10 giờ:20 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 7 , 2024

Những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả

Năm 2024, Sư đoàn 365 được Bộ Quốc phòng lựa chọn là đơn vị xây dựng điểm toàn diện trên các mặt công tác. Quán triệt và nhận thức rõ vinh dự, trách nhiệm đó, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã đưa ra nhiều chủ trương, biện pháp cụ thể; trong đó, tập trung vào xây dựng các mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả để triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả
Các bộ, chiến sĩ Đại đội 10, Ban Tham mưu, Trung đoàn 284 tham quan, học tập mô hình “Gương điển hình tiên tiến”.

Không chỉ tạo ấn tượng ban đầu bởi cảnh quan môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”, đến Trung đoàn 284 trong dịp này, chúng tôi còn thấy đơn vị đang triển khai khá hiệu quả các mô hình mà Sư đoàn 365 hướng dẫn. Trước giờ học tập, huấn luyện buổi sáng, Thượng úy Lưu Văn Thắng - Chính trị viên phó Đại đội 10, Ban Tham mưu tập trung cán bộ, chiến sĩ trước bảng biểu dương điển hình tiên tiến của đơn vị, tuyên truyền, giới thiệu về hình ảnh, việc làm và những thành tích của tập thể, cá nhân đạt được trong tháng qua. Anh cho biết: “Chúng tôi đang triển khai thực hiện mô hình “Gương điển hình tiên tiến” theo hướng dẫn của Sư đoàn và Trung đoàn. Bảng được để ở nơi thuận tiện, dễ quan sát. Qua thực hiện, tôi nhận thấy đây là cách giáo dục trực quan cụ thể, vừa giúp những tập thể, cá nhân được biểu dương trong tháng tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện, tự điều chỉnh thái độ, hành vi trách nhiệm để giữ vững thành tích đạt được; đồng thời tạo động lực, hiệu ứng lan tỏa cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phấn đấu để ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương”.

Tuy mới về đơn vị công tác, nhưng Binh nhì Nguyễn Bá Nhật An - Đại đội 10 đã cảm nhận rõ không khí đoàn kết, thi đua sôi nổi từ mô hình của đơn vị triển khai. Nguyễn Bá Nhật An chia sẻ: “Nhờ mô hình “Gương điển hình tiên tiến” mà mọi cảm giác bỡ ngỡ ban đầu của tôi đã tan biến. Thay vào đó là không khí gần gũi giữa cán bộ, chỉ huy, cấp trên, cấp dưới, giúp tôi xác định rõ tư tưởng, xây dựng động cơ phấn đấu đúng đắn, tích cực học tập, luyện rèn, phấn đấu được như các gương điển hình được biểu dương hàng tháng trong đơn vị”.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Phương - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 365, chúng tôi được biết, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ và cũng từ nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ đòi hỏi công tác giáo dục chính trị tại Sư đoàn phải được đổi mới. Giáo dục chính trị giờ đây không chỉ là các bài giảng giáo dục chính trị cơ bản đơn thuần mà yêu cầu cao hơn là phải trực quan, sinh động, trực tiếp tác động đến các giác quan của bộ đội; giúp cán bộ, chiến sĩ dễ hiểu, dễ nhớ và dễ học tập làm theo. Chính vì vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, Sư đoàn đã triển khai đồng bộ, sáng tạo hiệu quả các mô hình, như: “Mảnh ghép kiến thức”; “Gương điển hình tiên tiến”; “Mỗi ngày một điều luật”; “Mỗi tuần một tình huống tư tưởng”… Các mô hình mới, cách làm sáng tạo này đều trên cơ sở trực quan, sinh động, sát thực tế cơ quan, đơn vị, được thực hiện dễ dàng, nhất là vào giờ nghỉ, ngày nghỉ và lôi cuốn đông đảo cán bộ, chiến sĩ nhiệt tình tham gia.

 Tìm hiểu về mô hình “Mảnh ghép kiến thức” chúng tôi được biết, mô hình được Phòng Chính trị Sư đoàn thiết kế bằng phần mềm trình chiếu Power point, trên cơ sở trò chơi “Mảnh ghép ô chữ” với các chủ đề, như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; truyền thống của Đảng, Quân đội, Quân chủng, Sư đoàn, đơn vị; nội dung các bài giáo dục chính trị cơ bản và công văn, chỉ thị hướng dẫn của các cấp về pháp luật, kỷ luật… Tất cả được hướng dẫn triển khai thực hiện đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn. Lợi thế của mô hình này, không chỉ sử dụng trong thời gian ôn tập, thảo luận hay hoạt động bổ trợ của công tác giáo dục chính trị, mà còn sử dụng vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, trực tiếp trở thành một kênh cung cấp tri thức, được bộ đội hào hứng tiếp thu, đón nhận trong học tập, tìm hiểu khám phá những kiến thức mới. Đồng thời, đây cũng là mô hình mà đơn vị có thể linh hoạt vận dụng trong tổ chức các hoạt động thi tìm hiểu truyền thống, tìm hiểu pháp luật, an toàn giao thông rất hiệu quả.

Cũng từ thực tế hiện nay ở Sư đoàn 365, đội ngũ bí thư cấp ủy ở các đài, trạm đa phần còn trẻ mới ra trường, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều, còn những đồng chí là bí thư các cơ quan lại hầu hết là kiêm nhiệm, nên ảnh hưởng phần nào đến hoạt động CTĐ, CTCT nói chung và chất lượng ra nghị quyết nói riêng. Vì vậy, Đảng ủy Sư đoàn đã chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ triển khai thực hiện mô hình chi bộ “4 tốt”: Chất lượng nghị quyết tốt; sinh hoạt triển khai nghị quyết tốt; nội bộ dân chủ đoàn kết tốt; cán bộ, đảng viên tốt. Hiện nay, mô hình này bước đầu đã đạt được những kết quả tốt. Các cấp ủy, bí thư chi bộ và cán bộ, đảng viên đã có sự đầu tư nghiên cứu, làm tốt công tác chuẩn bị, nắm chắc, hiểu rõ quy trình sinh hoạt ra nghị quyết; chất lượng từ dự thảo nghị quyết, đến nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ từng bước được nâng lên. Các nguyên tắc của Đảng được phát huy, nội bộ đoàn kết thống nhất, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ với chất lượng ngày một tốt hơn.

“Nhờ xác định đúng đặc điểm tình hình, nhiệm vụ, những thuận lợi, khó khăn, Sư đoàn đã đưa ra những mô hình hay, cách làm hợp lý được triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả. Đây sẽ là động lực thúc đẩy Sư đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ làm điểm toàn diện trên các mặt công tác của Bộ Quốc phòng, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” - Đại tá Vũ Xuân Yên - Chính ủy Sư đoàn 365 khẳng định.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website