8 giờ:23 phút Thứ hai, ngày 21 tháng 9 , 2020

Dấu ấn phong trào “Dân vận khéo” ở Quân chủng Phòng không - Không quân

Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) là đơn vị gồm nhiều binh chủng kỹ thuật, đóng quân ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có nhiều điểm ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo. Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về ‘‘Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”... trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Phong trào Thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, coi đây là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ quan trọng của Quân chủng, là nội dung của việc xây dựng tiềm lực quốc phòng toàn dân, củng cố thế trận chiến tranh nhân dân, củng cố phát huy hiệu lực hệ thống chính trị ở cơ sở; đồng thời là điều kiện để bộ đội gắn bó với Nhân dân, rèn luyện và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”.

Dấu ấn phong trào “Dân vận khéo” ở Quân chủng Phòng không - Không quân
Cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 14, Trung đoàn 290, Sư đoàn 375 vận chuyển hàng hóa tiếp tế cho nhân dân
bị cô lập sau lũ lụt tại xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
                                                       Ảnh:
CTV

Quá trình thực hiện công tác dân vận và Phong trào Thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” của Quân chủng luôn gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập phong cách dân vận “trọng dân”, “gần dân”, “hiểu dân”, “học dân” và “có trách nhiệm với dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong 5 năm (2016-2020), các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã phối hợp với các địa phương nơi đóng quân tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, truyền thống vẻ vang của Đảng, Quân đội, Quân chủng,... làm mới 3.275 pa nô tuyên truyền, tổ chức 6.800 buổi giao lưu VHVN, TDTT. Hỗ trợ kinh phí, nhân lực giúp nhân dân làm mới 13.350m đường bê tông nông thôn; củng cố, vệ sinh hàng trăm km đường giao thông; nạo vét hơn 61km kênh, mương nội đồng; thu hoạch hơn 1.560ha lúa, hoa màu; ủng hộ cây, con giống và trao tặng hàng vạn bộ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho các cháu học sinh, đồng bào nghèo và các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ trị giá trên 40 tỷ đồng; tặng 24 sổ tiết kiệm trị giá hơn 200 triệu đồng; nhận phụng dưỡng suốt đời 9 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; Quân chủng đã hỗ trợ xây mới 54 “Nhà đồng đội”, 76 “Nhà tình nghĩa”, 11 “Nhà mái ấm Công đoàn” tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng. Huy động 46 lần chuyến máy bay, 845 lượt phương tiện ôtô, xuồng cứu hộ, cứu nạn giúp dân; hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu trên 120ha rừng. Nâng cấp 2 Danh bia của Quân chủng tại tỉnh Điện Biên, tỉnh Thái Nguyên và hỗ trợ các địa phương củng cố, nâng cấp các thiết chế văn hóa thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới với số tiền trên 600 triệu đồng. Tổ chức hàng trăm đợt khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho hơn 4 nghìn người thuộc TP Hà Nội và ATK Định Hóa, Thái Nguyên trị giá hơn 500 triệu đồng; duy trì 12 Bệnh xá quân - dân y kết hợp hoạt động có hiệu quả; tham gia phong trào “Hiến máu nhân đạo” được 12.603 đơn vị máu.

Phối hợp với các địa phương tổ chức 112 đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại 121 lượt xã, phường với hơn 8.524 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Chỉ tính riêng năm 2019, Quân chủng đã tổ chức hành quân đến 21 địa phương thực hiện hoạt động dân vận, đền ơn đáp nghĩa với 2.516 lượt người tham gia, tặng quà trị giá 746 triệu đồng. Tại địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội (một trong những địa bàn phức tạp về ANTT), Quân chủng đã tổ chức 3 đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận; đã đầu tư trên 400 triệu đồng cho việc tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi và tổ chức hàng nghìn ngày công của bộ đội giúp nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố các thiết chế văn hóa xây dựng nông thôn mới. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực cán bộ, chiến sĩ Quân chủng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương về hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân với dân.

Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nơi các đơn vị đóng quân cũng thường xuyên giúp đỡ, động viên tặng quà bộ đội nhân dịp các ngày lễ, Tết, ngày thành lập Quân đội; thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Quân chủng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ các trận địa phòng không, bảo vệ an toàn căn cứ sân bay, không để lấn chiếm và thống nhất giải quyết các vấn đề tồn đọng về đất quốc phòng ở các địa phương; đảm bảo cho Quân chủng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay; tổ chức bắn, ném bom, đạn thật và cơ động lực lượng trong các cuộc diễn tập an toàn tuyệt đối.

Thực hiện Phong trào Thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” giai đoạn (2016 - 2020), toàn Quân chủng đã có 28 tập thể, 48 cá nhân điển hình tiên tiến và 20 đồng chí được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận”; hằng năm có trên 85% đầu mối đơn vị trực thuộc Quân chủng và trên 98% đơn vị cơ sở đạt tiêu chuẩn “Đơn vị dân vận tốt”; trong đó có không ít điển hình “Dân vận khéo” để lại dấu ấn, tạo ra sức lan tỏa sâu rộng như: Trường Sĩ quan Không quân, Sư đoàn 375, Sư đoàn 372, Viện Y học PK-KQ...

Phong trào Thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” đã góp phần phát huy được sức mạnh tổng hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Quân chủng hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững sự ổn định chính trị ở cơ sở, mối đoàn kết quân - dân không ngừng được củng cố và tăng cường; niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội được củng cố; kịp thời nâng cao cảnh giác, đấu tranh với các quan điểm, hành động sai trái, thù địch chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, giữ vững và xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”.

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 168-CT/QUTW ngày 08-02-2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Công tác dân vận của Quân đội trên địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh trong tình hình mới”, trong những năm tới Quân chủng tiếp tục thực hiện tốt Phong trào Thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”; tập trung vào các chủ trương biện pháp sau:

Một là, tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện tốt Kết luận số 43-KL/TW ngày 07-01-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25- NQ/TW ngày 03-6-2013 của BCHTW Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Nghị quyết số 49-NQ/QUTW, ngày 26-01-2015 của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới”; Kế hoạch của Đảng ủy Quân chủng về “Thực hiện Chỉ thị số 168-CT/QUTW ngày 08-02-2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác dân vận của Quân đội trên địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh trong tình hình mới”; các văn bản, hướng dẫn thực hiện Phong trào Thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”. 

Hai là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cấp ủy đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị về công tác dân vận của Đảng, Quân đội, Quân chủng, đơn vị trong tình hình hiện nay. Phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện công tác dân vận, Phong trào Thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” phù hợp với đặc điểm địa bàn đóng quân, nhiệm vụ đơn vị. Thực hiện tốt hình thức hành quân dã ngoại làm công tác dân vận. Nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động phối hợp, kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị trong Quân đội với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị ở địa phương.

Ba là, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, không đùn đẩy, né tránh các yêu cầu chính đáng cần giải quyết. Những ý kiến đóng góp của người dân thông qua tiếp dân, tiếp xúc cử tri phải được cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xử lý và trả lời cho dân rõ. Những phản ánh, kiến nghị của các đoàn thể phải được ghi nhận, giải đáp kịp thời.

Bốn là, coi trọng công tác kiểm tra, tổng kết, rút kinh nghiệm, xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong cơ quan, đơn vị; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập, đưa Phong trào Thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong các cơ quan, đơn vị đi vào chiều sâu, thiết thực.

Thiếu tướng BÙI TỐ VIỆT - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Quân chủng PK-KQ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website