16 giờ:35 phút Thứ năm, ngày 26 tháng 4 , 2018

Tăng gia chăn nuôi giỏi ở tiểu đoàn 4

Thời gian qua, bằng sự nỗ lực, quyết tâm và tinh thần tự lực, tự cường, đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn 4 (học viện pK-KQ) đã có nhiều chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng công tác tăng gia chăn nuôi; góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, học viên.

Đã thành thông lệ, khi giờ học tập, công tác buổi chiều kết thúc cũng là lúc cán bộ, học viên Tiểu đoàn 4 tập trung tại khu tăng gia chăn nuôi để bắt tay chăm bón cho những thửa rau, giàn bầu, bí xanh tốt đang đến kỳ thu hoạch. Nhìn khu tăng gia tập trung được xây dựng chính quy, thống nhất; các luống rau xanh thẳng tắp, vuông vức, có đầy đủ các loại: Dền, lang, muống, mùng tơi...; hệ thống giàn xây dựng chắc chắn, được bố trí hợp lý, khoa học; vườn cây đu đủ sum suê trĩu quả; hàng trăm con gia súc, gia cầm đến độ thu hoạch đang chạy tung tăng… chúng tôi thầm nghĩ, công sức mà cán bộ, học viên đơn vị bỏ ra không hề nhỏ.

Tăng gia chăn nuôi giỏi ở tiểu đoàn 4
Cán bộ, học viên Tiểu đoàn 4 chăm sóc rau xanh.

Trung tá Nguyễn Trọng Tuân - Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: Năm 2014, theo yêu cầu nhiệm vụ, Tiểu đoàn 4 phải di chuyển vị trí đóng quân. Khi ấy, khu vực tăng gia của đơn vị bây giờ là vùng đất khô cằn, chỉ toàn cây dại, đá, sỏi… Ngay sau khi ổn định nơi ăn, ở, bằng sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã chủ trương xây dựng và quy hoạch mới hệ thống vườn tăng gia sản xuất. Cùng với việc tận dụng có hiệu quả nguồn vốn trên cấp, Tiểu đoàn đã huy động hàng nghìn ngày công bộ đội, nhanh chóng cải tạo khu vực tăng gia phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Bên cạnh đó, Tiểu đoàn đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác giáo dục, xây dựng ý thức trách nhiệm, động viên bộ đội tích cực lao động sản xuất, tạo thành thói quen, nếp sinh hoạt hàng ngày cho cán bộ, học viên.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng khu vực tăng gia của đơn vị, Thượng tá Hà Thanh Bình - Tiểu đoàn trưởng, chia sẻ: “Do diện tích khu tăng gia nhỏ, hẹp, vì vậy, đơn vị đã bố trí, quy hoạch từng khu vực hợp lý, khoa học và phân công cụ thể cho các đơn vị; phần đất đã được cải tạo, có địa hình bằng phẳng, gần bờ ao, tiện chăm sóc, đơn vị ưu tiên trồng các loại rau xanh; còn lại khu đất bạc màu, sườn dốc, khó cải tạo, đơn vị bố trí trồng cây leo giàn, cây ăn quả và xây dựng các chuồng chăn nuôi. Tùy theo điều kiện canh tác và thời vụ, cán bộ, học viên đơn vị trồng theo phương châm “mùa nào rau nấy”, đa dạng về chủng loại, đảm bảo xen canh gối vụ; đặc biệt chú trọng những loại rau, củ, quả thiết thực trong bữa ăn của bộ đội. Với diện tích ao cá hơn 600m2, đơn vị đã nuôi các loại cá có hiệu quả kinh tế cao như: Chép, trắm, rô phi, mè… Đây cũng là nơi cung cấp nước tưới cho toàn bộ khu vực tăng gia của đơn vị”.

Tại khu vực tăng gia của Đại đội 42, các học viên đang tích cực chăm sóc những luống rau xanh tốt. Trong không khí lao động sôi nổi, những cánh tay vun, xới cẩn thận từng gốc đu đủ, nhặt từng cây cỏ, viên đá trên các luống rau. Hạ sĩ Trương Công Ninh - Học viên đào tạo sĩ quan Tác chiến điện tử khóa 4, vui vẻ cho biết: “Sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp, được tự tay trồng và chăm sóc những vườn rau xanh mướt chúng tôi rất vui và phấn khởi. Công việc tăng gia sản xuất không chỉ đem lại nguồn thực phẩm sạch, mà còn giúp chúng tôi rèn luyện đức tính cần cù, cẩn thận, tỉ mỉ. Những kiến thức thu lượm được từ việc tăng gia sản xuất ở Nhà trường sẽ trang bị cho chúng tôi những kinh nghiệm quý báu khi thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị sau này”.

Bên cạnh việc trồng rau xanh, đơn vị còn tận dụng các sản phẩm dư thừa trong sinh hoạt hằng ngày làm thức ăn để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, khu chăn nuôi tập trung của Tiểu đoàn luôn duy trì từ 8-10 con lợn, 200 con gà, 170-200 con ngan, 40-60 con vịt… Hệ thống chuồng được xây dựng và quy hoạch nơi thông thoáng, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên được phun thuốc chống dịch bệnh theo định kỳ. Nhờ làm tốt công tác tăng gia chăn nuôi, chỉ tính trong năm 2017, đơn vị đã thu về gần 4000 kg rau, củ, quả các loại, 646kg lợn hơi, 524kg thịt gia cầm, gần 500kg cá… Từ sản phẩm tăng gia, đơn vị đã nhập bếp ăn, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội; đồng thời; đơn vị đã trích từ quỹ tăng gia chi ăn thêm cho ngày lễ, Tết 40.000 đồng/người, mua sắm trang, thiết bị phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi, giúp cán bộ, học viên tích cực học tập, phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tăng gia chăn nuôi hiệu quả không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, mà còn là một trong những yếu tố quan trọng đưa tỷ lệ quân số khỏe của đơn vị luôn đạt 99,5% trở lên, là tiền đề để Tiểu đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website