9 giờ:37 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 11 , 2020

Ghi nhận ở đơn vị “thực túc, binh cường”

Chỉ cách cơ quan trung đoàn 280, sư đoàn 361 một đoạn đường không xa, nhưng khi đặt chân đến Đại đội 71, chúng tôi cảm nhận được sự khác biệt giữa không khí náo nhiệt nơi phố thị ồn ào và khu doanh trại với không gian khoáng đạt, tràn ngập màu xanh của những người lính pháo canh trời Thủ đô.

Ghi nhận ở đơn vị “thực túc, binh cường”
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 71, Trung đoàn 280 chăm sóc giàn bầu.

Rảo bước trên con đường trải bê tông phẳng lì, sạch sẽ, chúng tôi tới tham quan khu trận địa, những khẩu pháo vươn nòng gác trời xanh được đặt trong những hầm công sự xây dựng kiên cố, bao quanh là vườn đu đủ trĩu quả được trồng xen lẫn những vạt hoa Địa Lan đang kỳ trổ hoa trắng muốt. Trung tá Nguyễn Tuấn Anh - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, hồ hởi giới thiệu: “Đại đội 71 là một trong những điểm sáng của Trung đoàn về công tác hậu cần, đặc biệt là xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp và công tác tăng gia chăn nuôi”. Đúng như lời khẳng định của anh, mặc dù là đơn vị đóng quân ở vùng ven đô, diện tích đất dành cho tăng gia sản xuất không nhiều nhưng đơn vị đã quy hoạch khá bài bản theo mô hình VAC tập trung. Khu vực chuồng nuôi lợn được sắp xếp xa nơi ăn, ở của bộ đội, hệ thống chuồng trại được thiết kế sạch sẽ, thoáng mát và thoát nước tốt, đảm bảo vệ sinh môi trường. Hệ thống vườn rau xanh, cây ăn quả được quy hoạch thành các khu riêng, có tường rào bao quanh, đủ các loại rau, mùa nào thức nấy như: Cải xanh, rau mùng tơi, cải cúc xanh, rau muống... Hệ thống giàn bầu, bí, đỗ cũng được quy hoạch, đánh luống, bỏ phân cẩn thận, được thiết kế bằng thép chống gỉ chắc chắn, có mái che và đường ống tưới tự động.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, không chỉ ở Đại đội 71 mà tất cả các đơn vị trong Trung đoàn 280, nền nếp công tác tăng gia chăn nuôi được duy trì rất nghiêm túc, đạt hiệu quả tốt trong nhiều năm qua. Mặc dù đóng quân ở khu vực Thủ đô Hà Nội, diện tích đất tăng gia, chăn nuôi eo hẹp nhưng Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn và ngành Hậu cần đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đẩy mạnh tăng gia, quy hoạch phát triển sản xuất, chăn nuôi; nhằm đảm bảo lương thực, thực phẩm, đặc biệt là nguồn lương thực dự trữ tại chỗ phục vụ đời sống bộ đội. Chính vì vậy, mặc dù nhiều thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cả thị trường biến động, song đơn vị vẫn chủ động được nguồn thực phẩm tại chỗ, đảm bảo bộ đội có thực phẩm sạch và chất lượng trong từng bữa ăn.

Với đặc thù khu vực đất tăng gia của các đơn vị chủ yếu là đất pha cát, vì vậy, các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn đã đầu tư công sức cải tạo đất bằng cách chở đất phù sa về bồi đắp thêm, tích cực xây kè, đánh luống, ủ phân chuồng, phân xanh bón cho cây. Diện tích đất tăng gia không ngừng được tăng lên mà sản lượng rau xanh luôn vượt chỉ tiêu. Vào những thời điểm giáp vụ vẫn đảm bảo 100% rau xanh nhập bếp chế biến phục vụ bộ đội. Từ đầu năm 2020 đến nay, Trạm giết mổ tập trung của Trung đoàn đã cung cấp hơn 13.000kg thịt; chế biến giò, chả gần 2000kg, muối nén rau củ, cung cấp trứng gà, vịt…  cho tất cả các bếp ăn trong toàn Trung đoàn. Giá trị sản phẩm tăng gia của các đơn vị được quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, đảm bảo công khai, dân chủ.

Để thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng bộ đội đúng, đủ định lượng theo hướng dẫn của trên, 100% các cơ quan, đơn vị trong toàn Trung đoàn đã thực hiện công khai các tiêu chuẩn, chế độ bộ đội được hưởng; tổ chức đảm bảo đầy đủ, kịp thời mọi mặt vật chất quân nhu cho các nhiệm vụ và đảm bảo đời sống sinh hoạt của bộ đội. Đặc biệt là chỉ đạo và tổ chức tốt công tác bảo đảm quân nhu cho các nhiệm vụ SSCĐ, hội thi, hội thao, bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động và an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong các ngày lễ, Tết, công tác nuôi dưỡng bộ đội càng được chú trọng. Tận dụng thế mạnh có nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ rất đa dạng và dồi dào, các bếp ăn tích cực cải tiến, chế biến món ăn, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực ban, xuất nhập tay ba. Trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các thực phẩm nhập về đều được kiểm tra, khử khuẩn chặt chẽ.

Kết quả công tác tăng gia chăn nuôi luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra đã góp phần không nhỏ vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ bộ đội, xây dựng ngành Hậu cần vững mạnh về mọi mặt, góp phần thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Trung đoàn.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website