20 giờ:21 phút Thứ sáu, ngày 16 tháng 10 , 2020

Chuyến bay quả cảm trong mưa lũ miền Trung

Những ngày qua, tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là tại Thừa Thiên Huế diễn biến hết sức phức tạp khiến công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn, lực lượng cứu hộ đường bộ, đường thủy không thể tiếp cận được khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế). Trước tình hình đó, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã điều động lực lượng trực thăng của Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 vào Sân bay Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và trinh sát địa hình, cung cấp thông tin cho sở chỉ huy tiền phương của Bộ Quốc phòng phục vụ công tác cứu hộ.

Chuyến bay quả cảm trong mưa lũ miền Trung
Thiếu tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tư lệnh Quân chủng, cùng Tổ bay Trung đoàn 930
trao đổi phương án cứu hộ.

Nhận được lệnh của Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, ngay tại Sân bay Phú Bài, Tổ bay của Trung đoàn 930 gồm: Thượng tá Nguyễn Ngọc Trung - Trung đoàn trưởng, lái chính; Thiếu tá Lê Tiến Dũng - Phi đội trưởng Phi đội 2, lái chính; Thiếu tá Nguyễn Hữu Nam - Dẫn đường trên không và Thượng tá Trần Văn Hà - Chủ nhiệm dẫn đường, đã hạ quyết tâm, xác định tọa độ, đường bay và các phương án tiếp cận khu vực Thủy điện Rào Trăng 3 để tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm cho các công nhân bị mắc kẹt ở đây; đồng thời trinh sát địa hình khu vực Thủy điện Rào Trăng, A Lin…

Sau khi hội ý thống nhất, đúng 9 giờ 15 phút ngày 14-10, dưới sự chỉ huy của Thiếu tướng Phạm Trường Sơn – Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, chiếc Trực thăng Mi-171 cất cánh từ Sân bay Phú Bài mang theo gần 2 tấn hàng gồm: Gạo, mì tôm, lương khô, nước uống, thuốc men… hướng về Thủy điện Rào Trăng 3. Theo tính toán của Tổ bay, Công trình Thủy điện Rào Trăng 3 cách Sân bay Phú Bài 50km (theo đường chim bay). Cùng Tổ bay cơ động đến Thủy điện Rào Trăng 3, chúng tôi quan sát thấy nhiều địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế ngập chìm trong biển nước; đường giao thông bị chia cắt nhiều đoạn do sạt lở đất, đá. Càng hướng về Thủy điện Rào Trăng 3 ở phía tây tỉnh Thừa Thiên Huế thì địa hình càng hiểm trở; thời tiết diễn biến phức tạp, gió mạnh, hướng gió luôn thay đổi, mây mù nhiều, nhiều chỗ mây là là mặt đất che khuất các điểm cao, khe núi. Tổ bay khéo léo lợi dụng trục đường giao thông, sông ngòi, khe núi điều khiển trực thăng lên cao, xuống thấp, luồn lách vòng tránh các chướng ngại vật để tìm cách tiếp cận mục tiêu. Sau 30 phút cất cánh, Tổ bay đã xác định đúng vị trí Thủy điện Rào Trăng 3. Đây là khu vực có địa hình rất hiểm trở như khe núi hẹp, vách đá dựng đứng, gió quẩn mạnh, rất khó để tiếp cận và treo ở độ cao thấp. Tuy nhiên, khi thấy những bàn tay của người dân kêu cứu khẩn thiết phía dưới, Tổ lái quyết định bằng mọi giá phải tiếp tế được cho những công nhân đang mắc kẹt. Với bản lĩnh và kinh nghiệm của mình, Tổ bay đã quyết định cho trực thăng giảm tốc độ, hạ thấp độ cao để lực lượng cứu hộ thả hàng tiếp tế cho số công nhân đang bị cô lập.

Chuyến bay quả cảm trong mưa lũ miền Trung
Đội cứu hộ kiểm tra hàng trước khi tiếp tế.

Sau gần 1 giờ thực hiện nhiệm vụ, Tổ bay đã điều khiển Trực thăng Mi-171 trở về sân bay an toàn. Thiếu tá Lê Tiến Dũng - Phi đội trưởng Phi đội 2, cho biết: “Khi phát hiện có người dân cầu cứu ở phía dưới thì chúng tôi đã hạ thấp độ cao. Trong quá trình giảm độ cao, chúng tôi lại phát hiện đường dây điện phía dưới. Tổ lái đã bình tĩnh chọn phương thức giảm từ từ độ cao, vận tốc, quay trái, quay phải, tiến lùi nhiều lần, chọn nơi phù hợp để khi thả hàng hạn chế thấp nhất hư hỏng. Chỉ huy bay quyết định bay treo Trực thăng cố định trong 1 thời gian để thả hàng ở độ cao 20 mét. Sau khi thả xong chúng tôi lại phải xoay 180 độ để bay ra vì phía trước vướng núi và đường dây điện…”.

Chuyến bay quả cảm trong mưa lũ miền Trung
Chuyển hàng hóa cho người dân mắt kẹt tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Trung - Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 930, trải lòng: “Bay treo ở độ cao thấp trên địa hình rừng núi là 1 nội dung rất khó. Ngoài việc được huấn luyện kỹ, tổ bay cũng phải có kinh nghiệm và thật bình tĩnh mới thực hiện được. Thành công của chuyến bay không chỉ tiếp tế kịp thời lương thực, thực phẩm, thuốc men cho số công nhân đang mắc kẹt ở đây mà còn giúp Tổ bay khảo sát được địa hình khu vực Thủy điện Rào Trăng, A Lin, phát hiện các khu vực sạt lở, đặc biệt là khu vực mà Đoàn công tác của Quân khu 4 và huyện Phong Điền gặp nạn trước đó để báo cáo Bộ Quốc phòng có phương án xử trí tiếp theo”.

Sau thành công của chuyến bay, các lực lượng của Trung đoàn 930 tiếp tục làm công tác chuẩn bị như: Đảm bảo kỹ thuật, dự kiến các phương án bay, luyện tập xử trí các tình huống trên không, cẩu cứu người, thả hàng từ trên cao… để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Thành công của chuyến bay đã khẳng định trình độ, bản lĩnh của cán bộ, phi công Trung đoàn 930, tạo động lực, niềm tin cho đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ tiếp theo.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website