15 giờ:55 phút Thứ bảy, ngày 17 tháng 10 , 2020

Giới thiệu cuốn sách “Không chiến” của Đại tá, Phi công, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Nghĩa

Ngày 17-10, tại Bảo tàng Phòng không - Không quân (PK-KQ), Nhà xuất bản Quân đội nhân dân đã tổ chức ra mắt cuốn sách “Không chiến” của Đại tá, Phi công, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Nghĩa. Dự buổi ra mắt có Thượng tướng Phạm Thanh Ngân - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thiếu tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ; đại diện các phòng, ban khối cơ quan Quân chủng PK-KQ cùng các cựu cán bộ, tướng lĩnh từng là phi công chiến đấu của Quân chủng PK-KQ qua các thời kỳ.

Giới thiệu cuốn sách “Không chiến” của Đại tá, Phi công Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Nghĩa
Đại tá Nguyễn Văn Nghĩa phát biểu trong ngày giới thiệu sách.

Giới thiệu cuốn sách “Không chiến” của Đại tá, Phi công Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Nghĩa
Đại tá Nguyễn Văn Nghĩa nhận hoa chúc mừng của các đồng đội.

Giới thiệu cuốn sách “Không chiến” của Đại tá, Phi công Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Nghĩa
Tiết mục văn nghệ của các cựu chiến binh trong buồi giới thiệu sách.

Đại tá Nguyễn Văn Nghĩa là phi công đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam lái máy bay MiG - 21 bắn rơi máy bay Mỹ trong Chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972. Với thành tích bắn rơi 5 chiếc máy bay địch, bắn bị thương 1 chiếc khác, năm 1973, ông vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Là người trong cuộc, cùng đồng đội từng đọ sức một mất một còn với không quân Mỹ trong những năm tháng chiến tranh gian khổ, ác liệt; Đại tá Nguyễn Văn Nghĩa đã lưu giữ rất nhiều tư liệu quý, những ký ức đẹp về những hi sinh, mất mát, những chiến công vang dội và sự trưởng thành, lớn mạnh của Không quân nhân dân Việt Nam. Bằng tình yêu, lòng đam mê và sự tận tâm đầy trách nhiệm, ông đã dành trọn vẹn 3 năm để ghi lại những hồi ức không chiến của Bộ đội Không quân trong cuốn sách “Không chiến” vừa được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành tháng 9-2020.

Cuốn sách gồm 5 chương, dày hơn 800 trang, được đầu tư công phu, nghiêm túc, nội dung và hình thức thể hiện sinh động, phản ánh đầy đủ hoạt động chiến đấu và thành tích các bộ phận trong dây chuyền tác chiến của Bộ đội Không quân. Đây thật sự là những tư liệu quý, rất có giá trị, làm phong phú và bổ sung vào kho tư liệu truyền thống; đồng thời, đóng góp sự hoàn thiện cách đánh của Không quân nhân dân Việt Nam; đặc biệt là MiG-21. 

Phát biểu chúc mừng Đại tá Nguyễn Văn Nghĩa, Thượng tướng Phạm Thanh Ngân nhấn mạnh: “Là người trực tiếp tham gia chiến đấu, am hiểu chuyên môn, có nhiều tư liệu phong phú hấp dẫn; đồng thời, tìm tòi nhiều nguồn thông tin có giá trị; tác giả đã chọn chủ đề sát thực tế, nội dung chặt chẽ, trung thực, rõ ràng, lời văn trong sáng, giản dị. Tập hồi ức có chủ đề tư tưởng tốt, có ý nghĩa giáo dục tinh thần yêu nước, xây dựng ý chí chiến đấu cho Bộ đội PK-KQ. Tác giả đã tái hiện sinh động những trận không chiến nảy lửa của các lớp phi công; đặc biệt là phi công Khóa 3 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cuốn hồi ức “Không chiến” còn là sự tri ân sâu sắc những người có công gây dựng sự nghiệp cho tác giả, tri ân sự hi sinh xương máu của biết bao đồng đội để đất nước có ngày hòa bình, thống nhất hôm nay”.

Đọc hồi ký “Không Chiến”, chắc chắn chúng ta sẽ hiểu thêm về những năm tháng hào hùng của Không quân nhân dân Việt Nam, về chiến công anh dũng của các phi công, cũng như công tác tổ chức - chỉ huy và đóng góp của các thành phần phục vụ chiến đấu, những người đã làm nên chiến thắng mang tầm lịch sử. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, lòng quyết tâm; đề cao trọng trách của các thế trẻ trong phấn đấu, rèn luyện, giữ vững chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Tin, ảnh: QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website