ, chiến sĩ tham gia một cách tích cực và hăng say như một việc làm thường nhật sau giờ huấn luyện, học tập. Hạ sĩ Nguyễn Bá Lâm - chiến sĩ Trung đội 1 chia sẻ: “Hằng ngày sau giờ huấn luyện, trực đài lại được cùng anh em trong đơn vị tăng gia, chăm sóc cho đàn lợn, gà; tôi cảm thấy như được thư giãn và có thêm niềm vui trong lao động. Đây cũng là dịp để cho tôi học hỏi thêm kinh nghiệm và những kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt để khi ra quân có thể áp dụng cho gia đình”.

Bằng sự nỗ lực khắc phục khó khăn, những năm qua, Trạm Ra đa 31 luôn tự bảo đảm 100% rau, củ, quả và 80% thịt các loại. 6 tháng đầu năm, Trạm thu hoạch được gần 6.000kg rau xanh, gần 400kg thịt gia cầm. Kết quả đó không những góp phần cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội mà còn tạo nguồn thu để đơn vị mua sắm thêm các trang thiết bị sinh hoạt cho bộ đội và hỗ trợ các hoạt động VHVN, TDTT của đơn vị.

Có thể thấy, để có được hiệu quả trong tăng gia chăn nuôi như hiện nay bắt nguồn từ việc Trạm Ra đa 31 đã thực hiện tốt Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; từ sự nỗ lực cố gắng, tinh thần thi đua của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Bằng nhiều cách làm mới đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Từ đó góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website