9 giờ:6 phút Thứ hai, ngày 21 tháng 2 , 2022

Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2

Xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”

Trong những năm qua, Tổ Quân y, Phòng Hành chính - Hậu cần (Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân) đã tích cực, chủ động thực hiện tốt Phong trào thi đua (PTTĐ) Xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”; góp phần bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ khối cơ quan Quân chủng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”
Cán bộ, nhân viên Tổ Quân y xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho cán bộ, nhân viên khối cơ quan Quân chủng.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Sỹ Trung - Chủ nhiệm Quân y cơ quan Quân chủng cho biết: “Thời gian qua, Tổ Quân y đã bám sát các văn bản hướng dẫn của trên, tham mưu, đề xuất và chủ động triển khai kế hoạch bảo đảm quân y trong khối cơ quan Quân chủng và các đơn vị trực thuộc. Nổi bật là Tổ Quân y đã làm tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định, khám sức khỏe định kỳ theo phân cấp trong khối cơ quan và đơn vị trực thuộc; phòng chống và kiểm soát dịch bệnh; huấn luyện chuyên môn cho nhân viên thuộc quyền và chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ cho các đơn vị trực thuộc”.

Trong 2 năm (2020, 2021) và những tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Tổ Quân y luôn bám sát nhiệm vụ của Quân chủng và các nhiệm vụ đột xuất khác. Tổ đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 theo từng cấp độ, đồng thời tham mưu cho thủ trưởng các cơ quan về phương án xử lý khi tình huống dịch có nguy cơ lây lan và lây lan vào cơ quan; biên soạn tài liệu và phối hợp với cơ quan chính trị, các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền về phòng, chống dịch trong khối cơ quan Quân chủng và các đơn vị trực thuộc bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền trực quan bằng tranh cổ động, bảng ảnh, băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên truyền thanh nội bộ; ban hành các công văn, công điện hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức sinh hoạt, quán triệt, nhằm giúp mọi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong cơ quan hiểu được tính chất, mức độ nguy hiểm, sự lây lan của bệnh dịch COVID-19, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cá nhân, gia đình và tập thể.

Bên cạnh đó, Tổ Quân y đã kịp thời tham mưu cho thủ trưởng các cấp về biện pháp quản lý người ra vào doanh trại, cơ quan; triển khai hướng dẫn cho 100% cán bộ, nhân viên, chiến sĩ khối cơ quan Quân chủng làm tờ khai y tế; thường xuyên nắm và quản lý chặt chẽ những người có tiếp xúc gần và tiếp xúc xa với những người nghi nhiễm COVID-19; tổ chức cách ly kịp thời, đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan trong cơ quan; bảo đảm tốt vật tư y tế cho việc phòng, chống dịch như: Đặt các bình xịt cồn rửa tay tại các tòa nhà làm việc, nhà nghỉ, các khu vực sinh hoạt tập trung, nơi công cộng; tổ chức phun thuốc khử trùng tất cả các vị trí làm việc, sinh hoạt, cổng ra, vào doanh trại của cơ quan; đo thân nhiệt và phun thuốc khử trùng đối với tất cả những người và phương tiện vào cơ quan. Đặc biệt, thời gian qua Tổ Quân y đã tổ chức cách ly, lấy gần 5.000 mẫu xét nghiệm gửi Viện Y học Dự phòng Quân đội; xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp test nhanh khoảng 15.000 lượt người; tiêm vắc xin cho 100% cán bộ, nhân viên khối cơ quan; tham gia giúp đỡ các đơn vị khu vực phía Bắc của Quân chủng lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin bảo đảm an toàn, đúng quy định.

Song song với phòng, chống dịch COVID-19, Tổ Quân y đã duy trì nghiêm chế độ, nền nếp công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu, quản lý chặt chẽ sức khỏe bộ đội ngay từ đầu vào và suốt quá trình công tác. Hiện nay, 100% cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong cơ quan Quân chủng được tổ chức khám, kiểm tra định kỳ và lập sổ, phiếu theo dõi sức khỏe dưới sự quản lý tập trung, thống nhất của Tổ Quân y. Tổ Quân y thường xuyên tổ chức huấn luyện cho nhân viên y tế nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chủ động trong công tác dược, phản ứng nhanh khi có tình huống dịch, bệnh xảy ra, kịp thời bổ sung vật tư trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao.

Với quyết tâm và nỗ lực, những năm qua Tổ Quân y đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra trong cơ quan Quân chủng; tỷ lệ mắc một số bệnh thường gặp giảm rõ rệt và thấp dưới mức quy định; tỷ lệ quân số khỏe tham gia học tập, công tác luôn đạt trên 98,8%. Những kết quả đã đạt được trong PTTĐ Xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt” là tiền đề quan trọng để Tổ Quân y, Phòng Hành chính - Hậu cần (Bộ Tham mưu) tiếp tục phát huy và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ, nhân viên khối cơ quan Quân chủng.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website