11 giờ:12 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 12 , 2020

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng

Sáng 10-12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+). Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì buổi lễ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thông điệp tới buổi lễ.

Dự Lễ kỷ niệm tại Hà Nội có thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, thủ trưởng Tổng cục Chính trị; đại biểu lãnh đạo các ban, bộ, ngành: Bộ Ngoại giao; Bộ Công an; Ban Đối ngoại Trung ương; Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội; UBND thành phố Hà Nội; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam; đại biểu một số cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị và một số cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; Đại sứ, Tùy viên Quốc phòng các nước, Trưởng đại diện Phái đoàn EU và Trưởng đại diện cơ quan UNDP tại Hà Nội. Dự Lễ kỷ niệm tại đầu cầu các nước có Bộ trưởng Quốc phòng các nước ADMM+; Tổng Thư ký ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng các nước khách mời; lãnh đạo Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu. 

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thông điệp và nhấn mạnh: Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+ đánh dấu chặng đường hợp tác quan trọng, góp phần thiết thực vào duy trì môi trường hòa bình, ổn định khu vực của cơ chế hợp tác do ASEAN dẫn dắt. 10 năm về trước, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra sự kiện lịch sử khi Việt Nam cùng các nước ASEAN đã tổ chức thành công ADMM+ lần đầu tiên với sự tham dự của 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại (Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Ấn Độ), chiếm hơn 30% diện tích và khoảng 50% dân số thế giới, bao gồm cả những nền kinh tế, quân sự lớn nhất toàn cầu để cùng nhau phối hợp sức mạnh quân đội ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những bước trưởng thành của ADMM+ trong 10 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh: ADMM+ thực sự là một cơ chế có tầm vóc vô cùng lớn lao, đã và đang phát huy hiệu quả vai trò là cơ chế tham vấn cấp chính sách và hợp tác thực chất về quốc phòng-an ninh cấp Bộ trưởng Quốc phòng, đồng thời, có những bước chuyển mình, phát triển phù hợp với nhu cầu cũng như tình hình thực tế nhằm ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên... Đây là lúc các cơ chế hợp tác đa phương trong khu vực với vai trò trụ cột, dẫn dắt của ASEAN cần được phát huy và ADMM+ chính là một trong những cơ chế đó.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các cơ chế hợp tác quốc phòng Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và ADMM+ trong năm 2020 với cách làm mới, bao gồm việc tổ chức các hội nghị bằng hình thức trực tuyến, góp phần duy trì đối thoại, giữ vững đà hợp tác trong ASEAN cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác. Đồng thời khẳng định: Chính phủ Việt Nam khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ, nỗ lực hết sức mình cùng các nước thành viên hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, xây dựng cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng
Đại tướng Ngô Xuân Lịch – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng
Quang cảnh Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã khái quát quá trình hình thành, phát triển, kết quả hợp tác ADMM+ trong 10 năm qua; khẳng định vai trò của ADMM+ đối với hòa bình, ổn định, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên và thúc đẩy hợp tác, phát triển trong khu vực. Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho biết: Sự ra đời của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) năm 2006 đã đánh dấu sự khởi đầu của cơ chế hợp tác quốc phòng chính thức trong ASEAN. Cơ chế này tạo khuôn khổ cho đối thoại và tham vấn cấp Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề chiến lược, quốc phòng, an ninh và là nền tảng để thúc đẩy hợp tác trên thực tế giữa quân đội các nước ASEAN. ADMM cùng với các sáng kiến hợp tác thực chất đã phát huy tác dụng, tạo cho khu vực một bầu không khí hợp tác và liên kết ngày càng chặt chẽ. Tuy nhiên, bên cạnh các thách thức truyền thống, khu vực châu Á – Thái Bình Dương phát triển năng động đang đối mặt với những thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng phức tạp, khó lường, vượt khỏi khả năng kiểm soát của một quốc gia đơn lẻ trong khi tiềm lực của các nước khu vực còn hạn chế. Vì vậy, bên cạnh ADMM, ASEAN cần có một cấu trúc an ninh mang tính rộng mở hơn.

Với nhận thức như vậy, ngay từ khi thành lập, bên cạnh các nguyên tắc cơ bản được nêu trong Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á tháng 2-1976, ADMM được xác định mang tính chất mở, linh hoạt và dung nạp trong quan hệ hợp tác với các nước bạn bè của ASEAN, trong đó có các nước đối tác đối thoại. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã nhất trí thiết lập cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+) vào năm 2010 giữa các nước ASEAN và 8 nước Đối tác Đối thoại của ASEAN là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Hoa Kỳ. Mục đích của ADMM+ là nhằm chia sẻ đánh giá và quan điểm về các vấn đề an ninh trong khu vực, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết, minh bạch hóa chính sách quốc phòng, tăng cường lòng tin giữa các quốc gia. Hợp tác trong các lĩnh vực đi từ xây dựng cơ chế, chính sách; chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi thông tin; thảo luận một số lĩnh vực hợp tác; đồng thời triển khai các hoạt động hợp tác trên thực tế như tổ chức các cuộc diễn tập xử lý tình huống và diễn tập thực binh để tăng cường khả năng phối hợp hoạt động chung.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, kể từ khi ADMM+ lần thứ nhất được tổ chức vào năm 2010 tại Hà Nội, ADMM+ đã phát triển không ngừng, những kết quả hợp tác trong ADMM+ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với hòa bình, ổn định, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau trong khu vực, tạo tiền đề quan trọng cho ASEAN gia tăng liên kết khu vực sâu rộng hơn trong giai đoạn tiếp theo. Một trong những dấu mốc quan trọng trong những đóng góp của Việt Nam, cũng là dấu mốc quan trọng trong lịch sử ASEAN là sự ra đời của ADMM+ năm 2010 tại Hà Nội, đánh dấu sự hình thành một cơ chế hợp tác An ninh-Quốc phòng nhằm tăng cường hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực thông qua đối thoại cũng như các hoạt động hợp tác thực chất về quốc phòng, an ninh, xây dựng năng lực ứng phó với các thách thức an ninh chung trong khu vực.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định: Là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN cũng như ADMM+, Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình để tiếp tục cùng các nước ASEAN, các nước bạn bè, đối tác, đặc biệt là các nước Cộng đóng góp cho một khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Lễ Kỷ niệm 10 năm ADMM+ là một trong những sự kiện nổi bật, tiêu biểu trong Năm Việt Nam đảm niệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Do tác động của dịch Covid-19 phải tổ chức trực tuyến, có sự chênh lệch lớn về múi giờ nhưng Bộ trưởng Quốc phòng của 18 nước thành viên ADMM+ và các nước khách mời tham dự đầy đủ. Điều đó cho thấy tinh thần trách nhiệm cao của các quốc gia thành viên đối với ADMM+, thể hiện quyết tâm của các nước ASEAN cũng như các nước Cộng là không để dịch Covid-19 cản trở tiến trình hợp tác trong ADMM+ và điều đó, cũng thể hiện sự quan tâm, ủng hộ của các nước thành viên ADMM+, các nước khách mời đối với Việt Nam - Nước Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Tin, ảnh: ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website