7 giờ:45 phút Thứ sáu, ngày 5 tháng 8 , 2016

Phân kho 3 (Kho K286) hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất

Với nhiệm vụ quản lí, cất giữ, niêm cất, cấp phát phương tiện sát thương hàng không và vũ khí bộ binh, 6 tháng đầu năm, Phân kho 3, Kho K286 (Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ) đã bảo quản hàng trăm tấn đạn, hàng trăm tấn bom hàng không, hàng nghìn khẩu súng bộ binh; niêm cất, sửa chữa, nâng cấp hàng trăm khẩu đến tiếp nhận, cấp phát vũ khí bộ binh và vật liệu nổ…

Phân kho 3 (Kho K286) hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất 
Bảo dưỡng vũ khí bộ binh tại Phân kho 3.
Ảnh: MINH HƯƠNG.

Thống kê ra bằng những đầu việc và con số thì tưởng đơn thuần; song được chứng kiến quy trình của mỗi công việc mới thấy nó đòi hỏi kiến thức chuyên môn, tính khoa học cũng như sự cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng thao tác. Ví như với việc bảo quản súng bộ binh. Nào là tháo súng, luộc dầu, thả phụ kiện của súng vào đun; nào là dùng khí nén thổi, dùng giẻ lau bảo quản; nào là dùng dưỡng (thiết bị đo) kiểm tra nòng súng, thoi đẩy về và các bộ phận khác như nòng, thân, hệ thống tiếp đạn.

Với việc bảo quản, đảo hàng bom hàng không, tính chất công việc cũng phức tạp không kém nhưng mức độ khó thì lại nhân lên do trọng lượng của mặt hàng này. Bom phải được đưa ra ngoài trời, căng bạt che, mở cũi cho bom ra ngoài, dùng giấy ráp đánh những chỗ bị han gỉ, bong tróc rồi sơn lại. Với một quả bom nặng 500 kg, để sơn được, xe nâng bằng động cơ không có, Phân kho phải dùng xe nâng bằng tay, cộng với các dụng cụ thô sơ, nghĩa là phải dùng sức người. Trong quá trình thực hiện, phải tuyệt đối tránh để hàng rơi hoặc va đập mạnh làm ảnh hưởng đến tham số hoặc vênh cánh lái, rất dễ gây mất an toàn.

Hay như với việc bảo quản đạn, các thao tác cũng đòi hỏi độ chuẩn xác trong quá trình vận chuyển, lau chùi, thay đổi vị trí các hòm đạn. Đến định kỳ, đạn phải được kiểm tra tỉ mỉ tình trạng bên ngoài. Trong mỗi hòm gỗ chứa ba hòm sắt đựng đạn, các hòm gỗ phải được chắc chắn là không bị mối, mọt, các hòm sắt thì không bị han, gỉ. Trong điều kiện đơn vị đứng chân ở vùng đất đồi, mùa mưa mối bay rợp trời, thì lời giải cho bài toán về mối, mọt luôn được đặt ra thường nhật.

Thượng tá Vũ Hồng Quân - Phó Chủ nhiệm Kho K286, Phân kho trưởng Phân kho 3 khẳng định, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều biện pháp đã được thực hiện đồng bộ. Phân kho đã thường xuyên tổ chức huấn luyện cho nhân viên về tham số kỹ thuật của từng loại vũ khí trang bị và xây dựng nền nếp, tác phong chính quy trong thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình tổ chức bảo quản, đảo hàng, niêm cất, mỗi tập thể và cá nhân đều thấm nhuần phương châm làm đến đâu, chắc đến đó; làm ngày nào xong việc ngày ấy. Khi có công việc đột xuất, phải có sự bố trí, sắp xếp đúng người, đúng việc, tập trung quân số cao nhất cho nhiệm vụ.

Thiếu tá Đỗ Văn Hải – Phó Phân kho trưởng cho biết, cũng trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, Phân kho còn được Cục Kỹ thuật và Phòng Pháo Phòng không, Tên lửa tầm thấp giao nhiệm vụ quản lí, tổ chức lớp huấn luyện để chuẩn bị cho hội thi thợ sửa chữa vũ khí bộ binh giỏi toàn quân ngành Quân khí năm 2016. Chính vì vậy, nhiều cán bộ, nhân viên đã phải làm việc bằng hai, bằng ba. Song song với tiếp nhận, bảo quản, cấp phát các mặt hàng theo quy định; Phân kho đã lựa chọn những cán bộ có năng lực và kinh nghiệm bám lớp. Ai cũng ý thức được rằng, công việc tuy bận rộn nhưng việc huấn luyện cho các nhân viên đi thi cũng góp phần giúp Phân kho củng cố thêm một bước tay nghề và nền nếp.

Thượng úy CN Đỗ Văn Như – Thủ kho Kho Vũ khí bộ binh chia sẻ, qua quá trình huấn luyện, được tham gia tập huấn ở các kho quân khí trong toàn quân và tại Trường Trung cấp Vũ khí đạn, bản thân anh đã ý thức được sâu sắc hơn yêu cầu nhiệm vụ. Không chỉ thuần thục hơn với việc sửa chữa, nâng cấp một khẩu súng mà còn rèn luyện được cho mình tác phong của người lính thợ. Ví như với việc phòng chống cháy, nổ, ngoài những quy định như không đem diêm, máy lửa, không hút thuốc ở khu vực kho; không mang điện thoại vào kho chứa ngòi nổ có độ nhạy cao thì những vấn đề về an toàn trong quá trình kê xếp, đảo hàng, điều chuyển cũng phải được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.

Qua những điều mắt thấy, tai nghe, tin rằng, ý thức trách nhiệm với công việc cộng với nền nếp đã được tạo dựng từ nhiều năm nay đã giúp cán bộ, nhân viên Phân kho 3, Kho K286 hoàn thành tốt những đầu việc cả thường xuyên và đột xuất trên giao không chỉ trong 6 tháng đầu năm mà còn trong nhiều năm tới.

HỒNG LINH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website