9 giờ:14 phút Thứ hai, ngày 28 tháng 9 , 2020

Quân chủng Phòng không - Không quân tích cực phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm thời điểm giao mùa

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và thời tiết, khí hậu, khi nước ta đang bước vào thời điểm giao mùa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, quá trình học tập, huấn luyện của bộ đội. Trước tình hình đó, các đơn vị trong Quân chủng đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhằm bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Quân chủng Phòng không - Không quân tích cực phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm thời điểm giao mùa
Cán bộ Phân kho 3, Kho 312, Cục Kỹ thuật kiểm tra khâu chia suất ăn tại bếp ăn đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Ngọc Văn - Trưởng Phòng Quân y, Cục Hậu cần, cho biết: “Thời điểm giao mùa là thời điểm dễ phát sinh, phát triển các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, như: Sởi, cúm, tiêu chảy do virut Rota, đặc biệt là dịch Sốt xuất huyết Dengue đang gia tăng. Do vậy, Cục Hậu cần Quân chủng đã có hướng dẫn phòng chống dịch bệnh giai đoạn chuyển mùa cho các đơn vị”.

 Theo đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội thời điểm giao mùa, hạn chế thấp nhất khả năng bùng phát, lây lan dịch bệnh trong Quân chủng, các cơ quan, đơn vị cần rà soát, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch của đơn vị mình; chủ động giám sát chặt chẽ các nguy cơ phát sinh dịch bệnh (môi trường, khí hậu, thời tiết…). Chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch như: Vệ sinh cá nhân, vệ sinh doanh trại, rèn luyện, nâng cao thể lực. Thường xuyên giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh truyền nhiễm, tình hình dịch bệnh tại địa phương nơi đóng quân để có biện pháp xử lý triệt để khi có dịch bệnh xảy ra. Phối hợp với cơ quan chính trị tăng cường tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, hướng dẫn cho bộ đội thực hiện nếp sống vệ sinh khoa học. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tuyên truyền cho bộ đội các biện pháp phòng, chống dịch bệnh giai đoạn chuyển mùa, tổ chức tập huấn, hướng dẫn tại chỗ, phát tờ rơi, phát thanh nội bộ... để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho bộ đội về phòng, chống dịch.

Ghi nhận thực tế tại các đơn vị trong Quân chủng, chúng tôi nhận thấy, công tác phòng chống dịch bệnh trong thời điểm giao mùa được các đơn vị đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Lực lượng quân y các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền cho bộ đội thực hiện các biện pháp phòng dịch như: Súc họng 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ bằng nước muối 0,9%; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh… Chủ động phun thuốc diệt muỗi, phun hóa chất khử trùng quanh doanh trại, đơn vị và khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm. Phát quang, vệ sinh doanh trại sạch sẽ, khơi thông cống rãnh xung quanh đơn vị; ăn chín, uống sôi, thực phẩm rõ nguồn gốc đảm bảo tươi, sạch; nơi ăn uống, ngủ nghỉ luôn đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng. Đặc biệt, đội ngũ quân y các đơn vị công tác ở những vùng rừng núi luôn ý thức được trách nhiệm, đề cao việc phòng, chống dịch bệnh.

Để bảo đảm sức khỏe bộ đội, hạn chế dịch bệnh trong thời điểm giao mùa, cùng với việc nâng cao chất lượng đời sống vật chất, cơ quan hậu cần các cấp còn chú trọng các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa. Qua trao đổi, chúng tôi được biết, giai đoạn này, các đơn vị trong Quân chủng đã duy trì nghiêm quy định tiếp phẩm tập trung và 100% thực phẩm nhập bếp đều phải qua trạm chế biến. Đối với thực phẩm nhập từ bên ngoài vào sẽ được phun khử trùng bao gói và kiểm tra chất lượng trước khi phân phối. Các đơn vị cũng chú trọng công tác chế biến món ăn, bảo đảm ăn chín, uống sôi, để bộ đội ăn ngon, ăn hết. Bát, đũa, dụng cụ cấp dưỡng trước khi sử dụng đều được tráng nước sôi. 

Được mục sở thị tại bếp ăn của Phân kho 3, Kho 312, Cục Kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được đơn vị hết sức chú trọng. Đơn vị thường xuyên vệ sinh khu vực nhà ăn, nhà bếp; hệ thống mương, rãnh thoát nước được thông thoáng, sạch sẽ. Nhân viên, chiến sĩ phục vụ tại bếp ăn đều đeo khẩu trang, mặc quần áo nuôi quân theo quy định. Các bàn ăn được sắp xếp thẳng hàng, ngăn nắp. Trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo giãn cách trong nhà ăn, mỗi người ngồi ăn cách nhau 2m; hạn chế tập trung quá đông người trong nhà ăn.

Với sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của cơ quan chuyên môn cấp trên, cùng với sự chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp của đơn vị cơ sở, tin tưởng rằng, toàn Quân chủng sẽ đảm bảo tốt sức khỏe bộ đội trong thời điểm giao mùa, không để xảy ra dịch bệnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website