9 giờ:32 phút Thứ hai, ngày 7 tháng 9 , 2020

Thượng sĩ Lương Mạnh Hùng

Khát khao làm chủ khoa học kỹ thuật

Năm 2020, Thượng sĩ Lương Mạnh Hùng - Học viên Đại đội 72, Tiểu đoàn 7, Học viện PK-KQ đón nhận niềm vui “kép” khi anh được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân” và là đại biểu trẻ nhất của Học viện PK-KQ tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là kết quả đáng tự hào trong quá trình học tập, rèn luyện, tu dưỡng của Hùng trong thời gian qua.

Khát khao làm chủ khoa học kỹ thuật


2 năm liền đoạt giải nhì Olympic vật lý toàn quốc

Năm 2017, lần đầu tiên Hùng tham gia cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc được tổ chức tại Đại học Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang. Hùng tâm sự, tham gia cuộc thi không phải là lợi thế của các trường Quân đội nói chung, Học viện PK-KQ nói riêng, vì không phải nơi đào tạo chuyên về Vật lý; là thành viên trẻ nhất đội tuyển, lại chịu áp lực thành tích mà các khóa trước đã đạt được nên anh không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần quyết tâm cao; đặc biệt, khi vào phòng thi, tự hào vì thấy mình là thí sinh duy nhất trong bộ quân phục xanh màu trời, đã giúp Hùng có thêm động lực, sự tự tin để giành giải nhì môn trắc nghiệm và giải khuyến khích môn tự luận.

Năm 2018, Hùng tiếp tục tham gia cuộc thi trong tâm thế của “người anh cả” và được thầy cô tin tưởng lựa chọn làm đội trưởng. Với bản lĩnh, tâm lý đã được rèn giũa, cùng với vốn kiến thức đã tích lũy và kinh nghiệm tham gia thi trước đó khiến Hùng rất tự tin. Đợt này, anh chỉ tham gia phần thi trắc nghiệm nên đặt quyết tâm rất cao là “đổi màu huy chương” cho đội tuyển. Sự tự tin càng được nhân lên khi Hùng hoàn thành khá tốt bài thi. Kết quả 15/20 đáp án chính xác khiến Hùng khá tiếc nuối vì đã không đoạt giải nhất kỳ thi (16/20 đáp án), nhưng đã cao hơn hẳn so với kết quả lần trước (13/20 đáp án) và giúp anh nằm trong tốp đầu những người có giải nhì cao nhất.

“Bí quyết” của thành công

Hai lần tham gia và đoạt giải cao tại kỳ thi cấp toàn quốc cũng là cơ hội để Hùng tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Theo Hùng, để giành được kết quả cao, mỗi thí sinh phải thực sự ham học, say mê nghiên cứu, tìm tòi. Khi bắt đầu ôn luyện, mỗi người phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đặt ra cho mình những mục tiêu, phương pháp phù hợp và thực hiện với quyết tâm cao nhất. Hùng chia sẻ, trong hai nội dung là tự luận và trắc nghiệm, thì phần tự luận khó hơn vì nội dung kiến thức rất rộng, thậm chí nhiều vấn đề nằm ngoài chương trình đào tạo. Vì vậy, đòi hỏi thí sinh phải tích cực sưu tầm, nghiên cứu tài liệu, tập giải nhiều dạng đề khác nhau để bồi đắp kiến thức thật vững chắc. Phần thi trắc nghiệm được tiến hành trong khoảng thời gian có hạn nên đòi hỏi thí sinh phải nhanh nhạy, có óc phán đoán, phân tích và chia các câu hỏi thành từng mảng chuyên ngành như: Điện, cơ, từ… để khoanh vùng kiến thức, trách bị lạc đề. Cùng với đó, cần hiểu rõ, nắm chắc được các hiện tượng để phân tích, phán đoán, từ đó mới loại trừ đáp án và xác định được chính xác kết quả. Để làm được điều này, mỗi thí sinh phải tích cực học tập, nghiên cứu, rèn luyện bản lĩnh, tâm lý, khả năng sáng tạo, tư duy logic trên cơ sở khoa học. Ngoài ra, yếu tố may mắn cũng quyết định nhiều đến kết quả chung cuộc.

Khát khao làm chủ khoa học kỹ thuật

Đã giành nhiều kết quả cao trong các kỳ thi, song điều khiến Hùng luôn trăn trở là làm sao ứng dụng hiệu quả những kiến thức đó vào việc học tập các môn chuyên ngành mà anh đang theo học. Là học viên năm cuối ngành Kỹ sư hàng không, bên cạnh nắm chắc lý thuyết, Hùng luôn tận dụng tối đa thời gian cho việc học tập thực hành, nhất là trên khí tài để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. Cùng với việc trao đổi, học tập kinh nghiệm của thầy giáo, bạn bè; trong những lần thực tập thực tế, Hùng luôn tích cực tìm tòi, khám phá và học hỏi các cán bộ, kỹ sư ở đơn vị để tích lũy kinh nghiệm. Những vấn đề khó, chưa hiểu, Hùng lập tức hỏi ngay và ghi chép cẩn thận. Cuốn sổ tay cá nhân với chằng chịt hệ thống công thức, kinh nghiệm, hướng dẫn… mà Hùng thu lượm được trong đợt thực tập tại Trung đoàn 935, Sư đoàn 370 càng minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của chàng kỹ sư hàng không tương lai trong việc khát khao làm chủ khoa học kỹ thuật hiện đại q

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website